Không có sáng tác nào của nhạc sĩ Văn Cao được cấp phép phổ biến

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 12/04/2017 12:59:00 +07:00

Không có sáng tác nào của nhạc sĩ Văn Cao được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép phổ biến.

Trên website chính thức của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) có chia các bài hát được phép phổ biến thành 2 mục là: Trước năm 1975 và sau năm 1975.

Khi tìm các sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao, không có ca khúc nào của ông nằm trong danh mục các bài hát trước năm 1975 được phép phổ biến. 

Trên thực tế, các sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao như Thiên thai, Suối mơ, Cung đàn xưa, Trương Chi...đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp giấy phép phổ biến. Tuy nhiên, trong phần tác giả, Cục Nghệ thuật biểu diễn lại đề tên là nhạc sĩ Văn Chung.

Hinh anh

Không có sáng tác nào của nhạc sĩ Văn Cao nằm trong danh mục các bài hát trước năm 1975 được phép phổ biến.

Hinh anh

Trong khi đó, rất nhiều bài hát của nhạc sĩ Văn Cao như "Buồn tàn thu", "Cung đàn xưa", "Thiên Thai", "Trương Chi"...lại được đổi thành sáng tác của nhạc sĩ Văn Chung.

Nhạc sĩ Văn Cao (sinh ngày 15/11/1923, mất ngày 10/7/995) là một nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam. Ông là tác giả của bài Tiến quân ca - quốc ca của nước Việt Nam. Bên cạnh tư cách là một nhạc sĩ, Văn Cao còn là một họa sĩ, nhà thơ với nhiều tác phẩm giá trị.

Nhạc sĩ Văn Cao được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh trong đợt trao giải đầu tiên. Ông cũng đã được Nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất, Huân chương độc lập hạng ba, Huân chương độc lập hạng nhất, Huân chương Hồ Chí Minh.

Còn nhạc sĩ Văn Chung (1914 - 1984) thuộc thế hệ tiên phong của nền tân nhạc Việt Nam. Ông là tác giả của những nhạc phẩm nổi tiếng Bóng ai qua thềm, Trên thuyền hoa...Ông được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007.

Nhạc sĩ Văn Cao và nhạc sĩ Văn Chung không viết chung với nhau bất cứ ca khúc nào.

Video: Ca sĩ Mỹ Linh thể hiện bài hát "Suối mơ" của nhạc sĩ Văn Cao

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn