'Kho báu' gà Đông Tảo tiền tỉ của lão nông Hà Tĩnh

Thời sựThứ Năm, 26/01/2017 18:14:00 +07:00

Hàng trăm chú gà Đông Tảo "chân khủng" với giá bạc triệu của lão nông dân ở Hà Tĩnh đắt khách vào dịp Tết Nguyên Đán.

Trang trại gà Đông Tảo mà chúng tôi nhắc đến là của ông Nguyễn Đức Minh, trú thôn Bình Yên, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Với quyết tâm vượt nghèo, ông Minh đã mạnh dạn đầu tư trang trại nuôi gà Đông Tảo cho doanh thu trên 1,2 tỷ đồng mỗi năm.

Video: "Kho báu" gà Đông Tảo tiền tỉ của nông dân Hà Tĩnh

         

IMG_0669

 Sau gần 30 năm bươn chải, vật lộn với đủ mọi nghề. Đầu năm 2015 trong một lần tình cờ đọc báo, ông Minh biết đến nuôi gà Đông Tảo có thể cho thu nhập lên đến hàng tỉ đồng mỗi năm.

IMG_0700

  Nhận thấy đây là mô hình độc và lạ, hơn nữa trên địa bàn Hà Tĩnh chưa có mô hình nuôi gà Đông Tảo nên ông Minh quyết định tìm hiểu về giống gà này.

22222222

Nghĩ là làm, sau một thời gian lăn lộn ra Bắc học hỏi mô hình của những người đi trước, ông Minh đã đưa giống gà Đông Tảo về phát triển trên mảnh đất xã Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh. 

22

 Ông Minh lên xã xin thuê lại mảnh đất bỏ hoang rộng hơn 1 ha tại thôn Bình Yên, vay 1 tỉ đồng để xây dựng chuồng trại. Tiếp đó, ông ra tận xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) để mua 1.000 con giống gà Đông Tảo về thả nuôi.

1250_18

 Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi giống gà đặc sản, ông Minh và gia đình gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm gây dựng trang trại gà Đông Tảo tại Hà Tĩnh, ông Minh đã mày mò học hỏi, liên kết với hội chăn nuôi gà tại Hưng Yên để được giúp đỡ. 

1300_15

Và sau nhiều tháng, lứa gà đầu tiên của trang trại đã bắt đầu lớn. Tính sơ sơ cũng thu trên 500 triệu đồng/lứa, còn bình quân cả năm doanh thu ước tầm 1,2 tỷ đồng. Nếu trừ đi chi phí đầu tư, trang trại của ông Minh cũng cho lãi hơn 300 triệu đồng.

IMG_0674

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi gà Đông Tảo, ông Minh cho biết, địa bàn Hà Tĩnh có khí hậu khắc nghiệt nên để gà phát triển tốt, không bị dịch bệnh thì người nuôi phải chăm sóc rất tỉ mỉ.  Đặc biệt, trong quá trình chăm sóc gà, cần nắm bắt sinh lý từng giai đoạn của đàn gà để điều chỉnh lượng thức ăn, điều kiện sống, chuồng trại cũng cần vệ sinh thường xuyên.

IMG_0676

 Gà Đông Tảo (hay Đông Cảo) là một giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xù xì, to và thô, khi trưởng thành có trọng lượng lớn, trên 4.5 kg (gà trống) và 3.5 kg (gà mái).

IMG_0636

 Dân gian quan niệm gà Đông Tảo có cặp chân to và thân hình đỏ ửng mang lại may mắn, thành công cho người sở hữu.

33333

Hiện tại, trang trại của ông Minh có khoảng 600 con gà Đông Tảo lớn nhỏ.

IMG_0643

Ông Minh cho biết, dịp Tết  này, dự kiến trang trại sẽ xuất chuồng khoảng 500 con gà Đông Tảo. Đối với gà thương phẩm giá bán giao động từ 250- 300 ngàn đồng/kg, còn gà trống Đông Tảo dáng đẹp, chân to (mỗi con trung bình từ 3-5kg) có giá bán là 2-5 triệu đồng/con.

77

Ông Minh cho biết, so với năm trước thì năm nay số người đến đặt hàng tăng gấp đối, chủ yếu là người trong và ngoài tỉnh đến mua gà biếu Tết. Bình quân doanh thu trên 1,2 tỉ đồng mỗi năm và ước tính tăng hơn 200 triệu đồng so với năm ngoái.

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn