'Khởi tố ông Giá không ảnh hưởng đến hoạt động ACB'

Kinh tếThứ Năm, 27/09/2012 09:06:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, việc khởi tố ông Trần Xuân Giá không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng ACB.


(VTC News) – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, việc khởi tố nguyên Chủ tịch ACB Trần Xuân Giá không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng ACB.

Chiều 27/9, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thông báo chính thức việc khởi tố một số nguyên lãnh đạo ngân hàng ACB về tội "Cố ý làm trái", trong đó, có nguyên Chủ tịch ACB Trần Xuân Giá.

Theo ông Đam, đây cũng là một hoạt động nằm trong kế hoạch lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng.

"Ông Trần Xuân Giá đã được miễn nhiệm công việc ở ACB nên việc khởi tố ông Giá không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng ACB", Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, việc xử lý đã lường trước các khả năng để đảm bảo ổn định hệ thống và bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.

“Những sai phạm vừa qua của các cá nhân chỉ khiến các ngân hàng giảm lãi, không ảnh hưởng tới quyền lợi người gửi tiền. Các hành vi cụ thể sẽ được làm rõ qua từng vụ án, tôi xin khẳng định không có vùng cấm để làm lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng” – Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam 
Liên quan đến các thủ đoạn thâu tóm hệ thống ngân hàng thời gian gần đây, Bộ trưởng Đam cho biết, các thủ đoạn này đã được các cơ quan chức năng và Ngân hàng Nhà nước nhận diện, báo cáo Chính phủ.

"Các hành vi cụ thể đó là gì sẽ được làm rõ qua từng vụ án, và tôi xin khẳng định lại là không có vùng cấm để làm lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng", ông Đam cho hay.

Riêng đối với tái cơ cấu ngân hàng, Bộ trưởng cho biết sẽ sắp xếp theo đúng quy định các ngân hàng cổ phần yếu kém, gắn với đó là thực thi nghiêm pháp luật, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là các hành vi nhằm thâu tóm trái phép.

Ông Đan cho biết thêm, việc sắp xếp xử lý các ngân hàng cổ phần đang được triển khai đúng tiến trên cơ sở tự nguyện và với mục tiêu cao nhất là làm lành mạnh hóa hệ thống. Theo kế hoạch, trong năm 2013 sẽ phải xử lý xong tất cả các ngân hàng yếu kém.

Về vấn đề xử lý tội phạm liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng, ông Vũ Đức Đam nhắc lại :Tinh thần của Chính phủ là xử lý nghiêm minh các đối tượng trước pháp luật, không có bất kỳ vùng cấm nào.

Trước câu hỏi của báo chí về việc cơ quan điều tra thông tin sai phạm của cá nhân liên quan tới khoản tiền gửi tại 29 ngân hàng, liệu lãnh đạo các ngân hàng này có bị xử lý hay không, ông Đam cho biết, "tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là sai đến đâu xử lý đến đó".

“Nếu có sai phạm pháp luật thì xử lý nghiêm, không phải cứ có gửi tiền tại 29 ngân hàng thì xử lý 29 lãnh đạo. Gửi tiền vào ngân hàng nào sẽ có điều tra, có sai phạm chỉ ở chi nhánh nào, nhân viên nào đó thì xử lý chỗ đó”, ông Đam khẳng định.

Châu Anh- Trần Vũ
Bình luận
vtcnews.vn