Khổ như sống tại chung cư Ngoại Giao Đoàn

Bất động sảnThứ Tư, 11/10/2017 08:37:00 +07:00

Không có lối đi lại, mật độ xây dựng bất ngờ được điều chỉnh, nhiều cư dân sinh sống tại khu Ngoại Giao Đoàn đang bức xúc vì cho rằng bị chủ đầu tư "lừa".

Như báo điện tử VTC News đã phản ánh trước đó, hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu chung cư Ngoại Giao Đoàn đang rất bức xúc khi tình trạng con đường nội khu dẫn ra đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ đã hoàn thành nhưng không mở cho người dân đi lại.

22429308_10210207043641957_665937061_o

Quy hoạch khu Ngoại Giao Đoàn. (Ảnh:  Thanh Hà).

Trong khi vấn đề này chưa được giải quyết, thì mới đây, thông tin điều chỉnh khu đô thị này lại khiến nhiều người dân thêm bức xúc và cảm thấy mình bị lừa.

Theo đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội vừa có văn bản đề xuất xin ý kiến TP Hà Nội cho phép điều chỉnh quy hoạch một số khu đất nằm trong khu đô thị Ngoại giao đoàn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Việc điều chỉnh cụ thể là: ô đất ký hiệu CC2 có diện tích khoảng 9.549m2 trước đây được phê duyệt có chức năng công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5% nay được điều chỉnh với mật độ xây dựng tăng lên 40%.

Ô đất ký hiệu CC3-4 có diện tích 4.044m2, trước đây có chức năng đất công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5%, tầng cao trung bình là 5 tầng thì nay được được chuyển đổi sang mục đích sử dụng là đất công cộng đô thị (công cộng, dịch vụ thương mại văn phòng), nâng mật độ xây dựng lên 35% với tầng cao công trình là 15 tầng + 3 tầng hầm.

Video: Điểm mặt những dự án bỏ hoang nghìn tỷ đồng giữa Thủ đô

Hay ô đất CC5 trước đây có diện tích 8.664m2 được quy hoạch là đất công cộng, dịch vụ, thương mại với mật độ xây dựng 30%, tầng cao trung bình là 7 tầng thì nay được điều chỉnh thành lô đất có ký hiệu HH1, chức năng là đất hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở) với mật độ xây dựng nâng lên 41%, tầng cao công trình 27 tầng + 3 tầng hầm với dân số khoảng 1.505 người…

Ô đất ĐMKT1 có chức năng đất đầu mối kỹ thuật (xây dựng trạm biến thế điện) không xác định tầng cao mật độ nhưng nay điều chỉnh thành đất công cộng với mật độ 40%, tầng cao trung bình 12 tầng+ 2 tầng hầm.

Điều đáng nói là việc điều chỉnh này không được thông qua ý kiến của cư dân. Bà Cù Phương Dung cho biết, khi đến dự án, bà được giới thiệu là dự án có mật độ xây dựng thấp, khuôn viên đẹp và rộng rãi, nên giá mua căn hộ khoảng 30 triệu đồng mỗi m2, nhiều gia đình chọn căn hướng đẹp thì giá lên đến trên 30 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch này sẽ làm tăng mật độ, nhiều căn hộ trước kia không bị che chắn bởi tòa nhà khác thì nay sẽ bị mất tầm nhìn.

“Chúng tôi mua nhà là theo quy hoạch cũ, giá cũng tính theo quy hoạch cũ, giờ nâng tầng, tăng mật độ như thế, khác gì chúng tôi bị lừa?”, bà Dung đặt câu hỏi.

Bác Trình, một cư dân khác cũng cho biết, khi điều chỉnh không một cư dân nào được biết.

"Tôi không biết, chủ đầu tư căn cứ vào đâu mà trình bản điều chỉnh quy hoạch này. Tất cả người dân chúng tôi đều không ai đồng ý ký vào bản điều chỉnh quy hoạch. Hợp đồng ký cũng là theo quy hoạch cũ. Vậy họ dựa vào đâu mà đòi điều chỉnh?", bác Trình nói.

Nhiều cư dân ở đây lo lắng việc điều chỉnh này nếu được triển khai sẽ phá vỡ quy hoạch tổng thể của dự án. Việc tăng mật độ xây dựng sẽ kéo theo mật độ dân cư, tạo áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị quá tải gây tắc đường, thiếu hụt nghiêm trọng các công trình tiện ích như nhà trẻ, trường học, khu vui chơi giải trí và kéo theo nhiều hệ luỵ xã hội khác và rất có thể sẽ trở thành Linh Đàm thứ hai.

Ông Lê Quang Huy - Giám đốc Ban Quản lý dự án Khu ngoại giao Đoàn, cho biết sắp tới vào ngày 12/10 tới đây phía Hancorp sẽ có buổi làm việc và giải đáp thắc mắc của cư dân về những vấn đề trên.

Ngoài bức xúc về việc dự án bất ngờ bị điều chỉnh quy hoạch, nhiều người dân cũng cho biết, tất cả các tiện ích mà chủ đầu tư giới thiệu thì cho đến nay mới có công viên được đưa vào hoạt động.

"Nhưng vào buổi tối, chủ đầu tư cũng không hề bật đèn ở khu công viên khiến chúng tôi không dám ra ngoài đó. Cư dân ở đây về tới nhà là cũng chỉ ở trong nhà chứ không ra ngoài đường vì không có tiện ích và khu vui chơi nào để sử dụng", bà Dung nhấn mạnh.

Đại diện cư dân cũng cung cấp thêm do việc đèn chiếu sáng không hoạt động nên đã nhiều lần xảy ra tai nạn vào buổi tối, gần đây nhất xe tải chở vật liệu thi công của dự án va chạm với cư dân gây khi di chuyển trong đường nội bộ khiến người này đang trong tình trạng hôn mê.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn