Bộ Khoa học - Công nghệ tiếp tục triển khai Cách mạng Công nghiệp lần 4

Sản phẩmThứ Tư, 05/04/2017 15:14:00 +07:00

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ Quý I/2017.

Sáng 5/4, tại Hà Nội, Bộ KH&CN đã tổ chức buổi họp báo về những vấn đề báo chí và dư luận quan tâm trong thời gian gần đây như: cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo; những nội dung Bộ KH&CN đã và sẽ triển khai trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; việc dán tem để đếm tổng lượng xăng dầu tại cột đo xăng, với mục đích chống thất thu thuế; các nội dung liên quan đến đổi mới hoạt động sở hữu trí tuệ, hợp tác về sở hữu trí tuệ của Việt Nam với thế giới; hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp... đã được Lãnh đạo Bộ KH&CN, Chánh Văn phòng Bộ và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã trả lời, giải đáp thoả đáng.

17_Hop bao Quy I_2

Họp báo quý I/2017 của Bộ KH&CN. 

Ông Bùi Thế Duy - Chánh Văn phòng Bộ KH&CN cho biết, Bộ đã được Chính phủ giao nhiệm vụ làm đầu mối phối hợp các bộ, ngành, địa phương tiếp cận và tận dụng tốt nhất những lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Lý do Bộ KH&CN được Chính phủ giao nhiệm vụ nói trên bởi bản chất của cuộc Cách mạng công nghiệp là nơi hội tụ các thành tựu KH&CN mới, khi đạt được ngưỡng phát triển sẽ tạo ra sức bật với nền tảng sản xuất mới.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã điểm lại các hoạt động nổi bật của Bộ KH&CN trong quý I/2017. Trong đó, về công tác xây dựng cơ chế chính sách, quý 1/2017 Bộ KH&CN tập trung xây dựng tiến tới hoàn thiện một số chính sách, bao gồm một số nội dung chính như trình Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều về tổ chức và hoạt động của thanh tra chuyên ngành KH&CN; trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển công nghiệp sinh học đến năm 2030…

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ KH&CN tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nhằm cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu do Chính phủ ban hành Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/2/2017.

 Cũng trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã ký ban hành Thông tư số 01/TT-BKHCN quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 54/1016/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức KH&CN.

Ngoài ra, trong quý I/2017, Bộ KH&CN cũng đã tổ chức nhiều sự kiện, hội nghị, hội thảo quan trọng như: Tổ chức Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN (đợt 5); Đón tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đến thăm và làm việc tại Việt Nam, phối hợp với các chuyên gia của WIPO tổ chức Hội nghị hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ về nâng cao Chỉ số ĐMST toàn cầu; Ký kết Biên bản ghi nhớ xây dựng Chiến lược quốc gia về SHTT của Việt Nam giữa Bộ KH&CN và WIPO; Tổ chức trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương...

Trong quý II/2017, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách pháp luật về KH&CN, đồng thời, tổ chức các hoạt động, sự kiện theo kế hoạch, đặc biệt gắn với các sự kiện lớn chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Video: Chân dung 5 nhà khoa học Việt Nam có ảnh hưởng tới thế giới

Tiểu Lâm (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn