Không có sữa mẹ thì nuôi con bằng sữa công thức, sao phải khổ sở đến stress?

Đời sốngThứ Hai, 18/09/2017 13:00:00 +07:00

Vẫn biết rằng sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ, nhưng nếu bạn không may mắn có được nguồn sữa dồi dào hay mất sữa vì một lý do nào đó, hãy can đảm nuôi con bằng sữa công thức.

Tôi không cổ xúy cho việc từ bỏ sữa mẹ để nuôi con bằng sữa công thức. Tôi cũng luôn hiểu rằng không có bất kỳ loại sữa nào có thể sánh được bằng sữa mẹ. Nhưng tôi không “cuồng” sữa mẹ. Đối với tôi tốt nhất không có nghĩa là duy nhất.

Sữa mẹ là tốt nhất nhưng không có nghĩa là duy nhất

Nếu bạn may mắn có đủ sữa cho con bú thì xin chúc mừng, bạn hoàn toàn có quyền tự hào về bản thân. Thế nhưng đừng vì vậy mà vội buông lời chỉ trích hay lên án những bà mẹ phải nuôi con bằng sữa công thức là không thương con. Không có người mẹ nào không thương yêu con mình, lẽ dĩ nhiên ai cũng muốn dành điều tốt nhất cho con. Chỉ là không phải ai cũng được may mắn để mọi thứ được như ý mình.

Những người phải nuôi con bằng sữa công thức vất vả hơn rất nhiều lần. Mỗi lần pha sữa cho con là cả một công đoạn phức tạp từ khử trùng bình sữa, đong đếm lượng sữa và nước sao cho chuẩn, canh nước sao cho đủ độ để không quá nóng cũng không quá lạnh.

Video: Video sữa mẹ dưới kính hiển vi tuyệt đẹp gây 'bão' mạng

Những đêm con tỉnh dậy đòi ăn, nếu như bạn chỉ cần vạch áo đợi con no nê rồi ôm con ngủ tiếp, thì những bà mẹ khác phải hì hục ra khỏi giường, vừa dỗ con vừa cuống cuồng pha sữa. Đến khi con uống no thì mẹ cũng chẳng ngủ lại được nữa vì quá giấc mất rồi.

Tôi cũng từng chứng kiến nhiều người stress đến phát điên vì không có sữa cho con. Họ stress bởi cảm giác day dứt với con và vì ánh nhìn soi mói của người đời. Càng stress thì càng mất sữa, mẹ mệt mỏi, con đói sữa vì mẹ cố chấp không cho uống sữa công thức. Cũng đã không ít trường hợp, mẹ để con khát sữa đến đói lả chỉ để đợi bằng được sữa mẹ về.

Hãy ngừng stress vì thiếu sữa cho con

Sữa công thức chắc chắn không thể bằng sữa mẹ, nhưng tôi tin rằng nó là giải pháp tối ưu nhất nếu bạn không có sữa, ít sữa hay đột ngột mất sữa. Biết bao đứa trẻ lớn lên hoàn toàn bằng sữa công thức nhưng vẫn khỏe mạnh, bụ bẫm và thông minh đấy thôi.

Nhiều người có thể phản biện rằng, mất sữa thì có thể đi xin sữa. Nhưng xin thưa rằng không phải ai cũng có đủ điều kiện để bảo quản sữa mẹ đúng cách và bạn không thể biết được rằng rằng người cho bạn sữa có mắc những căn bệnh truyền nhiễm có thể lây qua sữa mẹ hay không.

Tất nhiên, nếu bạn có một nguồn xin sữa đảm bảo, điều kiện bảo quản sữa tốt thì điều đó thật tuyệt. Còn tôi sẽ chọn sữa công thức đã qua hàng trăm khâu kiểm định, chứ không sử dụng sữa mẹ xin về mà tôi không biết được rằng nó có thực sự an toàn hay không.

Bạn vẫn có thể nuôi lớn đứa con khỏe mạnh, thông minh bằng sữa công thức

Hãy thôi dằn vặt bản thân, ngừng việc căng thẳng và stress vì sữa mẹ và tự tin nuôi con theo cách thoải mái nhất. Tôi chắc chắn rằng, khi bạn hạnh phúc bạn cũng sẽ nuôi lớn một đứa trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh. Nuôi con bằng sữa công thức không có nghĩa bạn là người mẹ tồi. Bạn có quyền tự hào bởi mình đã mang đến những gì tốt nhất cho con trong khả năng có thể. , 

(Bài thể hiện quan điểm cá nhân của người viết)

Mẹ cu Tít
Bình luận
vtcnews.vn