Không chỉ xấu, mỡ bụng nguy hiểm hơn bạn tưởng

Bệnh và thuốcThứ Năm, 05/05/2016 04:30:00 +07:00

Một vòng bụng 'phì nhiêu' không chỉ ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài mà còn mang đến cho con người nhiều phiền toái, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

(VTC News) – Một vòng bụng 'phì nhiêu' không chỉ ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài mà còn mang đến cho con người nhiều phiền toái, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và đời sống.

Nhiều người thường cho rằng mỡ bụng chỉ khiến thân hình mất cân đối, không có ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu số đo vòng hai của nam giới từ 100 và nữ giới từ 89 trở lên sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Đặc biệt là tăng nguy cơ mắc 10 căn bệnh nguy hiểm sau:

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một nhóm các bệnh mà phổi chặn luồng không khí và làm cho việc thở ngày càng khó khăn. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 cho biết, những bệnh nhân mắc bệnh COPD thường có điểm chung là béo bụng. Vòng eo quá khổ cùng thói quen lười vận động sẽ khiến cho bệnh COPD nặng hơn, người bệnh sẽ càng khó thở hơn.
Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài mà còn gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe đời sống
Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm
Ung thư

Các nghiên cứu ước tính rằng khoảng 20% các căn bệnh ung thư bắt nguồn từ lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Theo báo cáo của Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) và Qũy nghiên cứu ung thư thế giới (WRCF), những người béo phì thường mắc một số bệnh ung thư phổ biến như lạc nội mạc tử cung, thực quản, đại trực tràng, ung thư vú sau kỳ mãn kinh, ung thư tuyến tiền liệt và thận.

Khoảng 20% các căn bệnh ung thư bắt nguồn từ lượng mỡ dư thừa trong cơ thể
Khoảng 20% các căn bệnh ung thư bắt nguồn từ lượng mỡ dư thừa trong cơ thể
Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ (OSA)

Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là hiện tượng rối loạn giấc ngủ mãn tính khiến đường thở bị tắc nghẽn. Những người mắc bệnh này thường ngáy nhiều, làm ảnh hưởng giấc ngủ của người khác. Hơn nữa, khoảng 60 - 90% người trưởng thành bị béo phì, có vòng bụng lớn thường mắc phải hội chứng này.

Người mắc hội chứng ngừng thở do tắc nghẽn khi ngủ bị suy giảm nhận thức, giảm độ tập trung và trí nhớ, mệt mỏi, căng thẳng tâm lý, hoạt động tình dục kém, chất lượng cuộc sống giảm sút. Hội chứng này còn là yếu tố nguy cơ đối với các bệnh lý tim mạch và thần kinh như bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, suy tim, tăng huyết áp và tai biến mạch não.

Bệnh sỏi mật

Sỏi mật là loại sỏi được hình thành từ các thành phần có trong dịch mật (chủ yếu là cholesterol). Sỏi mật làm ngăn chặn dòng chảy bình thường của dịch mật và có thể gây ra các cơn đau ở vùng hạ sườn phải, đặc biệt là sau bữa ăn giàu chất béo.
Những người thừa cân, béo phì và có vòng bụng quá khổ là những đối tượng có nguy cơ bị sỏi mật cao
Những người thừa cân, béo phì và có vòng bụng quá khổ là những đối tượng có nguy cơ bị sỏi mật cao 
Trong một nghiên cứu vào năm 2015, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng mỡ bụng khiến chúng ta dễ mắc bệnh sỏi mật. Vì vậy, những người thừa cân, béo phì và có vòng bụng quá khổ là những đối tượng có nguy cơ bị sỏi mật cao.

Đục thủy tinh thể

Có thể bạn sẽ không tin được béo bụng và đục thủy tinh thể có liên quan tới nhau, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỡ ở vùng bụng khiến người già dễ mắc bệnh đục thủy tinh thể hơn, đặc biệt là những người có huyết áp cao.

Viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng nề gây viêm hệ thống, rối loạn chức năng đa cơ quan và đe dọa mạng sống.

Sau khi nghiên cứu 214 bệnh nhân mắc bệnh viêm tụy cấp, các nhà khoa học cho biết những người có lượng mỡ bụng dư thừa quá tiêu chuẩn cho phép của cơ thể là một trong những nhóm người dễ mắc phải căn bệnh này.

Đột quỵ

Lượng mỡ dư thừa ở vùng bụng không chỉ ảnh hưởng tới túi mật, tụy, đôi mắt mà còn ảnh hưởng tới bộ não của bạn. Nghiên cứu cho thấy có quá nhiều mỡ bụng cũng liên quan trực tiếp tới việc bị tăng nguy cơ đột qụy.
Lượng mỡ thừa ở bụng cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ
Lượng mỡ thừa ở bụng cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ 
Vì những mảng bám bắt đầu tích tụ trong động mạch có thể tách ra khỏi thành mạch và trôi nổi dọc theo mạch máu, hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông tồn tại gần não, đột quỵ có thể xảy ra khi oxy và máu bị nghẽn, không thể chảy tới não. 

Gan nhiễm mỡ

Những người béo phì và béo bụng có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Vì khi đó “phần thừa” sẽ được chuyển hóa thành mỡ để dự trữ năng lượng. Mỡ 'tập trung” dưới da gây nên béo phì, “lang thang” trong máu gây chứng mỡ máu cao và lắng đọng tại gan gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. 

Bệnh tiểu đường

Tại Ấn Độ, bệnh tiểu đường là một căn bệnh phổ biến thường gặp ở những người dưới 40 tuổi. Vòng hai bị mỡ thừa tấn công khiến lượng đường trong máu vượt ngưỡng cho phép, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất cao.

Bệnh tim mạch

Người béo bụng dễ mắc bệnh tim mạch ngay cả khi chỉ số khối cơ thể BMI vẫn nằm trong mức an toàn. Mỡ bụng có liên quan nhiều đến xơ cứng động mạch, làm cho cơn đau tim có thể xảy ra thường xuyên hơn với những người có tiền sử về bệnh này.

Hà Phương (The health site)
Bình luận
vtcnews.vn