Khói rơm mù mịt “bẫy” người đi trên đường cao tốc

Thời sựThứ Hai, 21/06/2010 12:32:00 +07:00

(VTC News)- Gặt xong, nông dân ngoại thành Hà Nội không mang rơm về nhà mà đốt trực tiếp tại cánh đồng. Khói rơm mù mịt khiến đường cao tốc như cái... bẫy.

(VTC News) - Sau khi gặt xong, nông dân ngoại thành Hà Nội không mang rơm về nhà mà đốt trực tiếp tại cánh đồng. Khói rơm mù mịt trên đường cao tốc như những cái “bẫy” các phương tiện lưu thông trên đoạn đường này.

Theo ghi nhận của PV, sau khi gặt xong một vài ngày, rơm rạ sẽ được chất thành các đống lớn trên bờ ruộng cho khô rồi người dân bắt đầu đốt. Dừng chân hỏi một người phụ nữ ở khu vực khu vực thôn Nội Am, xã Liên Ninh Thanh Trì, người này cho biết, do gia đình đã có bếp ga nên không dùng tới rơm rạ như trước vì vậy cần phải đốt để có thể tiến hành cày bừa cho dễ dàng.

Việc người dân đốt rơm rạ ngoài đồng ngay sát đường cao tốc đã khiến cho giao thông ở khu vực đường cao tốc Pháp Vân gặp rất nhiều khó khăn. Các phương tiện khi đi qua khu vực này đều phải đi rất chậm vì tầm nhìn hoàn toàn bị che khuất bởi khói.

Anh Nguyễn Văn Đạt, lái xe khách tuyến Nam Định – Hà Nội phàn nàn: “Gần một tháng nay, chúng tôi lúc nào cũng phải căng mắt để nhìn đường. Đoạn đường cao tốc có quy định tốc độ tối thiểu nhưng chúng tôi chỉ đi được bằng nửa tốc độ đó. Đi nhanh thì nguy hiểm cho mình và cho hành khách còn đi chậm nhỡ ra lại bị công an phạt vì vi phạm tốc độ”.

Nguyễn Văn Thắng, sinh viên ĐH Ngoại Thương tâm sự “Lần sau có về chắc em phải đi theo đường 1A cũ thôi, đi đường cao tốc đã bị cay mắt mà vẫn cứ phải căng ra mà chạy”.


 

Theo quan sát của PV, đoạn đường cao tốc dài chừng 30km nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì, huyện Thường Tín và Phú Xuyên vàcả ở cả 3 khu vực này đều có người dân đốt rơm rạ gây cản trở cho người giao thông. Nhiều tài xế khi đi tới khu vực cầu Vạn Điểm (huyện Thường Tín) thường chỉ đi với tốc độ 20km/h vì trong khoảng 300m gần ở khu vực chân cầu, khói rơm đã bao phủ đặc quánh.

Không chỉ gây ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến quốc lộ quan trọng nhất cả nước, việc đốt rơm rạ ở các khu vực ngoại thành như ở huyện Thanh Trì cũng khiến khói rơm còn bay vào khu vực nội thành Hà Nội. Trong những ngày này, người dân Hà Nội đang phải sống trong cảnh thiếu điện, nắng nóng lại thêm khói rơm rạ sẽ càng làm cho không khí ở đây thêm ngột ngạt.


Thực trạng này đã diễn ra trong một vài năm gần đây khi đời sống của người dân đã no ấm hơn trước. Rơm rạ không còn được dùng làm chất đốt để phục vụ đời sống nên những người dân không ngần ngại tiêu hủy ngay ngoài đồng. Mặc dù đã có chủ trương tận dụng rơm sau mùa gặt nhưng  không phải ở làng nào, xã nào cũng có nghề trồng nấm rơm hay có cách tận dụng hiệu quả. Trước thực trạng này rất cần các cơ quan quản lý ở địa phương tuyên truyền, giải thích cho người dân về những hiểm họa khôn lường của việc đốt rơm rạ gần tuyến đường quốc lộ quan trọng nhất Việt Nam.

Ngọn lửa bốc cao hừng hực như những đám cháy
Những đống rơm nghi ngút khói ven đường cao tốc
Cả hai bên đường cao tốc đều chìm trong khói rơm rạ
Cầu Vạn Điểm (Thường Tín) đặc quánh khói rơm rạ
Các phương tiện chỉ còn cách "bò ì ạch" qua khu vực nguy hiểm

Phạm Thịnh - Nguyễn Hương

Bình luận
vtcnews.vn