Khi CSGT luôn là ‘tội đồ’, người vi phạm luôn được bênh vực

Thời sựThứ Sáu, 22/07/2016 07:04:00 +07:00

Giao thông đã hỗn loạn càng trở nên vô luật pháp khi cộng đồng đã mặc nhiên CSGT luôn sai trong khi những kẻ vi phạm giao thông trắng trợn, gây nguy hiểm cho xã hội luôn được bênh vực.

Cuối cùng thì, theo đúng “kịch bản”đáng sợ của cộng đồng mạng rằng, có thể “lên đồng” bất cứ việc gì mà chưa cần xác minh đúng sai, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT, PC67 - Công an Hà Nội) đã phải tạm đình chỉ 1 chiến sĩ vì liên quan clip CSGT lao ra chặn bắt người đi xe máy lao vào dải phân cách trên đường Xã Đàn hôm 18/7.

Tôi đã xem kỹ clip này nhiều lần. Đọc lại nhiều bài báo và các bình luận (comment) của bạn đọc trên cả báo chí và mạng xã hội. Đọc kỹ và thấy một sự thực đáng buồn: Đại đa số cho rằng, vị CSGT lao ra chặn bắt và khiến chiếc xe máy đi ngược chiều đâm vào dải phân cách, đã sai hoàn toàn và không ít người lên án hành vi này.

clip CSGT

Hình ảnh gây nhiều tranh cãi trong vụ CSGT ra chặn bắt người đi xe máy lao vào dải phân cách trên đường Xã Đàn hôm 18/7. Ảnh cắt từ clip trên mạng.

Việc đúng sai, rồi đây, cơ quan chức năng sẽ làm rõ và xử lý nghiêm. Vị CSGT trên nếu làm sai quy định, quy trình thì cũng nên xử lý nghiêm. Còn người lái chiếc xe kia, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe thì cũng sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Thế nhưng, nhìn ở góc độ dư luận xã hội, tôi thấy thật sự bất an vì phản ứng cực đoan của cộng đồng mạng. Có người cho rằng, vị CSGT kia đã hành động không đúng, gây nguy hiểm cho người lái xe. Có người còn cho rằng, CSGT không được hành động như vậy. Thậm chí, có ý kiến còn đề nghị truy cứu trách nhiệm của vị CSGT trên…

Clip CSGT chặn bắt xe máy đi ngược chiều trên đường Xã Đàn (Hà Nội) hôm 18/7 gây nhiều tranh cãi:

Rồi còn rất nhiều bình luận đang bênh vực cho người lái chiếc xe máy kia: “Dù họ có đi sai luật thì cũng không được lao ra chặn bắt như vậy…”; “đi xe sai luật chứ có phải tội phạm hình sự đâu”…

 
Một đám người nam nữ bâu kín xung quanh xưng xỉa với thái độ hết sức bức xúc: "Nó làm gì có tiền, cho nó đi đi." Trước thái độ kiên quyết của những 'quan toà' bất đắc dĩ, 2 cảnh sát đành phải thả kẻ vi phạm cho hắn đi trước tiếng cười hả hê của những kẻ bênh vực trâng tráo.

Tôi đã chứng kiến 2 cảnh sát 113 kiểm tra hành chính một người đi xe máy kéo giá đỡ 2 bánh chở những thanh sắt dài tua tủa phía trước, có thể đâm chết người đi đường bất cứ lúc nào. Vậy mà ngay lập tức một đám người nam nữ bâu kín xung quanh xưng xỉa với thái độ hết sức bức xúc: "Nó làm gì có tiền, cho nó đi đi." Trước thái độ kiên quyết của những 'quan toà' bất đắc dĩ, 2 cảnh sát đành phải thả kẻ vi phạm cho hắn đi trước tiếng cười hả hê của những kẻ bênh vực trâng tráo, y như họ vừa giành được thắng lợi gì đó rất đáng ăn mừng.

Mới đây, Giám đốc Công an Hưng Yên đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác hai sỹ quan CSGT.

Hai sỹ quan CSGT này truy đuổi một người đi xe máy vi phạm giao thông không chấp hành hiệu lệnh của người thi hành công vụ. Người vi phạm bỏ chạy đã đâm trúng một người đi đường khiến nạn nhân tử vong dù lúc đó, CSGT đã dừng lại không truy đuổi nữa.

Sau đó, kẻ gây tai nạn kia đã tuyên bố ráo hoảnh: Vì bị CSGT truy đuổi nên mới gây tai nạn làm chết người đi đường. Cộng đồng mạng cũng ào ào đồng tình với tuyên bố xanh rờn của kẻ gây tai nạn này. Chuyện vô lý đến cùng cực này đang diễn ra hết sức bình thường trong giao thông hàng ngày ở ta.

Đúng là không phải tội phạm hình sự nên chưa cần dùng các biện pháp mạnh để ngăn chặn. Nhưng đã đến lúc cần phải có cái nhìn khác hơn. Đi xe lạng lách, bất chấp tất cả, đi ngược chiều kiểu đấy thì quá nguy hiểm cho những người xung quanh đang tham gia giao thông. Đi xe kiểu đấy là bất chấp pháp luật, là coi “pháp luật bằng vung” và xem thường tính mạng của cả những người tham gia giao thông khác.

Kiểu đi xe ấy, có đáng được bênh vực? Có đáng được cộng đồng mạng “lên đồng” ủng hộ một cách thái quá? Cũng là đồng nghĩa với việc đẩy vị CSGT đang ngày đêm bảo vệ sự an toàn giao thông cho chúng ta đến bước đường cùng?

Thử hỏi, nếu họ không ngăn chặn những kiểu chạy xe ngược chiều này thì chuyện gì sẽ xảy ra? Ở các nước phát triển, vượt đèn đỏ đã là hành vi đe doạ nghiêm trọng người đi đường, chứ đừng nói đi ngược chiều. Hành vi này có thể bị xử tù. Nếu cứ bênh vực cái sai kiểu này, giao thông Việt Namngày càng loạn.

Quay lại clip trên. Nhìn kỹ có thể thấy, vị CSGT đã ra tín hiệu dừng xe nhưng lái xe vẫn lao lên, lạng lách để bỏ chạy. Hành vi không tuân thủ tín hiệu dùng xe này có phải là hành vi chống người thi hành công vụ?

Hành vi đó có phải là hành vi gây nguy hiểm cho chính người thi hành công vụ là vị CSGT? Hành vi nguy hiểm đó mà còn được dư luận bênh vực thì thử hỏi, ai còn dám nắng mưa dầm dãi trên đường, bảo vệ trật tự an toàn giao thông?

Dẫu biết rằng, CSGT tiêu cực vẫn đang diễn ra khá phổ biến, gây bức xúc trong dư luận xã hội; vẫn còn những hành vi, cử chỉ của không ít CSGT làm ảnh hưởng hình ảnh, uy tín của cả lực lượng vũ trang nói chung, của lực lượng CSGT nói riêng, nhưng không phải vì thế mà chúng ta sẵn sàng lên án một cách vô lối hành vi của vị CSGT trong clip được nói đến ở trên.

Có ý kiến còn cho rằng, nếu cứ bênh vực cái sai kiểu này thì CSGT sẽ sợ dư luận rồi không dám làm gì trước cái sai của người tham gia giao thông.

Có thể sẽ đến lúc chính những người bênh vực hành vi vi phạm giao thông và những người thân của họ sẽ phải lĩnh hậu quả bởi chính những kẻ họ đã bênh vực. Điều đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hãy tỉnh lại trước khi quá muộn, hỡi những người chuyên bênh vực kẻ vi phạm giao thông.

Khánh Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn