Không bắt học sinh mua đồng phục mới

Giáo dụcThứ Sáu, 23/08/2013 07:48:00 +07:00

(VTC News)- Đó là một trong những nội dung hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội gửi các đơn vị trong ngành trước thềm năm học mới.

(VTC News)- Đó là một trong những nội dung hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội gửi các đơn vị trong ngành trước thềm năm học mới.

Không bắt mua đồng phục mới

Vừa qua, báo chí đã phản ánh ở một số nơi đã xảy ra tình trạng ép buộc phụ huynh phải may đồng phục mới cho học sinh vào năm học mới.

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh: “Vào đầu năm học, không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, chỉ cần mặc sạch để khuyến khích tiết kiệm và có thể chia sẻ cùng anh chị em trong gia đình và các bạn có hoàn cảnh khó khăn (nhất là đối với học sinh ở những vùng khó khăn)”.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhắc nhở hiệu trưởng các trường không để một học sinh nào vì chưa có đồng phục mới (hoặc chưa kịp mua đồng phục) mà không được vào trường học.

Đồng phục trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội)
Đồng phục trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) 

Đồng phục phải được thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp lứa tuổi học sinh và văn hóa của địa phương; được hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận; dễ tìm mua hoặc may ở nhà, chất liệu bền, giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.

Sở GD-ĐT không khuyến khích các nhà trường thay đổi, thêm bớt các chi tiết trên đồng phục hàng năm làm khó khăn cho phụ huynh và học sinh.

Các khoản thu đầu năm

Năm học 2013 - 2014 các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện thu học phí  như năm trước.

Theo đó, ngoài học phí, các trường chỉ được thu những khoản như: Khoản thu hộ: bảo hiểm y tế học sinh.

Có 4 khoản thu được phép thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh gồm: khoản thu phục vụ bán trú, khoản thu học 2 buổi/ngày, tiền học phẩm và khoản thu nước uống tinh khiết cho học sinh.

Đối với khoản phục vụ bán trú, tiền ăn, thu theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh.

Chăm sóc bán trú, không quá 150.000 đồng/HS/tháng đối với khối mầm non và tiểu học, THCS; trang thiết bị phục vụ bán trú, không quá 150.000 đồng/HS/năm học đối với khối mầm non và không quá 100.000 đồng/HS/năm học đối với khối tiểu học và THCS.

Đối với học 2 buổi/ngày, không quá 100.000 đồng/HS/tháng đối với khối tiểu học và không quá 150.000 đồng/HS/tháng đối với khối THCS.

Đối với khoản thu học phẩm, không quá 150.000 đồng/HS/năm học đối với khối mầm non.

Đối với khoản thu nước uống tinh khiết cho học sinh, không quá 12.000 đồng/HS/tháng.

Không dạy thêm tràn lan

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhắc nhở trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã; thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cần có sự chỉ đạo, hướng dẫn, quản lý chặt chẽ việc dạy thêm học thêm

Các nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về Luật giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên ngay từ đầu năm học.





Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn