Có gì trên 'siêu Trái đất' cách hệ Mặt Trời chỉ 32 năm ánh sáng?

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 22/11/2016 08:21:00 +07:00

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã phát hiện ra một "siêu trái đất" cách hệ Mặt Trời 32 năm ánh sáng.

Tiến sĩ Alejandro Suárez Mascareño và các nhà thiên văn học đến từ Viện Vật lý thiên văn của quần đảo Canary, Tây Ban Nha đã phát hiện ra "siêu Trái đất" có tên là GJ 536b, có khối lượng bằng 5,4 lần khối lượng Trái đất, quay quanh một ngôi sao sáng gần đó.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics. Điều đặc biệt là "siêu Trái đất" này chỉ cách hê Mặt trời 32 năm ánh sáng.

Hành tinh này quay quanh sao lùn đỏ GJ 536 với quỹ đạo ngắn là 8,7 ngày và không có sự sống. "Cho đến nay, hành tinh duy nhất chúng ta tìm thấy là GJ 536b nhưng chúng tôi đang tiếp tuc theo dõi các ngôi sao khác để xem liệu có những người bạn đồng hành hay không", tiến sĩ Alejandro Suárez Mascareño nói.

trai 1

Ảnh minh họa

Theo Tiến sĩ này, các hành tinh đá thường được tìm thấy theo nhóm đặc biệt là quanh những ngôi sao như GJ536. "Chúng tôi khá chắc chắn có thể tìm thấy những hành tinh nhỏ khác trong quỹ đạo xa hơn của ngôi sao có chu kỳ quỹ đạo khoảng 100 ngày cho đến vài năm", tiến sĩ Alejandro Suárez Mascareño cho hay.

Còn chuyên gia Jonay Isaí González cùng nhóm nghiên cứu trên cho hay, hành tinh đá mới được phát hiện quay quanh một ngôi sao nhỏ hơn và có nhiệt độ thấp hơn so với mặt trời nhưng đủ gần và cung cấp đủ ánh sáng.

Ngoài ra, có thể quan sát được GJ 536b từ bán cầu bắc và nam, như vậy những máy quay quang phổ có độ chính xác cao trong tương lai có thể quan sát để tìm kiếm một hành tinh đá khác trong vùng sống của ngôi sao này.