Khi nào Trung Quốc sản xuất hàng loạt J-20?

Thế giớiThứ Năm, 13/01/2011 10:40:00 +07:00

(VTC News) – Các chuyên gia TSAMTO cho rằng, nếu nhanh nhất Trung Quốc cũng phải mất 10-15 năm nữa mới có thể sản xuất hàng loạt máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5.

(VTC News) – Các chuyên gia TSAMTO cho rằng, nếu nhanh nhất Trung Quốc cũng phải mất 10-15 năm nữa mới có thể sản xuất hàng loạt máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 J-20.

 

Tuy nhiên, Tư lệnh Không quân Trung Quốc He Weirong ngay từ tháng 11/2009 đã tuyên bố, trong thời gian tới Trung Quốc sẽ tiến hành thử nghiệm máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 để có thể đưa vào biên chế trang bị trong 8-10 năm tới.

 

Thông tin đầu tiên về dự án nghiên cứu, chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, song cho mãi tới cuối tháng 12/2010 những bức ảnh đầu tiên về dòng máy bay này mới được tiết lộ.

 

Điều này chứng tỏ từ khi bắt đầu có dự án nghiên cứu cho tới khi chế tạo thành công phiên bản đầu tiên máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 4 + Trung Quốc đã phải mất tới hơn 20 năm.

 

Phải mất một khoảng thời gian khá dài nữa Trung Quốc mới có thể sản xuất hàng loạt máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 J-20. 

Hơn nữa, mặc dù là quốc gia duy nhất trên thế giới hiện nay đã trang bị máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-22 Raptor, song để có thể đi vào sản xuất đại trà dòng máy bay hiện đại này Mỹ cũng đã phải mất tới hơn 15 năm.

 

Trong khi đó, theo đánh giá của nhiều chuyên gia phân tích và bình luận quân sự thế giới, xét về hình dáng, tính năng kỹ-chiến thuật, máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc còn thua xa so với máy bay cùng loại của Mỹ và Nga.

 

Do vậy, Trung Quốc cũng sẽ phải mất một khoảng thời gian khá dài để tiến hành thử nghiệm mẫu máy bay mới trước khi chính thức đi vào sản xuất hàng loạt và đưa vào biên chế, trang bị.

 

Các chuyên gia quân sự của Mỹ cũng khẳng định rằng, Trung Quốc không thể đưa vào biên chế trang bị máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 trước năm 2020 và đến năm 2025 Trung Quốc cũng mới chỉ có thể sở hữu một số lượng hạn chế dòng máy bay này.

 

Sự xuất hiện của J-20 có thể kéo theo cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Cùng với sự xuất hiện của J-20, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới (sau Mỹ và Nga) sở hữu máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5. Điều này chứng tỏ ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc đang phát triển rất mạnh.

 

Không chỉ có máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5, Trung Quốc còn nghiên cứu và chế tạo thành công tên lửa đạn đạo đối hạm DF-21D có khả năng diệt cả tàu sân bay.

 

Sự tiến bộ và phát triển vượt bậc của Trung Quốc trong lĩnh nghiên cứu và phát triển vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự không khỏi khiến cho Mỹ và đồng minh của Mỹ trong khu vực phải lo ngại mà trước tiên là đảo Đài Loan.

 

Các chuyên gia phân tích bày tỏ lo ngại rằng, sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc trong lĩnh vực nghiên cứu và chế tạo vũ khí sẽ khó tránh khỏi cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Trung Quốc.

 

Đặc biệt, gần đây Mỹ đã quyết định cho nối lại dự án nghiên cứu, phát triển máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới, đẩy mạnh tiến trình nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm máy bay tiêm kích F-35 và hệ thống đánh chặn tên lửa đối hạm.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Armstrade)



“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


 

Bình luận
vtcnews.vn