Không cần lứa Công Phượng, U19 Việt Nam vẫn hút khách

Thể thaoThứ Tư, 07/10/2015 08:40:00 +07:00

Dù không còn lứa Công Phượng trong đội hình nhưng đội U19 Việt Nam vẫn thi đấu tốt, giành được nhiều thành tích ấn tượng và quan trọng nhất là tiếp tục được yêu

(VTC News) - Dù không còn lứa Công Phượng trong đội hình nhưng đội U19 Việt Nam vẫn thi đấu tốt, giành được nhiều thành tích ấn tượng và quan trọng nhất là tiếp tục được khán giả yêu mến.

Gõ từ khóa “U19 Việt Nam” lên thanh tìm kiếm Google, lập tức nhận về tới 992.000 kết quả chỉ trong vòng 0,3 giây. Điều đáng nói, số lượng này áp đảo cả “Đội tuyển Việt Nam” với 820.000 kết quả hay “U23 Việt Nam” có 818.000 kết quả.
Lượng tìm kiếm U19 Việt Nam cao hơn cả ĐTQG và đội U23
Lượng tìm kiếm U19 Việt Nam cao hơn cả ĐTQG và đội U23 
Tại sao lại như vậy? Vì cách đây 2 năm lứa Công Phượng từng tạo ra bước đột phá khủng khiếp về mặt thương hiệu cho U19 Việt Nam. Họ thi đấu đẹp như mơ tại giải vô địch U19 Đông Nam Á 2013 và giành HCB, đồng thời vượt qua vòng loại U19 châu Á một cách đầy thuyết phục để giành vé tới vòng chung kết tại Myanmar.
Trong suốt năm 2014, U19 Việt Nam luôn là đề tài nóng hổi nhất của bóng đá nội. Đi đến đâu, người ta cũng nói về Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Thậm chí, nhiều người còn mạnh dạn dự đoán rằng, lứa cầu thủ sinh năm 1995 này đủ sức đưa Việt Nam tới một vòng chung kết World Cup.
Dĩ nhiên, câu chuyện giành vé dự vòng chung kết World Cup chỉ là câu chuyện xa vời, bởi thực tại lứa Công Phượng đang bị phủ định tài năng ở V-League khắc nghiệt. Tuy nhiên có một điều chắc chắn là thương hiệu U19 Việt Nam là có thật. Nó được định hình trong năm 2013, phát triển đến đỉnh cao sau đó một năm.
Không cần Công Phượng, lứa U19 Việt Nam hiện tại vẫn được yêu mến
Không cần Công Phượng, lứa U19 Việt Nam hiện tại vẫn được yêu mến 
Ngay cả khi những gương mặt chủ chốt của U19 Việt Nam, những người được người ta mặc định với thương hiệu này như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường không còn khoác áo đội U19, tập thể này vẫn rất được yêu mến.
Không nói đâu xa, tại giải vô địch U19 Đông Nam Á 2015 được tổ chức ở Lào đầu tháng 9 vừa rồi, lần đầu tiên VTV truyền hình trực tiếp tất cả các trận đấu có mặt U19 Việt Nam. So với việc chỉ được xem lứa Công Phượng cách đây 2 năm đá chung kết với U19 Indonesia, rõ ràng sức lan tỏa của U19 Việt Nam đã lớn hơn rất nhiều.
Cho tới vòng loại U19 châu Á trên đất Myanmar đầu tháng này, hiệu ứng U19 Việt Nam còn khủng khiếp hơn. Khi mà hình ảnh và thông tin về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là điều sự xa xỉ với đông đảo người hâm mộ thì chỉ cần 1 bàn thắng, 1 lời phát biểu từ tập thể này cũng đủ khiến đông đảo khán giả chú ý.
Thống kê của Google chỉ ra rằng, vào ngày diễn ra các trận đấu của U19 Việt Nam tại Myanmar, số lượt tìm kiếm từ khóa "U19 Việt Nam" luôn tăng vọt, lên trung bình ở mức khoảng gấp 5 lần so với ngày bình thường.
Lượng tìm kiếm U19 Việt Nam tăng vọt trong ngày diễn ra trận đấu
Lượng tìm kiếm U19 Việt Nam tăng vọt trong ngày diễn ra trận đấu 
Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sự quan tâm của người hâm mộ luôn là thước đo chính xác nhất thành công của một tập thể. Với U19 Việt Nam, họ tiếp tục được dõi theo bởi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn duy trì được những nét cá tính vốn được đóng đinh trong lòng khán giả từ thời thầy Giôm, đó là lối chơi tấn công đẹp mắt, đá fair-play và nói không với tiêu cực.
Chính bởi vậy mà dù ngôi sao giàu sức hút nhất bóng đá nội, Công Phượng không hiện hữu, người xem cũng vì thế mà bỏ rơi U19 Việt Nam. Khán giả bắt đầu quen dần với Đức Chinh, người lập hat-trick vào lưới U19 Lào ở giải vô địch U19 Đông Nam Á; với Trọng Hóa, cầu thủ được so sánh với Công Phượng ở lối chơi kỹ thuật; hay Quang Hải, nhân tố chủ chốt giúp CLB Hà Nội lên V-League mùa tới.
Nòng cốt của U19 Việt Nam cũng không còn là Học viện HAGL Arsenal JMG. Thế chỗ lò đào tạo phố Núi là lò đào tạo trẻ của PVF, nơi đóng góp rất nhiều trụ cột cho đội hình như Tiến Dụng, Trọng Hóa, Lâm Thuận và Minh Dĩ.
Điều quan trọng cuối cùng khiến U19 Việt Nam vẫn giữ được khách, đó là họ luôn đạt thành tích tốt, thỏa lòng mong đợi của người hâm mộ nước nhà. Chiếc HCB giải U19 Đông Nam Á và mới đây nhất là 1 chiếc vé vào vòng chung kết U19 châu Á năm (sau 4 trận toàn thắng ở vòng bảng, trong đó có chiến thắng 1-0 trước chủ nhà U19 Myanmar).
Dĩ nhiên, con đường từ tiềm năng tới tài năng, từ một viên ngọc thô trở thành ngôi sao đích thực với "đám trẻ của ông Tuấn" vẫn còn rất xa. Nhưng việc họ gìn giữ được thương hiệu U19 Việt Nam, bản thân nó đã là điều vô cùng đáng quý.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn