Không cơ cấu cán bộ hư hỏng vào Trung ương

Thời sựChủ Nhật, 17/05/2015 07:27:00 +07:00

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, trong Đại hội Đảng tới đây sẽ không cơ cấu những cán bộ, Đảng viên hư hỏng vào trung ương vì chỉ hại dân, hại nước.

Sáng 16.5, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1, TP.HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, trong Đại hội Đảng tới đây sẽ không cơ cấu những cán bộ, Đảng viên hư hỏng vào trung ương vì chỉ hại dân, hại nước.


Sáng 16/5, tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa 13, đơn vị số 1 – TP.HCM đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 1, để báo cáo với cử tri về chương trình kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khóa 13, sẽ diễn ra vào thứ tư tuần tới.

Đại biểu Trần Du Lịch, Phó Đoàn ĐBQH TP.HCM, cho biết kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa 13 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 đến 25/6 kết thúc (29,5 ngày). Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ thông qua 11 dự án luật và cho ý kiến đối với 14 dự án luật, trong đó một số luật mới, như: Luật Tài nguyên - môi trường biển và hải đảo; Luật Trưng cầu dân ý.

Theo ông Lịch, trong các dự án luật có Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự; Luật Tạm giữ, tạm giam được người dân quan tâm vì liên quan đến quyền của công dân. 
Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang (bên trái) tiếp xúc cử tri sau khi trả lời những kiến nghị. 

“Đặc biệt tại kỳ họp tới đây, Quốc hội thực hiện giám sát tối cao các vụ bắt giữ người dẫn đến oan sai và bồi thường người bị oan sai như thế nào. Quốc hội cũng xem xét nghị quyết về xây dựng cảng hàng không sân bay Long Thành”, ông Lịch, cho biết.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trần Quang Tuấn (P. Bến Nghé), cho rằng nếu nói chúng ta đã có nền dân trí cao, văn minh thì tại sao có hơn 9.000 lễ hội, trong đó có những lễ hội khá man rợ, có lễ hội mang màu sắc mê tín, nhiều vụ đánh nhau khiến dư luận bất bình.

Sau khi nêu những vụ tai nạn lao động làm chết nhiều người, gây bức xúc dư luận, cử tri Phạm Thị Nga (P. Bến Thành), đã yêu cầu Quốc hội cần giám sát ngay từ đầu khâu đấu thầu và chọn nhà thầu có năng lực chứ không thể để khi xảy ra vụ việc, nhà đầu tư đổ thừa mọi lỗi cho công nhân. 

Còn cử tri Tạ Quang Hưng, đề nghị Quốc hội giám sát, làm rõ vì sao giá xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam cao bất thường so với các nước trong khu vực, thậm chí cao hơn những nước phương Tây.

“Nước ngoài xây 1 km đường cao tốc chỉ khoảng 14-15 triệu USD, nhưng tại Việt Nam tương đương 25,8 triệu USD. Vậy Quốc hội có giám sát kỹ vấn đề này? Giá xây dựng cao phải chăng do trình độ quản lý của cán bộ còn kém”, cử tri Hưng thắc mắc.

Về việc thông qua một số dự án luật, cử tri Lê Đình Cây và Trần Văn Trâm đề nghị trước khi ban hành một luật nào đó, cần để người dân bàn thảo nhằm tránh việc vừa đưa ra, đã bị phản ứng dữ dội dẫn đến đình công biểu tình như Luật BHXH (sửa đổi bổ sung - PV).

Tại buổi tiếp xúc ĐBQH, một số cử tri lô D chung cư Cô Giang, cũng đặt câu hỏi vì sao từ tháng 12/2014, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã có kết luận những khiếu nại của người dân tại chung cư là đúng, nhưng đến nay đã hơn 5 tháng vẫn chưa thực hiện kết luận? Vấn đề này được ĐBQH Trần Du Lịch khẳng định: “Tất cả những gì ông Tín đã kết luận trong văn bản sẽ được thực hiện. Đến nay UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo UBND quận 1, người dân hãy yên tâm”. 

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, đã ghi nhận tất cả ý kiến của cử tri, đồng thời đề nghị người dân tham gia giám sát những dự án có vốn từ nguồn ODA.

Đối với ý kiến về việc không cơ cấu cán bộ bị dân gọi là 2Đ (nhiều đất và đô la), Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang khẳng định có một bộ phận không nhỏ cán bộ, Đảng viên hư hỏng, gây mất niềm tin trong nhân dân, vấn đề này đã được nói trong các văn kiện của Đảng.

Thậm chí có cán bộ lão thành gửi thư đề nghị Trung ương không cơ cấu những cán bộ loại 2Đ vào Trung ương, tất nhiên trong Đại hội Đảng tới đây sẽ không cơ cấu những cán bộ đó vì chỉ hại dân, hại nước. 

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cũng có buổi tiếp xúc cử tri quận 3. Ngoài các ý kiến xoay quanh việc sửa đổi Bộ luật hình sự, Bộ luật hành chính, bộ máy hành chính quá cồng kềnh, cần có chuyên trang chống tham nhũng và chỉ rõ các nhóm lợi ích, Nhà nước cần có chính sách bảo trợ cho nông dân trong việc bao tiêu sản phẩm. Cử tri Hồ Quang Chính (Hội CCB quận 3), tâm tư: “Hội nghị Trung ương 11 đưa ra 3 nhóm tiêu chuẩn đối với việc cơ cấu nhân sự trong Đại hội Đảng toàn quốc tới đây. Theo nhiều đồng chí lão thành cách mạng, việc đưa ra các tiêu chuẩn là rất phù hợp, nhưng liệu có thực hiện được không”. 

Sau khi nghe ý kiến của cử tri, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang thay mặt tổ ĐBQH ghi nhận. Theo Chủ tịch Nước, trước tình trạng bộ máy hành chính phình to, Trung ương cũng đã có những cuộc họp để “siết” lại biên chế nhằm tinh gọn bộ máy. 

“Đối với tâm tư của cử tri về việc có thực hiện được các tiêu chuẩn về nhân sự theo đúng tinh thần Hội nghị Trung ương 11 hay không, đã là nghị quyết Trung ương thì chúng ta phải tuân thủ. Nếu phát hiện tham nhũng hay nhóm lợi ích, bà con hãy cộng tác với báo chí, đừng sợ nếu viết đúng sự thật.

Nếu sợ đụng chạm không chỉ ra sai phạm, thì đất nước sẽ đi về đâu. Tôi đề nghị cử tri đừng ngại, hãy vì Tổ quốc, hãy vì nhân dân, bà con cứ gửi thư cho tôi hoặc gửi về Ban Bí thư, Ban Tổ chức, kể cả gửi cho 16 đồng chí trong Bộ Chính trị”, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, khẳng định. 
Video Chủ tịch nước trả lời phỏng vấn đài TH quốc gia Nga

Nguồn: Báo NTNN
Bình luận
vtcnews.vn