Khi nào giá ô tô Việt Nam bằng giá xe trong khu vực?

XeThứ Bảy, 01/08/2015 07:00:00 +07:00

VAMA, Việt Nam, ô tô, công nghiệp, lắp ráp, xe hơi

(VTC News) - VAMA đưa ra dự báo đến năm 2021, khi mức thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 3.000 USD, Việt Nam sẽ vào giai đoạn "ô tô hóa".

Được thành lập năm 2000 với 11 thành viên ban đầu, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) có sản lượng sản xuất và doanh số bán chỉ đạt 14.000 xe trong năm đầu hoạt động. Sau 15 năm, con số này đã vượt qua 130.000 xe hàng năm, với số lượng thành viên là 17.

Trước câu hỏi VAMA sẽ làm gì để hạ giá xe khi rào cản thuế quan khu vực đang hạ dần đến năm 2018, ông Yoshihisa Maruta - Chủ tịch VAMA cho biết: "Quá trình xã hội hóa xe hơi sẽ diễn ra mạnh mẽ vào khoảng năm 2021-2022, khi GDP đầu người tại Việt Nam đạt ngưỡng 3.000 USD và dung lượng thị trường sẽ tăng lên, chắc chắn giá sẽ hạ xuống".

Triển lãm Vietnam Motor Show là hoạt động thường niên của VAMA, quy tụ hầu hết các sản phẩm xe hơi lắp ráp trong nước
Tính toán của Bộ Công Thương và VAMA cho biết, ở giai đoạn ôtô hóa (motorization), tỷ lệ ôtô trên 1.000 dân sẽ ở mức trên 50 chiếc. Đến giai đoạn bão hòa motorization, mỗi gia đình có 1 xe ôtô và trung bình trên 250 xe/1.000 dân, tức khoảng 4 người sẽ có 1 xe.

Lấy ví dụ về Vinaxuki, trước đây từng là thành viên của VAMA và nay đang phá sản, có nhiều chuyên gia cho rằng công nghiệp ô tô Việt Nam "đang thất bại". Đại diện VAMA phản biện rằng phá sản là câu chuyện riêng về quản trị của mỗi doanh nghiệp, trong VAMA cũng có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác vẫn tồn tại suốt 15 năm qua.

Theo ông Michael Behrens - thành viên Ban điều hành VAMA: "Dù tập hợp 17 thành viên có văn hóa kinh doanh và mục tiêu hoạt động khác nhau,VAMA vẫn thể hiện được vai trò dung hòa lợi ích và tìm được tiếng nói chung của các thành viên. Tiếng nói chung đó giúp VAMA có được sự đóng góp, đối thoại chính sách có hiệu quả với Chính phủ Việt Nam"

Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tăng 67% so với cùng kì năm ngoái, đạt 91.711 xe (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu bởi các thành viên VAMA). 9 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cũng là các sản phẩm được lắp ráp trong nước.

Cũng theo VAMA, Hiệp hội này đang hướng đến mục tiêu đưa tổng sản lượng sản xuất và doanh số bán trên 130.000 xe (lắp ráp) trong năm 2015. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng doanh số tích lũy của VAMA trong 15 năm qua đã vượt mốc 1,15 triệu xe lắp ráp trong nước.

Với số lượng xe xuất xưởng tăng hàng năm, cho đến nay VAMA đã đáp ứng gần 80% nhu cầu xe du lịch và 60% nhu cầu xe thương mại tại thị trường Việt Nam. Chỉ trong năm 2014, VAMA đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 44.000 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD).

Trần Anh

Bình luận
vtcnews.vn