Không chỉnh sửa, không cho phát hành Táo quân 2013

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 31/01/2013 11:13:00 +07:00

(VTC News) – Đó là quyết định của Cục NTBD đưa ra chiều nay (31/1) sau khi yêu cầu VTV giải trình về việc ghi hình khi chưa cấp phép.

(VTC News) – Đó là quyết định của Cục NTBD  vừa đưa ra chiều nay (31/1) ngay sau khi có yêu cầu VTV giải trình về việc tổng duyệt và ghi hình 3 đêm khi chưa được cấp phép.

Như chúng tôi đã đưa tin, trong văn bản gửi Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết: Xét thấy Táo quân là chương trình nghệ thuật có sự quan tâm của đông đảo công chúng cả nước nên rất cần thẩm định nội dung trước khi cấp phép.

Tuy nhiên, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã nhiều lần liên hệ với Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) thuộc VTV để Hội đồng Nghệ thuật của Cục thẩm định, cấp giấy phép đúng thủ tục, nhưng không nhận được sự hợp tác.

Chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013 vẫn được tổ chức biểu diễn tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào các ngày 25 đến 27/1 mà không qua thẩm định và cấp phép.

Hình ảnh trong Táo Quân 2013. 
Trong khi đó, qua phản ánh của dư luận, chương trình Táo quân 2013 không phù hợp phong tục tập quán, nhất là trong 30 phút đầu của chương trình.
 
Như vậy, đơn vị tổ chức chương trình vi phạm Điều 14 - Điểm C – Điều 10 Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Điều 16 Nghị định 75/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Chính vì thế, Cục Nghệ thuật biểu diễn  yêu cầu VFC giải trình về sự việc nói trên để kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch.

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Trưởng phòng quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho biết ông đã đến xem buổi ghi hình và rất bức xúc trước màn tung hứng có phần phản cảm của hai nhân vật Nam Tào – Bắc Đẩu.

Trao đổi với phóng viên chiều hôm nay, ngày 31/1 ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết Cục tạm dừng cấp phép phát hành đối với băng đĩa ghi hình Táo quân 2013, yêu cầu biên tập, cắt bỏ trước khi ra mắt đông đảo công chúng.

Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết, theo yêu cầu của Bộ VHTT&DL, ngày mai 1/2, Cục cũng sẽ gửi văn bản trực tiếp tới Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam yêu cầu kiểm duyệt nghiêm ngặt nội dung chương trình Táo quân trước khi phát sóng đêm giao thừa 2013.

“Khi đưa lên phát sóng, Đài Truyền hình Việt Nam phải chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước và công chúng”, ông Nguyễn Đăng Chương nói.

“Mặc dù cận kề với tết nhưng nếu nội dung không đảm bảo chúng tôi cũng sẽ không cấp phép. Cơ quan quản lý nhà nước luôn luôn ý thức tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cho các tổ chức cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Tuy nhiên, không có biện pháp nào đi trái quy định của nhà nước”, ông Nguyễn Đăng Chương nhấn mạnh.

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn