Khô bò, mứt tết ra lò cạnh… nhà vệ sinh, ao nước thải

Kinh tếThứ Hai, 10/01/2011 09:33:00 +07:00

Trong khi lò sấy thịt bò khô nằm sát vách nhà vệ sinh thì mứt Tết được sản xuất ngay trong những nhà chòi trên kênh Tập Đoàn, con kênh nổi tiếng ô nhiễm...

Bò khô vừa tẩm gia vị để trên sàn inox sát cạnh tường, sát cửa ra vào không được che đậy. Thau đựng thành phẩm cáu bẩn đặt cạnh thau nước dùng để rửa tay, còn lò sấy thịt thì nằm sát vách nhà vệ sinh. Trong khi đó, mứt Tết được sản xuất ngay trong những nhà chòi cắm chân trên kênh Tập Đoàn, con kênh nổi tiếng ô nhiễm ở TP.HCM

Làm bò khô cạnh… nhà vệ sinh!

 Hình mang tính minh họa
Ngày Tết, bò khô là món ăn được ưa chuộng tại Đà Nẵng. Chúng tôi đặt chân đến "lò" làm bò khô nằm trong một con hẻm trên đường Hoàng Diệu (quận Hải Châu).


Bò khô vừa tẩm gia vị để trên sàn inox sát cạnh tường, sát cửa ra vào không được che đậy. Thau đựng thành phẩm cáu bẩn đặt cạnh thau nước dùng để rửa tay, còn lò sấy thịt thì nằm sát vách nhà vệ sinh.

Em Ngọc Lan (sinh viên Trường ĐH Duy Tân) xin làm thêm tại đây cho biết, khô bò được để trên sàn hay dùng thau chứa là đã qua công đoạn tẩm gia vị, còn trước lúc xé nhỏ, từng tảng thịt to vừa được sấy khô được để đầy dưới nền nhà. Qua lại, nhiều người còn lấy chân gạt ngang để lấy chỗ bước đi.

"Có đi làm thế này em mới biết, thức ăn mà mọi người hay dùng trong dịp Tết bẩn đến mức nào. Từ bây giờ, em chẳng dám nghĩ tới chuyện ăn bò khô nữa"- Lan rụt cổ nói.

Một điều đáng ngạc nhiên là cơ sở này có đủ mọi thứ giấy tờ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được chủ cơ sở dán trên tường để khách hàng tới mua nhìn thấy.

“Công nghệ” bẩn sản xuất mứt

Cư xá Đường Sắt, Lý Thái Tổ, phường 1, quận 3 (TP.HCM) từ lâu vang tiếng là lò mứt của nhiều chợ trên địa bàn thành phố như An Đông, Bình Tây, Phạm Thế Hiển...

Những ngày đầu tháng Chạp, cả cư xá như một công trường hỗn loạn. Ngay con hẻm đối diện chùa Đại Hành, xe chở mứt thành phẩm đi ra, xe nguyên liệu đi vào liên tục. Sâu trong hẻm, gần 20 thanh niên ở trần, mồ hôi nhễ nhại đang dùng tay khuấy đều những thùng nhựa chứa đầy me, bí, cà rốt, dừa, khoai...

Phơi bí làm mứt ngay trên đường Xuân La (Hà Nội) 

Hàng chục nồi nước đường sôi sùng sục, người thợ lấy nước trong thùng cạnh đó đổ thêm vào nồi, mặc dù vừa mới… rửa tay trong đó. Cảnh sơ chế nguyên liệu trái cây cũng vô cùng kinh khủng.

Trái cây được rửa qua ở một thùng nước lớn, sau khi gọt vỏ, rửa lại một lần nữa cũng ngay thùng nước đó rồi đem phơi. Từng bao tải trái cây chờ sơ chế bày tràn lan ra lòng đường. Nước bẩn từ ống cống bốc mùi hôi thối nồng nặc, người qua lại vô tư giẫm lên.

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Mão, các lò mứt, chả giò, hạt dưa... đang vào mùa cao điểm sản xuất. Bất chấp sự kiểm tra, kiểm soát của các ngành chức năng, "công nghệ" sản xuất bẩn vẫn ngang nhiên tồn tại.
Một cơ sở sản xuất mứt Tết khác ở khu phố 1, xã Bình Hưng, Bình Chánh cũng đang hối hả sản xuất. Vẫn theo quy trình y hệt bên cư xá Đường Sắt, nhưng mứt ở đây sản xuất ngay trong những nhà chòi cắm chân trên kênh Tập Đoàn.

Đây là con kênh nổi tiếng ô nhiễm. Giữa tháng 1/-2010, bé Nguyễn Hồng San ở tổ 58, ấp 1A đã tử vong vì nhiễm khuẩn tả do vô tình uống phải nước kênh này. Vậy mà công nhân vẫn vô tư rửa dọn nguyên liệu, đồ dùng làm mứt Tết.

Tại Hà Nội, làng mứt Tết Xuân Đỉnh cũng rộn rã vào mùa, và cảnh "muôn năm cũ" vẫn diễn ra. Dọc theo tuyến đường Xuân La để vào làng mứt Xuân Đỉnh, mứt được phơi trắng phau dọc hai bên vỉa hè.

Các loại mứt sau khi luộc được đem phơi ngay trên mặt đất, trên tấm bạt và không có bất cứ thứ gì che đậy. Bụi bặm, rác rưởi lẫn vào mứt. Vào đến làng, đập vào mắt chúng tôi là cảnh công nhân tay đen sì thái bí, trộn đường, bốc mứt trên nền đất nhớp nháp.

Ông chủ xởi lởi cho xem rất nhiều đơn đặt hàng đến từ rất nhiều nơi, chủ yếu là các vùng quê ở ngoại thành Hà Nội. Nhưng khi được hỏi về giấy chứng nhận, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ông này lảng sang chuyện khác sau khi buông một câu gọn lọn: "Chưa kịp làm".


Theo Dân Việt


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn