Hố đen khổng lồ ‘nuốt’ gió, biến đổi nhiệt độ như tử thần

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 05/03/2017 11:38:00 +07:00

NASA vừa công bố hình ảnh về hố đen siêu lớn hút khí, bụi và làm thay đổi nhiệt độ các hành tinh xung quanh.

Quan sát từ kính viễn vọng quang phổ hạt nhân NuSTAR của cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cho thấy hố đen với kích thước khổng lồ nằm gần trung tâm các thiên hà lớn, bao gồm thiên hà Milky Way. Hố đen này được ví như “tử thần” hút khí, bụi xung quanh và làm tăng nhiệt độ đột ngột.

Các nhà khoa học nói rằng, hố đen tràn đầy năng lượng có khả năng nuốt chửng nhiều nhiên liệu trên các hành tinh. Những hố đen này di chuyển với vận tốc bằng ¼ tốc độ của ánh sáng, có tác động tới việc hình thành sao đen trong vũ trụ.

1488535638670

NASA vừa công bố hình ảnh về hố đen siêu lớn hút khí, bụi và làm thay đổi nhiệt độ các hành tinh xung quanh. (Ảnh: Foxnews)

Sử dụng kính thiên văn NuSTAR và XMM-Newton của NASA để quan sát, các nhà khoa học đã lần đầu tiên chứng kiến hình ảnh những cơn gió bị hút bởi bức xạ phát ra bởi các hố đen. Bước sóng của ánh sáng quang phổ dạng sóng radio hấp thụ  các yếu tố hóa học như sắt và magiê được gọi là “tính năng hấp thụ”.

black-hole

 Hố đen với kích thước khổng lồ nằm gần trung tâm các thiên hà lớn. (Ảnh: Internet)

Tuyên bố từ Viện Công nghệ California (Caltech) cho biết, trong khi quan sát quang phổ này, nhóm nghiên cứu nhận thấy tính năng hấp thụ biến mất và xuất hiện lại trong khoảng một vài giờ. Họ cũng đưa ra kết luận các tia X được đốt nóng ở nhiệt độ cao nên xuất hiện chu kỳ hấp thụ lặp đi lặp lại.

nhan-loai-dang-song-trong-lo-den-vu-tru-image

 Trong khi quan sát quang phổ này, nhóm nghiên cứu nhận thấy tính năng hấp thụ biến mất và xuất hiện lại trong khoảng một vài giờ. (Ảnh: Internet)

Giáo sư tại Viện Công nghệ California, bà Fiona Harrison nhận định: “ Chúng tôi biết rằng hố đen siêu lớn có ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường của thiên hà, lực gió mạnh phát sinh gần lỗ đen là nguyên nhân chủ yếu”.

Nhiều khả năng nghiên cứu này sẽ cung cấp cơ sở cho các nhà khoa học tìm hiểu tác động của gió đến sự tiến hóa của các thiên hà trong vũ trụ.

Video: Phi thuyền người ngoài hành tinh tiếp cận, hút năng lượng Mặt trời

Thanh Hường (Nguồn: Foxnews)
Bình luận
vtcnews.vn