Khói lửa bao trùm tòa nhà cao nhất TP.HCM

Thời sựThứ Năm, 05/11/2015 03:22:00 +07:00

Tòa nhà Bitexco bị cháy ở khu vực bếp là tình huống diễn tập PCCC hôm 5/11. Lực lượng PCCC đã tổ chức dập lửa ở tòa nhà Bitexco

(VTC News) - Khoảng 10h30 ngày 5/11, sự cố rò rỉ gas tại khu vực nhà hàng thuộc tầng 6 của tòa nhà Bitexco, khiến ngọn lửa bùng phát dữ dội.

Đó là tình huống giả định được đưa ra trong công tác diễn tập PCCC và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ do lực lượng cảnh sát PCCC TP.HCM phối hợp cùng lãnh đạo tòa nhà Bitexco cùng nhiều đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Khói lửa bắt đầu bao trùm tòa nhà Betexco. 

Theo đó, khoảng thời gian trên, do bất cẩn trong đun nấu, đầu bếp nhà hàng đã bật bếp lên để sử dụng và gây cháy, nổ hỗn hợp khí gas ở khu vực nấu ăn.

Sự cố cháy, nổ được nhân viên tòa nhà nhanh chóng báo động cho lực lượng Cảnh sát PCCC đồng thời tiến hành tổ chức sơ tán người bị nạn và sử dụng các bình chữa cháy tại chỗ để chữa cháy ban đầu.
Xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường. 

Sự cố trên đã tạo ra lượng khói, bụi bao phủ lối thoát nạn và làm hỏng hệ thống chiếu sáng khu vực tầng 6 làm cho tầm nhìn tại khu vực này bị hạn chế, hàng trăm người hoảng loạn, tìm đường lên tầng trên.

Chưa dừng lại ở đó, khi lực lượng chữa cháy đang nỗ lực hướng dẫn cho khoảng 2.000 người trong tòa nhà thoát nạn thì bất ngờ nhận được tin báo cháy ở khu vực kinh doanh bar trên tầng 52.

Nhân viên của quán bar đang nấu ăn bỏ tạp dề trên bếp gas dẫn đến tình trạng cháy lớn, các nạn nhân trên 52 tầng lầu vô cùng hốt hoảng.

Lực lượng chức năng đưa nguời gặp nạn xuống đất bằng thang dây. 

Sau khi nhận được tin báo lực lượng PCCC quận 1 đã huy động các xe thang, xe chữa cháy công nghệ mới, hiện đại cùng 36 cán bộ chiến sĩ nhanh chóng có mặt tham gia công tác cứu nạn và chữa cháy.

Do vụ cháy lớn nên sau khi nhận được thông tin chi viện của PCCC quận 1, Cảnh sát PCCC thành phố đã lệnh cho các phòng nghiệp vụ Cảnh sát PCCC thành phố, Phòng Cảnh sát PCCC quận 4 và Phòng cứu nạn, cứu hộ đến chi viện. Đồng thời phối hợp với Công an quận 1, ban chỉ huy quân sự quận 1, Hội chữ thập đỏ quận 1, Bệnh viện Sài Gòn cùng nhanh chóng triển khai công tác chữa hộ, cứn nạn.

Sau 20 phút thực hiện công tác chữa cháy, lực lượng PCCC cở sở phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC, Ban chỉ huy quân sự quận 1 và các đơn vị chuyên ngành đã hướng dẫn thoát nạn được hơn 1.900 nạn nhân, cứu được 26 nạn nhân bị thương tích ra khỏi khu vực nguy hiểm, kết thúc buổi diễn tập.
 
Đại tá Nguyễn Văn Hữu – Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết: “Đến thời điểm này, tất cả các lực lượng tham gia đều đảm bảo an toàn trong  quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, tất cả các đơn vị đều thực hiện đầy đủ nhiệm vụ theo quy định, kế hoạch và kịch bản đã đề ra.

Về nhiệm vụ của các đơn vị đã thể hiện được tính nghiệp vụ trong công tác chuyên môn của từng lực lượng, qua đợt diễn tập này cũng nâng lên sự nhạy bén cũng như nâng cao hơn nữa trình độ nghiệp vụ của các lực lượng để giúp cho làm tốt hơn nữa công tác PCCC tại tòa nhà”.

Một số hình ảnh phóng viên VTC News ghi nhận trong cuộc diễn tập:

Ngọn lửa bắt đầu bao trùm tần 6 căn nhà. 
Nhiều người tháo chạy ra ngoài đường.
Xe thang được điều động tới hiện trường. 
Lượng lượng cứu hộ đu dây lên tầng 6 của căn nhà. 
Phun nước lên vị trí xảy ra cháy. 
Thang dây đưa người gặp nạn xuống đất. 
Tiếp cận người gặp nạn bằng thang dây. 
Người bị thương nhanh chóng được di chuyển lên xe cứu thương. 
Lực lượng y tế chăm sóc cho người bị thương. 
Đại tá Nguyễn Văn Hữu – Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy Cảnh sát PCCC TP HCM trả lời báo chí sau khi kết thúc diễn tập. 

Video: Bắc thang cứu người trong toà nhà cháy ở Xa La

Lê Trai
Bình luận
vtcnews.vn