Khối nợ khổng lồ của LienVietPostBank dưới thời ông Dương Công Minh

Kinh tếThứ Sáu, 30/06/2017 16:27:00 +07:00

Nhìn vào chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, có thể thấy nợ xấu tại LienVietPostBank hiện tại chắc hẳn không phải là con số nhỏ.

Ngay trước thời điểm ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Him Lam được đề cử vào HĐQT Sacombank, Công ty Him Lam đã thoái thành công toàn bộ 96,77 triệu cổ phiếu LVP tại LienVietPostBank, tương đương 14,98%.

Trong đó, ông Dương Công Minh sở hữu 99% cổ phần của Him Lam. Như vậy, cả Him Lam và ông Minh đều đã "chia tay" LienVietPostBank sau nhiều năm gắn bó.

duong-cong-minh

 Ông Dương Công Minh liệu có giành ghế "nóng" tại Sacombank?

Ông Dương Công Minh ra đi khi LienVietPostBank đã có nhiều khởi sắc trong kinh doanh.

Theo báo cáo tài chính quý 1/2017, trong kì, LienVietPostBank đạt lợi nhuận sau thuế 351 tỷ đồng, tăng 138 tỷ đồng, tương ứng 65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, chỉ xét về chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế, LienVietPostBank đã có một kỳ kinh doanh rất "đẹp". Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính, ngân hàng này chỉ công bố bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Ngoài ra, LienVietPostBank không đưa ra những con số quan trọng như huy động vốn, tăng tưởng tín dụng và nợ xấu.

Video: Mang CMND giả, vẫn rút được 30 triệu đồng

Trong báo cáo tài chính quý 1/2017, LienVietPostBank không công bố phần thuyết minh báo cáo tài chính nên không thể biết được tình hình nợ xấu tại ngân hàng này.

Tuy nhiên, trong văn bản do Ngân hàng Nhà nước công bố, các số liệu này đều đầy đủ.

Theo đó, tại thời điểm 31/3/2017, nợ xấu của LienVietPostBank là 1.197,4 tỷ đồng, tăng 309,4 tỷ đồng, tương ứng 34,8% so với thời điểm cuối năm 2016. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn tăng từ 617 tỷ đồng lên 622 tỷ đồng.

"Di sản" ông Minh để lại ở LienVietPostBank không chỉ là nợ xấu mà còn là vụ ồn ào về tuyển dụng. Cách đây 1 năm, dư luận xôn xao với thông tin LienVietPostBank ưu tiên tuyển dụng nhân sự họ Dương, họ của vị Chủ tịch ngân hàng này.

Trong suốt thời gian ông Dương Công Minh ở LienVietPostBank, giá cổ phiếu của đơn vị này cũng có biến động khá mạnh.

Cũng như nhiều cổ phiếu ngân hàng khác, cổ phiếu LVB của LienVietPostBank khá èo uột trên thị trường OTC. Trong thời gian khá dài, cổ phiếu này thường giao dịch dưới mệnh giá. Tới tháng 5/2017, vẫn có người chào mua LVB với mức giá 9.500 đồng/CP.

Nhưng gần đây, giá trị cổ phiếu LVB đi lên khá mạnh. Có thời điểm, LVB nhận được chào mua, chào bán với giá gần 13.000 đồng/CP. Như vậy, sau khoảng 1 tháng, cổ phiếu này đã tăng 3.500 đồng/CP, tương ứng 36%.

Cổ phiếu LVB tăng mạnh trên thị trường OTC, một phần do giá cổ phiếu ngân hàng trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đi lên đáng kể, một phần do những biến động xoay quanh 2 ngân hàng Sacombank và LienVietPostBank.

Chỉ mấy ngày gần đây, khi ông Nguyễn Đức Hưởng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank, cổ phiếu LVB bắt đầu biến động mạnh.

Trên thị trường OTC, giá LVB chào bán dao động từ 10.500 đồng/CP tới 12.800 đồng/CP. Mức chênh giá này là 22%. Đa số các lệnh giao dịch đều với số lượng lớn. Có lệnh chào bán với lô lên tới 1 triệu cổ phiếu.

Theo đồn đoán của giới tài chính, trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank; mã STB) diễn ra hôm nay, ông Dương Công Minh sẽ là một trong những người giành "ghế nóng" tại Sacombank trong nhiệm kỳ mới này.

Đồn đoán này phần nào cũng có căn cứ khi ông Minh là cái tên xếp hàng đầu trong danh sách 6 ứng viên tham gia HĐQT Sacombank nhiệm kỳ 2017 - 2021, bên cạnh các ông/bà: Kiều Hữu Dũng, Nguyễn Miên Tuấn, Nguyễn Xuân Vũ, Phạm Văn Phong và Lê Thị Hoa. Trong đó, bà Hoa ứng cử Thành viên HĐQT độc lập.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng như thế nào, vẫn phải chờ kết thúc cuộc họp đại hội cổ đông hôm nay mới có thể biết được.

Ngọc Vy
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn