Khỉ sống gần Fukushima có thể đã nhiễm phóng xạ

Thế giớiThứ Bảy, 26/07/2014 12:21:00 +07:00

Những con khỉ sống ở gần thành phố Fukushima, Nhật Bản đã xuất hiện những dấu hiện bất thường do bị nhiễm xạ sau vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1/2011.

Những con khỉ sống ở gần thành phố Fukushima, Nhật Bản đã xuất hiện những dấu hiện bất thường do bị nhiễm xạ sau vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1/2011.

Theo đó, trong máu của những con khỉ sống trong khu vực bị ảnh hưởng đã xuất hiện những tế bào bạch cầu, hồng cầu giảm, nồng độ hemoglobin (huyết sắc tố) thấp.

Nghiên cứu cho thấy khoảng 61 con khỉ sống cách khu vực bị nhiễm xạ 70km và 31 con khỉ cách đó 400km, ở bán đảo Shimokita đã xuất hiện dấu hiệu trên. Những con khỉ này đã dương tính với phóng xạ caesium.

Những con khỉ hoang dã ở Nhật Bản thường có thói quen tắm trong suối nước nóng và điều này đã khiến chúng dễ dàng mắc các bệnh truyền nhiễm 

Những con khỉ hoang dã ở Nhật Bản thường có thói quen tắm trong suối nước nóng và điều này đã khiến chúng dễ dàng mắc các bệnh truyền nhiễm.

Mặc dù những dấu hiệu lạ chỉ xuất hiện trên loài khỉ nhưng phát hiện này sẽ khiến Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) phải chịu thêm áp lực. Trước đó, công ty này đã bị chỉ trích dữ dội khi tỏ ra quá chậm chạp trong việc triển khai các biện pháp ngăn ngừa thảm họa hạt nhân.

Khoảng 50.000 hộ gia đình đã bị di dời sau thảm họa hạt nhân và các cơ quan chức năng đã phải vật lộn để tránh việc lây nhiễm phóng xạ.

"Mức phóng xạ caesium được tìm thấy trong những con khỉ ở Fukushima giống hệt với những con cừu ở Vương Quốc Anh sau sự cố hạt nhân ở Chernobyl vào năm 1986. Tôi nghĩ rằng những con khỉ đã bị nhiễm xạ" - Giáo sư Jim Smith của Đại học Portsmouth, Anh cho biết.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn