"Không có mâu thuẫn giữa đồng chí Tô và GĐ Công an"

Thời sựThứ Tư, 28/07/2010 03:50:00 +07:00

(VTC News) - "Đây là sự việc nóng bỏng nhất đối với tỉnh Hà Giang nói riêng và cả nước nói chung sau khi ông Tô bị phát hiện quan hệ với gái mại dâm".

(VTC News) - "Không có mâu thuẫn nào đối với đồng chí Tô và đồng chí Vận (Giám đốc công an tỉnh Hà Giang). Sự việc vừa qua là xuất phát từ cá nhân đồng chí Tô, không tu dưỡng rèn luyện đạo đức, sống buông thả, khuyết điểm này thuộc về lối sống đạo đức của cá nhân đồng chí Tô", quyền chủ tịch tỉnh Hà Giang nhấn mạnh.

Được sự phân công của Tỉnh ủy Hà Giang, các ông Hoàng Trung Luyến, Trưởng Ban tuyên giao Tỉnh ủy; ông Hoàng Đình Châm, quyền Chủ tịch tỉnh chủ trì buổi họp báo về việc bãi nhiệm ông Nguyễn Trường Tô, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Phát biểu mở đầu cuộc họp báo, ông Hoàng Đình Châm phát biểu: "Ban Bí thư Trung ương cũng như Chính phủ đã quyết định khai trừ đảng viên và cách chức Chủ tịch tỉnh đối với ông Nguyễn Trường Tô, nguyên phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và cho đến hôm nay (28/7), HĐND tỉnh Hà Giang cũng đã họp ra Nghị quyết bãi nhiệm cương vị đại biểu HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Tô".

 

Ông Hoàng Đình Châm nhấn mạnh: "Đây là sự việc nóng bỏng nhất đối với tỉnh Hà Giang nói riêng và cả nước nói chung sau khi ông Tô bị phát hiện quan hệ không lành mạnh với gái mại dâm.

 

Sự việc ông Tô bị vỡ lở đã gây mất uy tín đối với Đảng bộ tỉnh Hà Giang, có thể nói đây là bài học đắt giá đối với các cấp lãnh đạo tỉnh. Một mặt ngay từ bây giờ lãnh đạo tỉnh Hà Giang đang quyết tâm xây dựng lại hình ảnh của mình, bằng cách giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống với tất cả đảng viên, nghiêm khắc rút kinh nghiệm từ bài học ông Nguyễn Trường Tô để về sau không có bất cứ trường hợp nào bị sa ngã".

 

- P/V: Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có cuộc họp để rút kinh nghiệm về vụ việc liên quan đến nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô và sẽ xử lý nghiêm những vấn đề còn tồn tại. Vậy những vấn đề tồn tại ở đây là gì?

 

Ông Hoàng Trung Luyến, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh Ủy: Sắp tới Tỉnh ủy sẽ tổ chức họp để rút kinh nghiệm về vấn đề công tác quản lý đảng viên, để từ đó quản lý tốt hơn về lối sống, đạo đức và tư tưởng.

 

- Dư luận cho rằng sau vụ việc vừa qua, có vấn đề liên quan đến mâu thuẫn nội bộ. Cụ thể giám đốc Công an tỉnh tố cáo ông Nguyễn Trường Tô nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, sau đó ông Chủ tịch tỉnh tố cáo ông giám đốc công an tỉnh, Nguyễn Bình Vận. Sự việc này có đúng hay không?

 

Ông Hoàng Đình Châm, quyền Chủ tịch tỉnh: Không có mâu thuẫn nào đối với đồng chí Tô và đồng chí Vận (Nguyễn Bình Vận, Giám đốc công an tỉnh Hà Giang). Sự việc vừa qua là xuất phát từ cá nhân đồng chí Tô, do không tu dưỡng rèn luyện đạo đức, sống buông thả. Khuyết điểm này thuộc về lối sống đạo đức của cá nhân đồng chí Tô.

 

Còn với Giám đốc công an tỉnh chỉ cung cấp ảnh khỏa thân của đồng chí Tô chứ không làm đơn tố cáo như thông tin ban đầu. Và kết luận của Uỷ Ban kiểm tra Trung ương và Ủy ban kiểm tra của Bộ công an cũng khẳng định định sự việc này là đúng.

 Các ông Hoàng Trung Luyến (phải), Trưởng Ban tuyên giao tỉnh Ủy; ông Hoàng Đình Châm (trái), quyền Chủ tịch tỉnh Hà Giang. (Ảnh: TS)

 

- Sự việc của ông Nguyễn Trường Tô, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang có ảnh hưởng đến Đại hội Đảng bộ tỉnh hay không, có ảnh hưởng gì đến công tác nhân sự chủ chốt của tỉnh?

 

Ông Hoàng Trung Luyến: Sự việc đồng chí Nguyễn Trường Tô không ảnh hưởng đến công tác nhân sự cũng như Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang. Mọi công tác nhân sự cho Đại hội Đảng bộ của tỉnh đã được tỉnh chuẩn bị cụ thể.

 

- Theo Luật tổ chức của HĐND và UBND khi khuyết chức danh Chủ tịch UBND trong nhiệm kì thì Chủ tịch HĐND trình ra HĐND để bầu Chủ tịch mới, và Chủ tịch UBND mới không nhất thiết là đại biểu HĐDN. Vậy thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ chương gì về việc này hay chưa?

 

Ông Hoàng Đình Châm: Việc ông nguyễn Trường Tô bị bãi nhiệm chức vụ cũng đã được Ban thường vụ tỉnh ủy họp và đi đến thống nhất rằng, HĐND và UBND tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2004 – 2011 - đây cũng là nhiệm kì cuối cùng, đặc biệt là vào tháng 10/2010 tiến hành Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kì 2010 – 2015. Từ giờ cho đến Đại hội Đảng bộ tỉnh tập trung cao độ gấp rút vào việc hoàn thành nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kì trước đã đặt ra.

 

Xuất phát từ tình hình đó, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định không áp dụng hình thức bầu bổ xung Chủ tịch UBND tỉnh thay thế ông Nguyễn Trường Tô mà áp dụng hình thức cử phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tạm thời đảm nhiệm quyền điều hành UBND tỉnh. Quyết định này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho đến khi HĐND tỉnh bầu Chủ tịch mới.

 

- Xin ông cho biết hiện vụ án Sầm Đức Xương đã được điều tra đến đâu rồi?

 

Ông Hoàng Đình Châm: Vụ án Sầm Đức Xương sau khi xét xử phiên phúc thẩm, tòa đã tuyên hủy để điều tra lại từ đầu. Hiện nay, chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan pháp luật. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh khẳng định cá nhân đồng chí nào liên quan đến vụ án này, có vi phạm pháp luật cụ thể thế nào, những ai, mức độ đến đâu đều bị xử lý theo đúng pháp luật.

 

Trường Sơn (thực hiện và ghi)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn