Không cấp sổ hồng cho người mua căn nhà từ kẻ đánh đuổi cha mẹ già

Pháp luậtThứ Sáu, 14/10/2016 20:50:00 +07:00

Mặc dù vợ chồng Quyền (con trai ông Trình) đã đứng tên căn nhà của cha mẹ nhưng trong thời gian tranh chấp, UBND Quận 8 sẽ không cấp sổ hồng cho người mua lại căn nhà này.

Trước đó báo điện tử VTC News đã ghi nhận từ đơn kêu cứu của ông Phạm Văn Trình, ngụ 1619/2A Phạm Thế Hiển, P.6, Q.8, TP.HCM, tố cáo con trai ruột lừa chiếm nhà, hành hung và đuổi cha mẹ già yếu ra khỏi nhà.

Theo lời kể của ông Phạm Văn Trình, con trai là Quyền bỏ nhà đi bụi từ lúc 15 tuổi. Trong thời gian đó đến nay, Quyền nhiều lần “vào tù ra tội” và đã có ít nhất 5 tiền án tiền sự. Hai lần đầu Quyền bị công an bắt tại Kiến Tường và Mộc Hóa, tỉnh Long An. Tiếp theo những lần sau, Quyền lần lượt bị công an các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước,... bắt vào tù với tội danh liên quan đến ma tuý.

20161007_113837

Căn nhà ông Trình bị con trai lừa chiếm đoạt ( cửa sắt màu xanh có mái che) 

Người nào ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

(Điều 151, Luật hình sự)

Những ngày gần đây, mặc dù đã cam kết với cán bộ phường 6 (Q.8) sẽ không hành hung và đuổi cha mẹ nữa nhưng sau khi cán bộ ra về, Quyền vẫn tiếp tục đập phá đồ đạc, gây áp lực và hối thúc ông Trình dọn đi nơi khác.

Trao đổi với P.V VTC News, ông Nguyễn Quang Huy – Bí thư phường 6 (Q.8) trình bày: “Ngay sau khi nhận được phản ánh, tôi huy động cán bộ mặt trận, công an, tư pháp xuống để hòa giải lần hai. Tuy nhiên sự việc vẫn tiếp diễn sau khi cán bộ ra về.

Hiện tại sự việc đã không thể giải quyết theo mức hòa giải được nữa. Đầu tiên với vai trò bí thư tôi sẽ chỉ đạo cán bộ xuống vận động ông Trình dọn ra ở trọ với con gái để tránh sự cố đáng tiếc. Mặt khác sẽ giao cho cán bộ tư pháp hướng dẫn thủ tục cần thiết để khởi kiện con trai ông Trình ra tòa án theo đúng quy trình”.

Về phía UBND Q.8, ông Quách Thái Thuận – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi Trường, cho biết: “ Hiện tại căn nhà của ông Trình do con dâu đứng tên, hai vợ chồng Quyền hoàn toàn có thể bán cho bất kỳ người khác và chỉ cần ra phòng công chứng. Tuy nhiên, để bảo vệ tài sản hợp pháp khi có tranh chấp, quận sẽ không cấp sổ hồng cho căn nhà này”.

20161007_113700

Phòng Tài nguyên và Môi trường Q.8 sẽ không cấp sổ hồng cho căn nhà có số 1619/2A 

Phạm Nhân Quyền sẽ bị truy tố hình sự với 2 tội danh

 Trong sự việc này, ông Phạm Văn Trình và bà Phạm Thị Việt Thanh (vợ ông Trình) chuyển dịch tài sản của mình "cụ thể là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất” sang cho ông Phạm Nhân Quyền để nhằm mục đích thuận tiện trong việc thế chấp vay tiền. Đồng thời Quyền hứa sau một năm sẽ trả lại chủ quyền cho cha mẹ đứng tên như cũ, và không lợi dụng việc này để chiếm đoạt tài sản của cha mẹ.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tài sản Phạm Nhân Quyền đã không dùng tài sản này vào thế chấp ngân hàng vay tiền như lời cam kết mà đã ký hợp động tặng cho tài sản này cho người khác mà không được sự đồng ý của ông Trình bà Thanh.

Vì vậy Căn cứ điểm b khoản 1 điều 140 bộ luật hình sự thì vời hành vi của Phạm Nhân Quyền đã có dấu hiệu phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Còn về khung hình phạt thì cần phải định giá tài sản bị chiếm đoạt (nhà và đất) để làm căn cứ định khung.

Ngoài việc lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của cha mẹ, vợ chồng Phạm Nhân Quyền đã có hành vi chửi mắng, nhục mạ cha mẹ, bấp chấp đạo lý đã đuổi ông Trinh, bà Thanh ra khỏi nhà.

Căn cứ vào hành vi trên, Phạm Nhân Quyền sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội “ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình” được quy định tại điều 151 bộ luật hình sự. 

Luật sư Nguyễn Quốc Anh - Đoàn luật sư TP.HCM

Hồng Nhân
Bình luận
vtcnews.vn