Khi đại diện Việt Nam không phải người Việt

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 13/08/2013 07:57:00 +07:00

Trên website của cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia đã có đại diện của Việt Nam, đáng nói là không ai biết thí sinh này là ai.

Khi gương mặt đại diện Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2013 vẫn chưa được chính thức tuyên bố, thì trên website của cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia đã có đại diện của Việt Nam, đáng nói là không ai biết thí sinh này là ai.

Ngay cả đơn vị mọi năm giữ quyền chọn đại diện Việt Nam tại cuộc thi này cũng bất ngờ trước thí sinh trên. Đây không phải là lần đầu tiên diễn ra tình trạng này và các cấp quản lý lại bó tay.

Theo thông tin từ website cuộc thi, cô gái đại diện cho Việt Nam tên là Jewaria Luu, 17 tuổi, cao 1,72m và hiện là học sinh trung học. Theo thông tin bên lề, cô mang ba dòng máu: Việt, Trung Quốc và Ma rốc, hiện sinh sống và làm việc tại Hà Lan. Đó cũng là tất cả những gì được biết về thí sinh này cho đến nay.

Jewaria Luu_Hoa hậu siêu quốc gia
Jewaria Luu - cô gái 'từ trên trời rơi xuống' tại Hoa hậu Siêu quốc gia 2013. 
Theo bà Thúy Nga - Giám đốc Công ty Elite VN, đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh Việt Nam tham dự cuộc thi này các năm trước - Elite VN không hề biết cô gái này, năm nay công ty không mua bản quyền từ cuộc thi, cũng không biết có công ty nào của Việt Nam mua hay không. Cục Nghệ thuật - Biểu diễn (Bộ VHTTDL) xác nhận không hề nhận được hồ sơ hay cấp phép cho người đẹp Việt Nam nào tham dự cuộc thi trên.

Đây là trường hợp tương tự trường hợp người đẹp Thu Mây cách đây hai năm. Cô đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Siêu quốc gia 2011 và sau đó đạt danh hiệu Á hậu 3, nhưng việc đi thi không theo sự tiến cử hay cấp phép của cơ quan, đơn vị nào tại Việt Nam.

Cũng trong năm 2011, cái tên Diễm Thuyên xuất hiện tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế diễn ra tại Malaysia với tư cách đại diện cho Việt Nam đã khiến nhiều người bất ngờ, vì tên cô chưa từng nghe tại Việt Nam trước đó, trừ lần cô về nước tham dự chương trình Vietnam’s Next Top Model với tư cách thí sinh về từ Hoa Kỳ và đã không qua được vòng loại của chương trình.


Với câu hỏi về hồ sơ của thí sinh tham dự, có hay không việc bắt buộc đó phải là người mang quốc tịch của quốc gia mình đại diện, bà Thúy Nga cho biết không thể nhớ chính xác vì có quá nhiều cuộc thi mỗi năm (?), mỗi cuộc thi có yêu cầu khác nhau.

Tuy nhiên, theo bà, ngoại trừ hai cuộc thi sắc đẹp lâu năm và uy tín hàng đầu thế giới là Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ có yêu cầu khá nghiêm ngặt, thậm chí phải đạt danh hiệu trong top 3 của một cuộc thi sắc đẹp mang tính toàn quốc mới đủ chuẩn dự thi, thì những cuộc thi sau này dễ dãi hơn nhiều. 'Với trường hợp của Jewaria Luu năm nay hay là Thu Mây năm 2011, có thể ban tổ chức liên lạc trực tiếp với thí sinh. Trong trường hợp đó thí sinh sẽ là người bỏ tiền ra mua bản quyền', bà cho biết.
Thu Mây_Hoa hậu siêu quốc gia
Thu Mây (áo tím) giành ngôi Á hậu 3 tại Hoa hậu siêu quốc gia 2011. 
Thực tế, căn cứ theo Nghị định 79 của Chính phủ, Jewaria Luu hay cả Thu Mây, Diễm Thuyên đều không đủ điều kiện để tham dự các cuộc thi này. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng Quản lý (Cục Nghệ thuật - Biểu diễn), các quy định của Việt Nam chỉ áp dụng cho công dân Việt Nam.

'Quy định đặt ra là để hạn chế việc những người đẹp gây ảnh hưởng đến thể diện Việt Nam trên trường quốc tế, nhưng những cô gái kia không phải là công dân Việt Nam, nên không thể xử lý được', ông Nhân cho biết.

Trường hợp trên đã mở ra một cánh cửa để các người đẹp lẫn các công ty nắm bản quyền đưa người đẹp đi thi có thể 'lách'. Nếu chọn người đẹp sinh sống ở nước ngoài, các công ty giữ bản quyền có thể thoát khỏi những quy định khắt khe hiện nay về thí sinh được cử đi như trình độ học vấn, khả năng ngoại ngữ, danh hiệu và cả đạo đức… Không thể cho rằng việc 'lách' này là vô hại, bởi không ai biết các người đẹp này sẽ làm gì, thể diện Việt Nam sẽ ra sao trước con mắt bạn bè quốc tế, đó là chưa nói đến các yếu tố nhạy cảm khác.

Theo Võ Hà/PNO

Bình luận
vtcnews.vn