Khi Hữu Thắng đồng cảm với Trần Lập: Sợ thất bại đâu thể giành vinh quang

Thể thaoThứ Sáu, 25/03/2016 05:00:00 +07:00

Bước khởi đầu của Hữu Thắng ở đội tuyển Việt Nam, đã thành công trọn vẹn, với những nỗ lực của ông, và những bài học từ khí chất Trần Lập.

(VTC News)- Bước khởi đầu của Hữu Thắng, đã thành công trọn vẹn, với những nỗ lực của ông, và những bài học từ khí chất Trần Lập.

HLV Hữu Thắng kể rằng, trước trận đấu chính thức đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam, ông mở iPad và đọc bài thơ ‘Niềm tin đứt gãy’ "của Trần Lập" để động viên các học trò.

"Tôi nói với cầu thủ rằng nếu một người sắp đi về bên kia thế giới còn có tinh thần như thế, không lý gì chúng ta phải sợ hãi khi vào trận cả.


Bóng đá là cuộc chơi mà ta phải chơi hết mình, cháy hết mình. Tôi sẽ chịu tất cả trách nhiệm. Các bạn cứ đá hết mình đi. Nếu thua về ngủ ngon, mai đi Iran, tôi chịu trách nhiệm hết
".
Công Vinh chiến đấu với tinh thần chiến binh
 Công Vinh chiến đấu với tinh thần chiến binh (Ảnh: Quang Minh)
HLV Hữu Thắng khi ấy có chút nhầm lẫn. Ông cứ nghĩ rằng bài thơ "Niềm tin đứt gẫy" do Trần Lập sáng tác trước khi qua đời.
Nhưng "Người được chọn" không sai khi nói rằng ai tới đỉnh vinh quang đều hiểu đó là một hành trình bão táp. Ông đồng cảm với con đường mà Trần Lập đã đi. Bởi trên đời này, làm gì có thứ gì ngẫu nhiên đâu. Và chẳng có chỗ cho ước mơ trở thành sự thực nếu cứ đứng yên một chỗ, run rẩy sợ hãi thất bại.

Hữu Thắng không chấp nhận những kẻ nhu nhược, hèn yếu đứng trong hàng ngũ. Lại càng không cho phép tư tưởng sợ thua làm nhụt ý chí chiến đấu dần định hình trong lòng đội tuyển. T
riết lý sống dám làm, dám chịu cần phải là kim chỉ nam cho những người đàn ông chân chính của binh đoàn màu đỏ.

Những hành trình trước đó của Hữu Thắng đã tạo nên một cá tính hiếm gặp trong giới HLV Việt Nam. Khán giả nhìn thấy ở ông sự tự tin và vững chãi của người đi qua nhiều sương gió. Cầu thủ được ông huấn luyện nhìn thấy một người đàn anh bao dung nhưng nghiêm khắc. Và khi chính thức trở thành người đứng đầu đội tuyển, ông chẳng hề che giấu tham vọng đi ngược lại lối tư duy ăn xổi đáng buồn ở V-League hiện tại.
 Xuân Trường đá hay nhất trận gặp Đài Loan (Ảnh: Quang Minh)
Nhưng một HLV không thể làm nên cả đội bóng. Hữu Thắng nào dễ bắt đầu hành trình suôn sẻ mà thiếu những người bạn đồng hành tâm huyết. Đó là đội tuyển kết hợp giữa những cựu binh từng kinh qua nhiều chiến dịch lớn, và nhiều cái tên được kì vọng sẽ tạo nên thế hệ mới sáng sủa hơn bậc đàn anh.

Với cá tính và những phẩm chất của mình, HLV Hữu Thắng được kì vọng sẽ tạo ra một đội tuyển trẻ trung hơn, mang đậm chất Việt Nam hơn, và thành công hơn.

Sự thực là vị HLV gốc Nghệ An đã và đang làm được 2 điều đầu tiên. Lần đầu cầm đội tuyển của Hữu Thắng cũng là lần đầu đá chính của 3 cầu thủ trẻ giàu tiềm năng: Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn. Cùng với người đàn anh Công Vinh, họ chơi tuyệt vời trước Đài Loan, với lối chơi mà ông thầy nhận xét là bước đầu được định hình.
HLV Hữu Thắng là thầy, là người truyền lửa ở tuyển VN (Ảnh: Phạm Thành)
Trở lại với bài thơ ‘Niềm tin đứt gãy’ mà HLV Hữu Thắng đọc cho các học trò. Bài thơ như một bức tranh phác họa tính cách và tinh thần của cuộc đời cố nhạc sĩ Trần Lập trước sự cay nghiệt của số phận: một người đàn ông mạnh mẽ, luôn khát khao nhưng không kém phần tình cảm.

Và có lẽ, đó cũng chính là những điều mà vị chiến lược gia sinh năm 1972 muốn gửi gắm tới các học trò trước khi bước ra sân thi đấu.

Đường đến vinh quang của Hữu Thắng và các học trò sẽ còn rất nhiều chông gai. Nhưng chuyến đi dài nào cũng phải có những bước khởi đầu cần thiết. Bước khởi đầu của Hữu Thắng, đã thành công trọn vẹn, với những nỗ lực của ông, và những bài học từ khí chất Trần Lập.
Clip: Việt Nam 4-1 Đài Loan

Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn