45 công trình xuất sắc nhận giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2016

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 17/05/2017 18:23:00 +07:00

Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2016 được trao cho 45 công trình xuất sắc trong tổng số 95 công trình tham dự giải thưởng.

Trong đó, có 4 giải Nhất thuộc các lĩnh vực: Cơ khí - tự động hóa: Công trình Nghiên cứu, thiết kế chế tạo kính quan sát đêm tầm xa cho biển đảo của tác giả Đoàn Ngọc Hiệp và các cộng sự (Xí nghiệp 23, Nhà máy Z199, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng);

Công nghệ vật liệu: Công trình Chế tạo tàu khách bằng vật liệu mới PPC với 56 chỗ ngồi của tác giả Nguyễn Kim Sơn và các cộng sự (Công ty CP Công nghệ James Boat).

Hinh anh Ven man Toyota Camry phien ban the thao hon, gia tu 1,081 ty Dong 14

Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2016 được trao cho 45 công trình xuất sắc trong tổng số 95 công trình tham dự giải thưởng. 

Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên: Công trình Thâm canh trồng sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải chưng cất của tác giả Lê Văn Tri và các cộng sự (Công ty CP Công nghệ sinh học);

Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới: Công trình Nghiên cứu, cải tiến nâng cao chất lượng súng chống tăng SCT-9 nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và phù hợp với điều kiện môi trường Việt Nam của tác giả Cù Đức Lam và các cộng sự (Nhà máy Z125, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng).

Các công trình đoạt giải Nhất được nhặn Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của Ban tổ chức, Bằng Lao động sáng tạo, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo và số tiền thưởng 40 triệu đồng cho mỗi nhóm tác giả. Bên cạnh đó là 9 giải Nhì, 15 giải Ba và 17 giải Khuyến khích cho các công trình trong các lĩnh vực.

Theo Ban tổ chức, điểm đáng chú ý của Giải thưởng năm nay là tính sáng tạo, đột phá và cập nhật liên tục những cái mới nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động khởi nghiệp.

Giải thưởng có ý nghĩa to lớn, động viên tinh thần của các nhà khoa học trong công tác nghiên cứu, tìm ra những giải pháp khoa học và công nghệ có tính khả thi cao trong cộng đồng.

Video: Nhà khoa học 14 hàng đầu nước Mỹ

Giải thưởng WIPO của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2016 được trao cho 2 công trình xuất sắc nhất trong việc áp dụng hệ thống sở hữu trí tuệ vào sản xuất và đời sống: Công trình Thâm canh trồng sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải chưng cất của tác giả Lê Văn Tri và các cộng sự và Công trình Chế tạo tàu khách bằng vật liệu mới PPC với 56 chỗ ngồi của tác giả Nguyễn Kim Sơn và các cộng sự.

Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2016 đã được tổ chức trọng thể vào tối 16/5/2017 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của đồng chí Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội cùng nhiều đại diện các bộ, ngành trong cả nước.

P.V
Bình luận
vtcnews.vn