Khởi tố vụ sập mỏ đá Lèn Cờ làm 18 người chết

Pháp luậtThứ Hai, 04/04/2011 11:38:00 +07:00

(VTC News) - Sáng nay (4/4), Cơ quan CSĐT Nghệ An đã chính thức có quyết định khởi tố vụ án sập mỏ đá Lèn Cờ khiến 18 người chết, 6 người bị thương.

(VTC News) – Sáng nay (4/4), Cơ quan CSĐT Nghệ An cho biết, liên quan đến vụ sập mỏ đá khiến 18 người chết và 6 người bị thương, cơ quan này vừa có quyết định khởi tố vụ án về hành vi “vi phạm các quy định về an toàn lao động”.

Trước đó, khoảng 7 giờ 30 phút ngày 1/4, tại khu vực mỏ đá Lèn Cờ, xã Nam Thành (huyện Yên Thành – Nghệ An), trong lúc một số công nhân thuộc Công ty TNHH Chín Mến và một số người dân thuộc xã Nam Thành đang khai thác đá thì bất ngờ các vỉa đá từ trên cao rơi xuống. Hậu quả đã làm 18 người chết và 6 người bị thương.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã vào cuộc điều tra. Qua nghiên cứu hồ sơ và tài liệu, Công ty TNHH Chín Mến có trụ sở đóng tại xóm Trần Phú, xã Nam Thành; Công ty được Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 2702001761, ngày 19/4/2006 với nội dung: Khai thác, chế biến đá mua bán vật liệu xây dựng. Công ty do ông Phan Công Chín (SN 1964, trú tại xã Nam Thành) làm Giám đốc.

Hiện trường vụ sập mỏ đá Lèn Cờ 

Từ tháng 4/2007, Công ty được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy phép khai thác mỏ đá xây dựng Lèn Cờ, trong thời hạn 3 năm. Đến tháng 8/2010, sau khi hết hạn khai thác, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định cho phép công ty TNHH Chín Mến được phép gia hạn khai thác đá xây dựng tại mỏ đá Lèn Cờ thời hạn 2 năm.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, chế biến đá tại khu vực mỏ đá Lèn Cờ, Công ty TNHH Chín Mến đã có những sai phạm đáng lưu ý: Ngày 15/9/2007, Công ty có Quyết định số 05/QĐ-GĐ bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Quyền làm Giám đốc điều hành mỏ. Khi lực lượng chức năng kiểm tra trình độ thì thấy ông Nguyễn Cảnh Quyền có bằng “Cao đẳng cơ điện mỏ” do Tổng cục dạy nghề cấp. Ông Quyền chưa được cấp chứng chỉ điều hành mỏ. So với quy định hiện nay, ông Quyền không có đủ tiêu chuẩn làm Giám đốc điều hành mỏ đá.

Cũng trong ngày 15/09, Công ty có quyết định số 04/QĐ-GĐ, bổ nhiệm ông Nguyễn Sỹ Hương chỉ huy nổ mìn nhưng chưa được cấp chứng chỉ. Theo quy định hiện hành, ông Nguyễn Sỹ Hương không đủ tiêu chuẩn chỉ huy nổ mìn. Trong quá trình khai thác, Công ty Chín Mến có lập thiết kế khai thác mỏ và được Sở Công nghiệp thẩm định phê duyệt. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra thực tế hiện trường khai thác không đúng với thiết kế mỏ được duyệt, không cắt tầng mà mở vỉa theo kiểu máng trượt, có nơi đào hàm ếch để khai thác, không đảm bảo an toàn lao động. Đã bị một số cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và đã có văn bản xử phạt vi phạm nhưng Công ty TNHH Chín Mến vẫn không khắc phục những sai phạm trên.

Sau khi điều tra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng này, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là do việc khai thác đá không đúng quy trình đã được thẩm định phê duyệt. Công ty TNHH Chín Mến đã tiến hành khoan cắt chân của những phiến đá vỉa tạo ra hàm ếch dẫn đến vụ việc sập mỏ đá nói trên.

Hương Giang – Hồng Thắng

Bình luận
vtcnews.vn