Khởi tố vụ án cố ý làm trái tại Công ty Formach

Pháp luậtThứ Năm, 09/12/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) - Cơ quan ANĐT phát hiện Formach có một hợp đồng với một công ty thuộc Vinashin về việc mua bán 6 chiếc cầu trụ có dấu hiệu gian dối.

(VTC News) - Cơ quan ANĐT phát hiện Formach có một hợp đồng với một công ty thuộc Vinashin về việc mua bán 6 chiếc cầu trụ có dấu hiệu gian dối.

Ngày 8/12, cơ quan an ninh điều tra, TP Hà Nội đã khởi tố hình sự vụ án cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty cổ phần Formach (trụ sở tại huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Theo điều tra ban đầu của cơ quan an ninh, Công ty cơ khí Lâm nghiệp thuộc Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam đã cổ phần hóa lấy tên là công ty cổ phần Formach, trong đó vốn nhà nước chiếm 30%. Bước đầu cơ quan điều tra xác định, từ năm 2001 đến năm 2008, ban lãnh đạo công ty này đã bán  phần tài sản của nhà nước không đưa vào cổ phần hóa như bán dây chuyền xẻ cưa vòng đứng cho một doanh nghiệp Lào với giá 120 triệu đồng.

Trên thực tế, giá trị trên sổ sách của dây truyền này là hơn 581 triệu đồng, do đó đã gây thất thoát cho nhà nước hơn 460 triệu đồng. Ngoài ra, Ban lãnh đạo công ty này còn chuyển nhượng đất không đúng quy định tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, TP Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, cơ quan công an còn phát hiện Công ty cổ phần Formach đã ký nhiều hợp đồng kinh tế với Nhà máy sửa chữa tàu biển Phà Rừng thuộc tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trị giá nhiều tỷ đồng.

Trong đó, Hợp đồng kỳ ngày 29/4/2003 nội dung về việc mua bán 6 chiếc cầu trụ trị giá hơn 4,3 tỷ đồng có dấu hiệu gian dối. Cơ quan an ninh điều tra CATP Hà Nội đã tách vụ án 6 chiếc cầu trục này chuyển lên Bộ Công an để nhập vào vụ án cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế xảy ra tại Vinashin.

Phúc Hưng 

Bình luận
vtcnews.vn