Khi nào có đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp?

Thời sựThứ Ba, 08/10/2013 06:50:00 +07:00

(VTC News) - Ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa tiết lộ về thời điểm có đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

(VTC News) - Ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa tiết lộ về thời điểm có đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại Hội nghị giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều nay (8/10), ông Phan Đăng Long - Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định: “Sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, chắc chắn việc chọn đường mang tên Đại tướng sẽ được xem xét. Chúng tôi sẽ giao cho một cơ quan theo dõi việc này.

Ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội
Ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội 
Dự kiến đến tháng 12 chúng ta sẽ có một con đường mang tên Đại tướng. Vấn đề bây giờ chỉ là có con đường nào xứng đáng với tên tuổi, tầm vóc của bác hay không thôi.

Quan điểm của Hà Nội là phải chọn hết sức cẩn thận, hạn chế tình trạng đã đặt rồi lại thay đi bởi khi đó mọi việc sẽ trở nên hết sức phức tạp, trừ những trường hợp bất đắc dĩ, bắt buộc phải thay”.

Trước tin đồn lãnh đạo Hà Nội dự kiến sẽ chọn đường Thanh Niên để đặt theo tên Đại tướng, ông Long nhấn mạnh: “Thông tin đường Thanh Niên sẽ mang tên Đại tướng, tôi nghĩ chắc là không”.


Ông Long cũng thông tin thêm, khi xem xét chọn đường để đặt theo tên Đại tướng, không chỉ phụ thuộc vào quy mô to nhỏ hay rộng dài. Đó cũng là những tiêu chí quan trọng, nhưng chưa phải là tất cả. Nhiều khi con đường đó còn phải mang ý nghĩa lịch sử, có sự gắn bó với danh nhân.

“Dù không có quy định về việc này, nhưng khi chọn đường chúng tôi luôn cố gắng tập trung đặt các tên tuổi lớn ở cùng thời kỳ lịch sử vào những vị trí gần nhau. Nói cách khác, còn phải xem xét tới ý nghĩa vị trí con đường đó.
 

Dự kiến đến tháng 12 chúng ta sẽ có một con đường mang tên Đại tướng. Khi xem xét chọn đường để đặt theo tên Đại tướng, không chỉ phụ thuộc vào quy mô to nhỏ hay rộng dài...

Ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ
 


Có những con đường rất lớn, nhưng ít dân cư, hoặc ở vùng hẻo lánh quá chẳng hạn trong khi có những con đường nhỏ hơn, nhưng nhiều người qua lại. Thế nên chúng tôi phải cân nhắc. Về việc này có rất nhiều ngành tham gia, từ ngành giao thông vận tải tới ngành xây dựng...”, ông Long nói.

Cũng tại buổi giao ban, ông Phan Đăng Long cho hay: “Tôi cũng là thành viên thuộc Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố cho Hà Nội. Hà Nội là nơi đi đầu, đi trước trong cả nước về việc xây dựng quy chế đặt tên cho các đường phố.


Theo quy chế, các nhân vật hiện đại sau khi mất 10 năm mới xem xét đặt tên đường. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp đặc biệt vẫn có nghiên cứu khác.

Gần đây nhất, ngày 2/10, hội đồng tư vấn đã xem xét đặt tên đường phố mang tên Võ Văn Kiệt mặc dù bác Kiệt mới mất được 5 năm.


Còn với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cách đây rất nhiều phiên họp, đã có ý kiến cho rằng trường hợp của Đại tướng là ngoại lệ. Bác mất xong có thể xem xét đặt tên đường phố theo tên bác ngay. Và tất cả hội đồng đều đã đồng ý với ý kiến trên. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng với công lao của Đại tướng như thế phải làm con đường nào xứng đáng để sẵn ra đó, cụ mất là đặt ngay.

Thế nhưng, tôi cho rằng nếu bác có biết chuyện này bác cũng sẽ không đồng ý bởi nếu “để dành” một con đường xứng đáng như thế thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới bao nhiêu người dân sinh sống quanh con đường đó. Nói cách khác, khi bác chưa qua đời, đường chưa đượ

c đặt tên, dân cư sinh sống quanh đó sẽ không có địa chỉ liên lạc cụ thể thì sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn”.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn