Kỹ thuật mới xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ cho phụ nữ vô sinh

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 20/05/2017 08:09:00 +07:00

Kỹ thuật mới hiện đại thực hiện nong vòi tử cung qua soi buồng trứng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng cho bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn kẽ vòi tử cung lần đầu đầu tiên được thực hiện và áp dụng thành công tại Việt Nam.

Kỹ thuật chữa vô sinh mới hiện đại, độc đáo và sáng tạo này được Bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện. Theo đó, các bác sĩ sẽ thực hiện kết hợp nội soi tử cung và nội soi ổ bụng để nong vòi tử cung cho những bệnh nhân nữ bị vô sinh do tắc đoạn kẽ vòi tử cung.

Nhờ phương pháp mới này, các bác sĩ sẽ luồn catheter để dễ dàng để thông vòi tử cung dưới sự phóng đại của dàn máy nội soi hiện đại.

Hinh anh

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế giới thiệu chụp phim Xquang kết quả nội soi trước và sau phẫu thuật của cặp vợ chồng đầu tiên được chữa vô sinh theo phương pháp mới. 

Kỹ thuật mới này sau được đánh giá có hiệu quả tốt trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn vòi tử cung. Sau khi tiến hành xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ bằng phương pháp mới tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương những bệnh nhân nữ bị tắc vòi tử cung đoạn kẽ sẽ không cần phải thụ tinh trong ống nghiệm mà vẫn có thể mang thai bình thường trong vòng 1 năm sau tiểu phẫu.

Chia sẻ với VTC, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã thực hiện ca phẫu thuật xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ đầu tiên sử dụng kỹ thuật mới cho một cặp vợ chồng bị vô sinh thứ phát 8 năm sau khi sinh con đầu lòng ở Nghi Lộc, Nghệ An.

Cặp vợ chồng này đã từng thử rất nhiều biện pháp và đang chuẩn bị thụ tinh ống nghiệm với mong muốn có con. Ngay sau khi thực hiện kỹ thuật chữa vô sinh mới hai vòi trứng của người vợ đã thông và hoàn toàn và có thể thụ thai tự nhiên, không phải nhờ tới thụ tinh ống nghiệm".

GS Tiến cho biết thêm chi phí cho ca phẫu thuật này cũng chỉ bằng chi phí cho một ca nội soi thông thường nên hầu như mọi phụ nữ vô sinh do tắc vòi tử cung đoạn kẽ đều có thể tiếp cận chữa trị theo cách này một cách dễ dàng.

Video: Kỹ thuật mới giúp phụ nữ vô sinh không phải thụ tinh nhân tạo

Trong thời gian tới, Bệnh viện Phụ sản Trung ương sẽ phổ biến kỹ thuật này rộng rãi trên phạm vi cả nước, tiến hành đào tạo, chuyển giao để triển khai tại các bệnh viện phụ sản khác và các bệnh viện tuyến tỉnh để nhiều người có thể được tiếp cận, thụ hưởng kỹ thuật trên.

Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn