Nấm dược liệu Vân Chi, Linh chi trong hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 22/07/2017 16:13:00 +07:00

Hiện nay nước ta xuất hiện khá nhiều loại nấm dược liệu quý như: Nấm vân chi, linh chi, nấm đầu khỉ, đông trùng hạ thảo…và chúng đều là những loại đặc biệt có giá trị trong việc chữa u, tiểu đường, viêm gan B…

Tuy nhiên ít ai biết rằng nhà khoa học đầu tiên mang các chủng nấm ở châu Âu về trồng ở Việt Nam và nhân giống, nghiên cứu, nuôi trồng và cũng là thành viên tích cực của mạng lưới nấm Quốc tế, đó chính là: PGS.TS  Nguyễn Thị Chính - Nguyên phó chủ nhiệm bộ môn vi sinh Đại học KHTN – ĐH Quốc gia HN.

Trong vô vàn giống nấm ăn và nấm dược liệu được bà mang từ châu Âu về  sản xuất ở Việt Nam năm 1973 và các nước khác thì có lẽ thành công nhất chính của bà chính là việc nhân nuôi nấm linh chi dạng sợi, nấm linh chi dạng quả, Đông trùng hạ thảo, Vân chi, Đầu khỉ…..Nấm là loài rất nhạy cảm với nhiệt độ và độ ẩm. Vì vậy, khi nuôi cấy, chăm sóc, cần chú ý đến các yếu tố này để có thể cho ra những quả thể nấm chất lượng tốt.

PGS Chinh lam viec voi khach

PGS.TS Nguyễn Thị Chính làm việc với bệnh nhân tại Văn phòng công ty TNHH Nấm Linh Chi

Để những sản phẩm từ nấm dược liệu mà PGS.TS  Nguyễn Thị Chính nghiên cứu, nuôi cấy được biết đến rộng rãi, giúp cho các bệnh nhân có cơ hội được tiếp cận và sử dụng sản phẩm thuận lợi, dễ dàng, PGS.TS Nguyễn Thị Chính từ một nhà giáo, một nhà khoa học nay lại trở thành một doanh nhân. Bà đã cùng các cộng sự thành lập công ty TNHH Nấm Linh Chi.

Người phụ nữ đã ở độ tuổi thất thập này vẫn ngày ngày miệt mài nghiên cứu ra những chủng nấm quý mang thương hiệu “made in Việt Nam”…và những loại nấm này không chỉ có mặt trên khắp các tỉnh thành mà còn được khách quốc tế tin dùng.

ANH TOA DAM so 6_Nam Van Chi

Tọa đàm “Kết nối chuyển giao công nghệ” – Nấm dược liệu Vân Chi, Linh chi trong hỗ trợ điều trị bệnh ung thư (khách mời của buổi tọa đàm, từ trái sang phải: Ông Phan Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia; Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ VN; PGS.TS  Nguyễn Thị Chính - Nguyên phó chủ nhiệm bộ môn vi sinh Đại học KHTN – ĐH Quốc gia HN

Để tìm hiểu thêm về công trình nghiên cứu các chủng nấm dược liệu quý cũng như những khó khăn trong quá trình thương mại hóa sản phẩm ra thị trường, mời quý khán giả đón xem chương trình vào lúc 10h15’ chủ nhật, ngày 23/07/2017 trên kênh Thời sựChính trị tổng hợp (VTC1).

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn