Không biết El Nino là gì trong 'Ai là triệu phú': Sự sống còn của Trái đất đấy, cô gái trên cung trăng ạ

Thời sựThứ Sáu, 25/11/2016 07:58:00 +07:00

Kỹ sư mà không biết đến khái niệm liên quan đến sự sống còn của trái đất, quan trọng đến mức đứa trẻ lớp 1 cũng phải thuộc nằm lòng thì quả là đáng báo động về độ hồn nhiên và hổng kiến thức.

Ngày 22/11, trong chương trình "Ai là triệu phú", khách mời là một cô gái trẻ đã không trả lời được 2 câu hỏi đầu tiên có phần đơn giản và phải nhờ tới 2 sự trợ giúp. Ngay lập tức, mạng xã hội dậy sóng. 

Ngay lập tức, một trào lưu bênh vực bạn gái kia lại xuất hiện. Các bạn đã nhiệt tình bênh vực cô gái và đồng thời lên tiếng phản đối những người đã ném đá cô gái này. Chuyện "chiến tranh bàn phím" trên facebook là câu chuyện dài tập nhiều kỳ.

Trong bài này, theo tôi, chúng ta cùng phân tích kỹ về mọi khía cạnh. Trước hết, tôi quan tâm đến câu hỏi về El Nino.

Video: Người chơi "Ai là triệu phú" không biết El Nino là gì

El Nino (theo cách viết đúng nhất theo ngôn ngữ địa phương là El Nhinho - nhưng từ lâu người dân thế giới đã viết là El Nino) không đơn thuần chỉ là một hiện tượng thời tiết đơn giản.

 
Cả thế giới này đều biết rằng nếu không biết về El Nino thì chính chúng ta sẽ tự giết mình rất nhanh

TS Vũ Thu Hương

Nó là một hiểm họa và là nguyên nhân của nhiều hiểm họa khác nhau mà nhân loại đang phải gánh chịu và tìm cách giảm thiểu tác hại. Chính vì nó và một số hiểm họa khác mà hiện nay trên thế giới mỗi năm có hàng nghìn các hội thảo môi trường, các chiến dịch giải cứu thế giới.

Cũng nó là nguyên nhân cho việc bão, lũ lụt ở Việt Nam ngày càng nguy hiểm và còn tiếp tục tăng cường về cường độ và phạm vi cũng như những thảm họa mà nhiều nơi trên trái đất đang phải gánh chịu.

Cả thế giới này đều biết rằng nếu không biết về El Nino thì chính chúng ta sẽ tự giết mình rất nhanh.

Sự sống còn của chúng ta, con chúng ta, cháu chúng ta phụ thuộc vào việc ta có hiểu biết, có nhận thức đúng được về những thứ này hay không.

Từ đó, chúng ta thay đổi cách sống để không tiếp tục gây hại đến môi trường, cải thiện và kéo dài sự tồn tại của loài người trên Trái đất.

Đây không phải là kiến thức biết thì tốt mà không biết thì không sao trong biển học vô biên. Đó là kiến thức mà từng người dân tồn tại trên Trái đất này đều buộc phải biết.

Chính vì chẳng biết gì nên các bạn tiếp tục xả rác khắp nơi, khạc nhổ bừa bãi, sử dụng túi nilon vô tội vạ, đốt than tổ ong và các loại bếp than khác, phá rừng, săn bắt và giết hại động vật hoang dã….

elnino-2055-0602

 

Sự thiếu hiểu biết của các bạn không chỉ gây ra sự tổn hại chất lượng cuộc sống của chính các bạn mà còn gây hại đến người khác. 

Tôi không nói đây là kiến thức cơ bản hay nâng cao, nó khó hay dễ mà đây là kiến thức tất cả chúng ta buộc phải biết, đặc biệt là các bạn trẻ.

Một sự thật là hiện tượng thiếu hiểu biết về môi trường không phải là hiếm gặp mà chính xác là vô cùng phổ biến đặc biệt là trong giới trẻ Việt.

Ngay cả những bạn bênh vực bạn trẻ kia cũng không hiểu rõ về El Nino và có nhận định: “El Nino là một phần kiến thức nhỏ trong biển học mênh mông. Biết thì tốt, không biết cũng không sao”. Điều này có thể nói là vô cùng tai hại.

Kiến thức đúng là một đại dương mênh mông, không ai có thể biết hết được. Nhưng trong đại dương đó, có những kiến thức ta có thể không biết vì nó không liên quan nhiều đến chúng ta.

Nhưng kiến thức môi trường và các thảm họa thì rõ ràng không thể nói là không biết cũng được.

Bởi vì những kiến thức này sẽ đảm bảo cho chúng ta sống an toàn và kéo dài sự tồn tại của loài người trên trái đất. Trách nhiệm của một cư dân Trái đất chính là phải biết và phải biết rất rõ về những tai họa có thể xảy đến với loài người, nguyên nhân gây tai họa và các phương thức giảm thiểu tai họa đó.

Thiếu hiểu biết những kiến thức cơ bản về lĩnh vực này thì không thể chấp nhận được rồi. Vì thế, theo tôi, việc trau dồi kiến thức cho giới trẻ là việc chắc chắn phải làm.

Thứ hai, về những phán xét, ném đá, chửi bới, chắc chắn là không ổn. Chúng ta không thể giữ mãi thói quen hành xử thiếu tôn trọng người khác như vậy.

Trong các trang mạng xã hội, tôi cho rằng cần có các quy định cụ thể xử lý những hành vi cư xử thiếu chuẩn mực.

Có một số bạn cho rằng kiến thức chẳng có gì quan trọng cả. Nếu cần có thể tìm kiếm trên công cụ Google.

Thực tế cho thấy, kiến thức có ở trong sách, trong thư viện và ở khắp nơi chứ không phải chỉ có trên Google. Nếu chúng ta muốn tìm kiếm thì chắc chắn là luôn tìm thấy.

Nhưng nếu chúng ta thiếu đi kiến thức nền tảng cần thiết thì việc tìm kiếm trên công cụ Google, trên sách báo, hay trong thư viện lại không hề đơn giản.

Sách có rất nhiều nhưng phải biết ta muốn tìm kiếm điều gì, cần biết điều gì thì chúng ta mới có động lực để mở sách ra tìm kiếm kiến thức.

Google cũng vậy, nếu như chúng ta hoàn toàn không biết đến lĩnh vực đó, ta nghĩ rằng không cần thiết tìm hiểu về kiến thức đó thì kiến thức mãi cũng chỉ nằm trong Google mà không bao giờ vào tới não của mình cả.

Vì thế, điều quan trọng chính là chúng ta cần phải dành thời gian học hỏi nhiều hơn, đọc nhiều hơn, tìm tòi nhiều hơn. Khi đó, kiến thức mới có thể đến với chúng ta.

Video: Nhiều bạn trẻ cũng không biết hiện tượng El Nino là gì

Kiến thức có sẵn, dễ dàng tìm kiếm nhưng chúng ta không đưa nó vào não, khi đột nhiên ta cần đến mà không tiện mở sách hoặc công cụ Google ra để tìm thì nó cũng sẽ không xuất hiện ngay để giúp ích cho chúng ta. Vì thế, việc học hỏi liên tục là điều không thể bỏ qua.

Câu chuyện bạn gái trẻ gặp phải theo tôi là một tín hiệu báo động để mỗi người trong chúng ta cần xem xét lại, nhìn lại bản thân để quan tâm trau dồi kiến thức, kĩ năng cho chính mình.

Con người hiểu biết, khéo léo thành thạo mọi việc sẽ luôn sống tốt và thành công trong mọi công việc.

TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội)
Bình luận
vtcnews.vn