Khó giữ giáo viên

Tổng hợpThứ Hai, 24/10/2011 09:32:00 +07:00

Lương thấp cùng nhiều khoản thu ít ỏi khiến các trường mầm non ở TPHCM gặp nhiều khó khăn trong việc bảo đảm bữa ăn cho trẻ và giữ giáo viên.

Một giờ chơi của trẻ tại Trường Tuổi Thơ 7, quận 3 - TPHCM 

Bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết toàn TP hiện có hơn 293.000 trẻ trong độ tuổi mầm non với 759 trường mầm non trong khi chỉ có trên 10.000 giáo viên và 9.066 lớp. Trung bình chỉ có 1,19 giáo viên quản lý một lớp. Như vậy, TP còn thiếu tới 7.253 bảo mẫu, 24 cán bộ quản lý và 783 giáo viên. Đó là chưa nói đến đội ngũ cán bộ y tế. Sĩ số tại các trường công lập cũng rất cao do thiếu trường lớp, khu vực nội thành có nơi lên tới 50-60 trẻ/lớp, ngoại thành từ 40-45 trẻ/lớp. Đã vậy, năm học vừa qua có hơn 400 cán bộ quản lý và giáo viên giáo dục mầm non nghỉ việc.
Tất cả những vấn đề trên đã được đặt ra trong buổi làm việc mới đây giữa Sở GD&ĐT với HĐND TP.
Vòng luẩn quẩn
Bà Chung Bích Phượng, Phó trưởng phòng Phòng GD&ĐT quận Tân Phú, nêu ví dụ: Cùng làm một hồ sơ để thanh tra theo yêu cầu, cũng tổng kết, ghi nhận các hoạt động của trẻ từ sáng đến tối nhưng giáo viên mầm non chỉ nhận được 20.000 đồng/bộ trong khi mức thu này ở các cấp khác đến 200.000 đồng/bộ. Nhiều cán bộ không có phụ cấp kiêm nhiệm nhưng vẫn phải bảo đảm tất cả mọi hoạt động ở trường.
"Yêu cầu nhân viên cấp dưỡng phải có trình độ trung cấp nấu ăn nhưng khi nhà trường mất tiền đưa họ đi học xong thì họ đi nơi khác ngay vì làm ở trường lương quá thấp, chưa được 1,4 triệu đồng/tháng. Vòng luẩn quẩn đó khiến các trường không thoát ra được" - bà Phượng nói.
Bất cập nhất là các mức thu trong quy định có từ năm 1996 nay đã quá lạc hậu. "Ngành GD&ĐT kiến nghị HĐND và UBND TP xem xét để nâng mức thu bán trú tại các trường, tối thiểu là 150.000 đồng/tháng, tối đa là 200.000 đồng/tháng; nâng vệ sinh phí từ 15.000 - 20.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, bảo mẫu phải được đưa vào diện hưởng lương"- bà Thanh nói.
Lương cao vẫn khó tuyển
Bà Đỗ Kim Lệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ (huyện Nhà Bè), cho biết trường trả lương cao để hút giáo viên nhưng tuyển rất khó. Giáo viên đang công tác tại trường tư thục cũng xin ngành GD&ĐT công nhận họ bằng quyết định phân công công tác để "còn có danh phận" vì dù là công lập hay ngoài công lập cũng là chung trong ngành GD&ĐT. Mặt khác, ngành GD&ĐT nên mở các lớp đào tạo bảo mẫu miễn phí cho những em tốt nghiệp THCS, THPT mà không có điều kiện học tiếp để giải quyết nhu cầu thiếu bảo mẫu.
Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, cho biết để giải quyết khó khăn về y tế học đường, trước mắt các trường không nhất thiết phải có y, bác sĩ mà có thể thuê và hợp đồng bên ngoài. HĐND TP sẽ bàn với Sở Nội vụ về việc chấp nhận những giáo viên có KT3 được giảng dạy trong khu vực nội thành.
Xem lại cách bố trí con người
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, đặt vấn đề: Cùng một TP mà ở các trường có sự chênh lệch khá lớn. Có nơi các cô có trình độ ĐH, CĐ phải làm việc của bảo mẫu (như dọn dẹp vệ sinh) trong khi nơi khác lại kiếm không ra bảo mẫu. Ngành giáo dục nên xem lại cách bố trí con người đồng thời thống kê số cán bộ y tế trong trường mầm non để biết nhu cầu.
Bà nêu rõ: Nếu HĐND TP quyết định nâng mức thu bán trú và phí vệ sinh thì sẽ sử dụng nguồn thu đó như thế nào vì trước đây dù thu ít vẫn duy trì được; muốn thu cao thì phải cụ thể, chi tiết mới thuyết phục được phụ huynh. Một số công trình trường học chưa khởi công được thì HĐND TP sẽ tiếp tục làm việc với UBND TP để xem xét vì quan điểm của TP là hỗ trợ tối đa cho giáo dục.
Theo NLĐ
Bình luận
vtcnews.vn