Khởi tố vụ hai luật sư bị hành hung ở Hà Nội: Mong sớm có kết quả trung thực

Thời sựThứ Sáu, 13/11/2015 07:24:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội cho biết việc cơ quan cảnh sát điều tra, công an Hà Nội đã khởi tố vụ án 2 luật sư bị hành hung là cần thiết

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc khởi tố vụ án 2 luật sư bị đánh ở Chương Mỹ là đúng đắn và bày tỏ mong muốn sớm có kết quả điều tra minh bạch, trung thực.

Liên quan đến vụ việc hai luật sư bị hành hung ở Chương Mỹ vào ngày 3/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã ký Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác” (theo Điều 104 BLHS).
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa 
Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) – Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng việc khởi tố là đúng đắn và cần thiết.

- Phải chăng có sức ép của báo chí và việc ông trực tiếp trao đổi với tướng Nguyễn Đức Chung nên vụ việc 2 luật sư bị đánh mới được công an Hà Nội tiến hành nhanh chóng?


Không họp Quốc hội thì với tư cách là một đại biểu tôi vẫn có ý kiến. Cho dù không gặp tướng Chung, tôi vẫn liên lạc theo quy định và tinh thần trách nhiệm.

Tôi cho rằng, chủ yếu do công an Hà Nội quan tâm vụ việc 2 luật sư bị hành hung ở Chương Mỹ. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, cơ quan điều tra khởi tố. Quy trình như vậy tương đối nhanh chóng. Mọi người đều có trách nhiệm.

Bước hai là bước điều tra. Điều tra bao giờ cũng phải đầy đủ, trung thực và chính xác, đây là 3 yêu cầu của điều tra. Dư luận không nên xôn xao, gợi nên nhiều nữa bởi vì Quốc hội còn đang nhiều việc.

Cơ quan chức năng sẽ có giải pháp thoả đáng. Tôi mong chờ kết luận điều tra trung thực, chính xác.

- Dù cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án nhưng ông có lo ngại vụ việc của hai luật sư bị đánh ở Chương Mỹ cũng sẽ như vụ việc luật sư Hồng Lĩnh (Hải Phòng) bị tạt axit  sau 3 năm điều tra chưa có kết quả?

Vụ này tình tiết khác vụ của luật sư Hồng Lĩnh. Vụ tạt axit luật sư Hồng Lĩnh chỉ có đơn tố cáo của luật sư mà không bắt được quả tang, việc điều tra phức tạp hơn và một số nguyên nhân khác nữa.

Vụ 2 luật sư bị hành hung tại Chương Mỹ (Hà Nội) ngay lập tức được Hà Nội xác minh thủ phạm: có tên, có tuổi, hiện trường còn đấy.

Tôi được biết có tờ báo còn quay lại con đường xem mức độ bụi bặm đến đâu. Chắc là không có việc gì phải điều tra lâu trong vụ việc này.
Hai luật sư bị hành hung trong vụ việc
Hai luật sư bị hành hung trong vụ việc 
- Ông đánh giá khách quan gì về vụ việc 2 luật sư bị đánh ở Chương Mỹ (Hà Nội) khi trên mạng có nhiều ý kiến trái chiều?

Việc điều tra là chức năng của cơ quan điều tra. Xã hội quan tâm là tốt nhưng hiện tại cơ quan chức năng đang rối ráo làm. Nếu các luật sư thấy có sự chậm trễ, hoặc có vấn đề thì đặt lịch trực tiếp với các cơ quan đó.

Theo tôi, nếu đã khởi tố vụ án thì nên bình tĩnh, không nên xới vấn đề lên nhiều nữa, để cơ quan chức năng làm việc. Tôi mong rằng cơ quan chức năng sớm có kết luận.

- Phải chăng khi luật sư tham gia các vụ án nhạy cảm, mức độ nguy hiểm cũng nhiều lên?

Mức độ nguy hiểm tuỳ vào sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan. Các cơ quan tố tụng, điều tra, công tố, thẩm phán và luật sư đều có chung mục đích bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người.

Luật sư và cơ quan tố tụng mục đích giống nhau, làm sao tìm ra sự thật, đạt được phán quyết công lý công bằng, phù hợp với pháp luật, làm cho người dân tâm phục khẩu phục.

Trong quá trình luật sư đi tìm hiểu thu thập chứng cứ theo Luật Tố tụng Hình sự, có thể có người này người kia gây khó khăn trở ngại. Nếu cơ quan tố tụng xác định luật sư cùng chung mục đích tốt đẹp thì sẽ hỗ trợ luật sư hết mình và ngược lại. Khi đó, nghề luật sư sẽ bớt rủi ro.



Minh Đức

Bình luận
vtcnews.vn