Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp

Thế giớiThứ Năm, 26/03/2015 11:26:00 +07:00

Giới chức Pháp cho biết, hiện nay rất khó nhận dạng xác các nạn nhân bởi thi thể họ đều đã trong tình trạng vỡ vụn và lẫn với các mảnh vỡ máy bay.

Giới chức Pháp cho biết, hiện nay rất khó nhận dạng xác các nạn nhân bởi thi thể họ đều đã trong tình trạng vỡ vụn và lẫn với các mảnh vỡ máy bay.

Trong cuộc họp báo chiều qua tại sân bay quân sự Bourget, ngoại ô Paris, Giám đốc Văn phòng điều tra và phân tích về an toàn hàng không dân dụng Pháp - ông Rémi Jouty nhấn mạnh đã tìm thấy một số dữ liệu có thể sử dụng được từ chiếc hộp đen nhưng còn quá sớm để đưa ra một kết luận vội vàng vào lúc này.
Ông Jouty nói: “Chúng tôi gặp một số khó khăn nhưng đã trích được một đoạn dữ liệu âm thanh có thể sử dụng được từ chiếc hộp đen. Chỉ biết rằng đoạn băng này ghi lại âm thanh liên quan trực tiếp đến chuyến bay tuy nhiên còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào dù là nhỏ nhất về những gì đã diễn ra. Việc phân tích chiếc hộp đen khó có thể được tiến hành riêng lẻ mà phải phối hợp với nhiều thông số khác của chuyến bay mà đến giờ chúng tôi chưa có được”.
Chiếc máy bay vỡ vụn thành nhiều mảnh nhỏ 
Trong khi đó, công tác tìm kiếm tại hiện trường được tiến hành ráo riết với hơn 300 cảnh sát, 380 nhân viên cứu hộ và nhiều đơn vị an ninh của Pháp; 15 máy bay trực thăng và hai đơn vị cơ động khẩn cấp cùng hai đơn vị hỗ trợ y tế- tâm lý ứng phó với khủng hoảng.
Phát biểu khi cùng Thủ tướng Đức và Thủ tướng Tây Ban Nha trực tiếp thị sát hiện trường, Tổng thống Pháp Francois Hollande cam kết mọi việc sẽ được làm sáng tỏ: “Chúng ta phải hiểu được điều gì đã diễn ra, hay ít nhất phải làm điều đó vì gia đình những nạn nhân. Nước Pháp huy động những phương tiện quan trọng để có thể biết rõ tất cả nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Pháp có nhiều kinh nghiệm ở tầm quốc tế về phân tích những thảm họa, tai nạn như thế này. Các bạn có thể yên tâm rằng tất cả sẽ được làm rõ”.
Trực tiếp có mặt tại hiện trường, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảm ơn nước Pháp và cá nhân Tổng thống Hollande, bày tỏ nỗi đau đớn trước thảm kịch. Còn Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố sẽ cùng hỗ trợ nước Pháp trong tìm kiếm và tiến hành nhiều chiến dịch cần thiết tại hiện trường.
Câu hỏi khó nhất vào lúc này là làm sao nhận dạng được thi thể các nạn nhân khi mà chiếc máy bay đã vỡ vụn thành hàng nghìn mảnh nhỏ. Theo đề nghị của nước Pháp, Interpol đã gửi một nhóm chuyên gia đến hỗ trợ việc điều tra và nhận dạng thi thể nạn nhân.
Mảnh vỡ của máy bay rải rác trong khu vực 1,5ha 
Theo báo chí Pháp, 31 thành viên Viện nghiên cứu tội phạm hình sự quốc gia Pháp đã được cử đến hiện trường vụ tai nạn gồm các chuyên gia giám định pháp y, chuyên gia về dấu vân tay, về gen, về nhận dạng răng, và chuyên gia về nhận dạng các nạn nhân trong các thảm họa và chuyên gia về xác định hiện trường tai nạn… Nhiệm vụ của đội ngũ này là làm sao để những thi thể nát vụn có thể “cất lên tiếng nói” giúp nhận dạng ra họ.
Theo các chuyên gia, việc nhận dạng này rất khó khăn, và phải mất hơn 1 tháng mới hy vọng thu được một số kết quả nào đó. Nhiều công đoạn phải được tiến hành cẩn trọng từ thu thập các mảnh vụn thi thể đến bảo quản và tiến hành giám định, so sánh với ADN của người thân hay của chính họ còn vương lại trên các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng hay lược chải đầu.
Sau khi nhận dạng, công việc khó khăn hơn là phải “khôi phục” và trả các thi thể để gia đình có thể tổ chức đám tang. Đây là một công việc đòi hỏi về mặt khoa học phức tạp nhưng công nghệ hiện nay cho phép đạt được kết quả nếu kiên trì. 
Bác sỹ giám định pháp y Fabrice Mathy cho biết trong trường hợp thảm họa lần này, sẽ khó có thể phục hồi hay trả về thi thể cho tất cả các gia đình nạn nhân. Nhưng theo bà, đó có thể chỉ là một cái răng, hay một mẩu xương nhưng nhất thiết phải trả cho gia đình một phần nào đó, để họ có thể tiến hành tang lễ cho người thân xấu số của mình.

Nguồn : VOV
Bình luận
vtcnews.vn