Có niên đại 4,2 tỷ năm, hóa thạch lâu đời nhất Trái đất hứa hẹn sao Hỏa có sự sống

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 02/03/2017 09:13:00 +07:00

Hóa thạch lâu đời nhất Trái đất có niên đại 4,2 tỷ năm vừa được tìm thấy hứa hẹn có sự sống trên sao Hỏa.

Hóa thạch lâu đời nhất từng được phát hiện trên Trái đất chỉ ra rằng các sinh vật sống đã phát triển từ 4,2 tỷ năm trước, lâu hơn hàng trăm năm so với những gì chúng ta nghĩ trước đây.

Dưới kính hiển vi, vi khuẩn này nhỏ hơn chiều rộng của một sợi tóc. Chúng được tìm thấy trong tầng đá nhưng chúng đã sống trong các miệng thủy nhiệt nóng ở các đại dương.

hoa-thach

Các nhà khoa học đã tìm ra hóa thạch lâu đời nhất trên Trái đất

hoa-thach-lau-doi-nhat

Dưới kính hiển vi, vi khuẩn giống như 1 sợi tóc

Các dạng sống nhỏ bé được phát hiện tại Supracrustal Belt Nuvvuagittuq ở Quebec, Canada, trong đó có một số các đá trầm tích lâu đời nhất trên thế giới, có niên đại 4,2 tỷ năm trước đây, khi khu vực này là một đại dương giàu chất sắt.

Các vi khuẩn này giống như những chiếc ống nhỏ, bị “mắc kẹt” trong những tảng đá đại dương. Chúng tương tự như vi khuẩn sắt oxy hóa được tìm thấy gần miệng phun thủy nhiệt.

Phát hiện này là minh chứng mạnh mẽ khẳng định các sinh vật tương tự cũng có thể tiến hóa trên sao Hỏa ở thời điểm sao Hỏa vẫn còn đại dương, bầu khí quyển. Sau đó, sao Hỏa bị các sao chổi bắn phá. Sao chổi có lẽ đã đưa những mầm mống của sự sống tới Trái đất.

Nhóm nghiên cứu, những người đã có nhiều phát hiện tại Đại học London tin rằng việc tìm kiếm những hóa thạch tương tự trên hành tinh Đỏ là cơ hội tốt nhất tìm kiếm bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh.

“Thời khởi nguyên, sao Hỏa và Trái đất rất giống nhau. Vì vậy, chúng ta mong đợi có thể tìm kiếm sự sống trên cả hai hành tinh ở thời gian này” – Nghiên cứu sinh Matthew Dodd, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

noi-tim-ra-hoa-thach-lau-doi-nhat

Khu vực tìm ra hóa thạch ở Canada

trai-dat-sao-hoa

Vi khuẩn này cho thấy có thể có sự sống trên sao Hỏa

“Chúng tôi biết rằng cuộc sống điều chỉnh để có chỗ đứng và phát triển mạnh mẽ trên Trái đất. Vì vậy, nếu sự sống phát triển trong hệ thống thủy nhiệt từ 4,2 tỷ năm trước khi cả 2 hành tinh đều có nước trên bề mặt, chúng ta có thể hy vọng cả hai hành tinh đều có sự sống ngay từ thuở sơ khai.

Trước phát hiện này, các nhà khoa học đã tìm thấy vi cổ được cho là lâu đời nhất với niên đại 3,4 tỷ năm tại Tây Úc. Các nhà khoa học suy đoán, sự sống bắt đầu từ 3,7 tỷ năm trước. Nhưng phát hiện mới cho thấy sự sống đã hình thành cách đây ít nhất 4,5 tỷ năm, chỉ 100 triệu năm sau khi Trái đất hình thành.

Video: Phát hiện hóa thạch tổ tiên loài người mới ở Nam Phi