Khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân quá cao

Thời sựThứ Tư, 12/09/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng đề xuất khởi điểm chịu thuế của Chính phủ là quá cao.

(VTC News) – Uỷ ban Tài chính Ngân sách cho rằng đề xuất khởi điểm chịu thuế của Chính phủ là quá cao, không phù hợp với quan điểm động viên, điều tiết thu nhập của các cá nhân.

Trong ngày đầu tiên của phiên họp 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Tại buổi làm việc, Chính phủ trình phương án nâng khởi điểm chịu thuế TNCN lên 9 triệu đồng, giảm trừ gia cảnh 3,6 triệu đồng.

Hiện có 12 triệu người phải kê khai thu nhập nhưng chỉ có 3,8 triệu người đến ngưỡng phải nộp thuế TNCN - Ảnh: Internet.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, cần phải so sánh thuế TNCN với con số 1.050.000 đồng mức lương tối thiểu hiện nay vì đây là mức thu nhập để đảm bảo điều kiện sống.

Ông Hiển dẫn chứng, lương của một kỹ sư mới ra trường, cán bộ bậc đại học của Văn phòng Quốc hội nếu nhân hệ số 2,34 với mức lương tối thiểu thì mỗi tháng cũng chỉ có 2,7-2,8 triệu đồng mỗi tháng, cộng với 2% phụ cấp thì vẫn thấp so với mức Chính phủ đưa ra 3,6 triệu giảm trừ gia cảnh.

Theo đó, thẩm tra dự án luật này, Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng đề xuất khởi điểm chịu thuế của Chính phủ là quá cao, không phù hợp với quan điểm động viên, điều tiết thu nhập của các cá nhân.

Ủy ban Tài chính Ngân sách đồng tình cần nâng mức khởi điểm chịu thuế TNCN nhưng cho rằng nâng lên như Chính phủ trình thì… nhanh quá, như vậy có thể ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, “chúng ta sẽ phải bỏ ra 10.000 tỷ để thực hiện chính sách, trong khi còn bao nhiêu vấn đề xã hội phải giải quyết” – Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách lo ngại.

Cũng theo Ủy ban này thì chỉ nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 7 triệu đồng (thay vì 9 triệu) và mức giảm trừ gia cảnh là 2,8 triệu đồng (thay vì 3,6 triệu) là hợp lý.

Ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về nội dung này lại cho rằng, cần tính toán mức 7 triệu hay 9 triệu đồng xem “đã đủ sống chưa? mức 7 triệu hay 9 triệu đã gọi là thu nhập cao chưa?”. Theo Chủ tịch Quốc hội thì “Chính phủ đưa ra 9 triệu là chưa cao, chỉ đủ sống”.

Dự kiến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 01/7/2013.

Trần Vũ

Bình luận
vtcnews.vn