Khi phóng viên là chàng 'Lục Vân Tiên hiện đại'

Thời sựThứ Ba, 21/06/2011 08:05:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi đã giật sợi dây chuyền của một phụ nữ đang mua hoa tươi, tên cướp bỏ chạy nhưng hắn đã bị phóng viên khống chế...

(VTC News) – Sau khi đã giật sợi dây chuyền của một phụ nữ đang mua hoa tươi, tên cướp bỏ chạy nhưng đã bị một phóng viên khống chế.

Anh là Phan Huy Cường – hiện đang làm việc tại cơ quan thường trú, Báo điện tử VTC News tại TP.HCM.

Phóng viên bắt cướp

Tiếp xúc với chúng tôi, anh Cường sôi nổi kể lại: “Tôi vẫn còn nhớ như in ngày ấy. Nghe thấy tiếng tri hô thất thanh của nhiều người “cướp, cướp” từ rất xa về gần hướng của mình đồng thời tôi nhìn thấy một thanh niên da ngăm đen, cao 1m65, cân nặng trên 50kg, vẻ mặt khả nghi, đang chạy bán sống bán chết. Theo phản xạ tự nhiên, tôi vội nhảy xuống xe của người bạn, rồi chạy bộ đuổi theo vào con hẻm 99 Lạc Long Quân, P.3, Q.11".

 
Chạy được một đoạn khoảng 150m, vào đến trước nhà số 26B/14 Lạc Long Quân, phường 3, Q.11 thì anh Cường đuổi kịp và khống chế tên cướp, tiếp đó lực lượng bảo vệ tổ dân phố ập đến, áp giải về công an phường. Tại đây, khám xét trong người đối tượng thấy có 1 thẻ "Thẻ điều trị - M" do UB phòng chống AIDS TP.HCM cấp mang tên Kim Minh Cường (SN 1983, ngụ phường 3, Q.11).

 

Chàng 'Lục Vân Tiên' thời hiện đại Phan Huy Cường

Cùng truy bắt với anh Cường hôm ấy còn có anh Bùi Anh Tuấn (SN 1972, ngụ đường Lạc Long Quân, phường 3, Q.11). Hôm ấy đang là ngày rằm nên chợ buôn bán tấp nập, xe cộ người qua lại đông đúc, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên. Lợi dụng như thế, đối tượng càng dễ dàng ra tay thực hiện hành vi cướp giật. Khi nghe thấy tiếng tri hô, anh Tuấn cũng bỏ công việc buôn bán của mình, chạy đuổi theo tên cướp.

 

Một điều đáng nói, khi tên cướp bị bắt dẫn giải về công an phường, miệng hắn lúc nào la lớn "bị bắt oan", hắn cho rằng người cướp là kẻ khác chứ không phải là hắn. Hắn còn "kể công", thấy một thanh niên nào đó giật sợi dây chuyền nên tôi chạy theo đuổi bắt phụ, và chính tôi cũng bị một số người đi đường nhầm là cướp nên đã đưa chân ra cản địa gạt làm tôi mém bị té mấy lần".


Phóng viên Huy Cường - nhân chứng vụ việc cho biết thêm, khi chạy theo đuổi kịp tên cướp, hắn vừa chạy cũng vừa la to "cướp, cướp", tuy nhiên anh vượt lên trên chặn đầu lại, khống chế đối tượng, thì lúc này hắn luôn chỉ tay về phía trước và bảo anh nên chặn bắt tên cướp chạy ở phía trước chứ không phải là y.
 
"Thật sự lúc đó tôi cũng phân vân vì lời nói của tên này có đúng thế không, nếu đúng thì mình bắt nhầm người vô tội còn kẻ gian thì tẩu thoát, suy nghĩ thoáng qua trong tích tắc tôi quyết định khống chế đối tượng luôn một mực kêu oan là bắt nhầm người này, hắn la hét vùng vẫy" - anh Cường nói.

 

PV Huy Cường (đeo mắt kiếng) - cơ quan thường trú báo VTC News tại TP.HCM đang làm việc với Công an phường 15 - quận Phú Nhuận. 

Chiều ngày hôm sau, qua xác nhận của lãnh đạo Công an quận 11, tên cướp nói trên là đối tượng nghiện ma túy nặng, đang mang trong mình căn bệnh HIV/AIDS giai đoạn cuối. Theo đúng chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta, đối tượng này được trả về nhà.

 

Tâm sự với chúng tôi về hành động nghĩa hiệp của mình, anh Phan Huy Cường nói rằng: “Lúc chạy đuổi theo để bắt lại tên cướp, tôi thật sự chẳng suy nghĩ thiệt hơn gì. Mà khi ấy, chỉ muốn rằng làm sao để lấy lại tài sản cho người bị mất. Cho đến khi mà tôi phát hiện chiếc thẻ điều trị HIV, tôi mới thật sự thấy rùng mình, vì nhỡ may mình bị lây nhiễm HIV thì sao. Thế nhưng, tôi đã tự đấu tranh tư tưởng với mình thật lâu. Và thậm chí nếu bây giờ có gặp cướp, tôi cũng sẽ cố kiên trì đuổi bắt vì như chúng ta vẫn thường nói “Giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”.

 

Được biết, tinh thần nghĩa hiệp “Lục Vân Tiên” thời hiện đại của anh Phan Huy Cường đã có từ xa xưa. Vào năm 2000, khi đang còn là SV, anh cũng đã từng cùng bạn truy đuổi 2 tên cướp giật giây chuyền của người phụ nữ ở quận 3. Dù vậy, do khi ấy còn quá trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm từng trải, khi đã rượt đuổi đối tượng được vài km, anh và bạn của mình đã để 2 tên đạo tặc này chạy thoát, không lấy lại được tài sản.


Nghĩa cử đẹp trong đời thường

Trong một vụ tai nạn giao thông xảy ra trước Nhà sách Minh Khai (249 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TPHCM), khiến hai người bị chấn  thương nặng vùng đầu và chân trái. Cháu gái sau khi ngã xuống đã lên cơn co giật liên tục, người phụ nữ được dìu vào bên lề với tình trạng miệng bị cứng không phát âm nên lời, do quai hàm bị đập vào mặt đồng hồ xe kèm chấn động tâm lí sợ hãi.

Phóng viên Phan Huy Cường trên đường đi công việc đã chứng kiến vụ việc, vội đến chụp ảnh, lấy họ tên, ghi nhận hiện trường. Đồng thời phối hợp cùng CSGT, liên hệ với CA phường để bảo vệ hiện trường, phục vụ cho việc đo đạc, điều tra sau này. 

Ngoài ra, anh đã theo xe taxi đưa nạn nhân đến Trung tâm CTCH Q.5, thay mặt đại diện người nhà làm hồ sơ giấy tờ nhập viện, chụp X-quang và liên hệ với người thân của người phụ nữ trên. 

Chờ đợi hơn 30 phút, người nhà người phụ nữ cũng có mặt, anh phóng viên bàn giao vụ việc cho họ, trong đó có 1 túi xách, toàn bộ tiền bạc mang trong người phụ nữ đều được thông báo rõ.

Chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện này, anh Cường cho biết: Tôi nghĩ sẽ nhiều người làm như tôi. “Sống trên đời sống cần có một tấm lòng”, bên cạnh thiểu số cái xấu, cái ác thì những điều tốt cái đẹp vẫn luôn ở đâu đó trong cuộc sống quanh ta.


Thanh Hằng


Bình luận
vtcnews.vn