Khi công an áo xanh thành... CSGT bất đắc dĩ

Ống kính bạn đọcThứ Năm, 16/09/2010 09:34:00 +07:00

VTC News) – Trong cơn mưa và dòng người xe chen lấn hỗn loạn, một anh công an áo xanh đã trở thành CSGT bất đắc dĩ thay cho những đồng nghiệp vắng mặt của mình.

(VTC News) – Chiều tối 14/9 một cơn mưa lớn kéo dài hơn một giờ, cộng với thời điểm tan sở đã gây ra tình hình ùn tắc, kẹt xe trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ý thức của người tham gia giao thông thì sự chậm trễ của lực lượng chính CSGT cũng “góp phần” tạo nên cảnh tượng ấy.

 

Chiều tối 14/9, hầu hết các tuyến đường của thành phố đang bị kẹt xe, ùn tắc nghiêm trọng như tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thượng Hiền, Hùng Vương, Nguyễn Văn Cừ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Văn Tần, Điện Biên Phủ, Bà Hom... 

Tại
ngã tư Đinh Tiên Hoàng – Lê Duẩn (Q.1), sự mệt mỏi hiện diện rõ trên khuôn mặt mọi người, một số người quá nôn nóng đã cho xe chen vào các khoảng trống giữa các xe ôtô, số khác lại lấn trái đường, leo lên vỉa hè. Nhiều vụ cãi vã xảy ra, mạnh ai nấy đi, không ai chịu nhường ai. Đã rối càng rối hơn, đã “ùn” thì càng “tắc” hơn.

 

Các loại phương tiện giao thông nối đuôi nhau trên tuyến đường
 Lê Duẩn, Q.1 (ảnh: H.C)
 


Anh Nguyễn Đôn Kiểm (ngụ Q.8) trên đường đi làm về bị mắc kẹt giao thông, tiến thoái lưỡng nan, tìm đường thoát thân chẳng được, buộc phải chịu trận dưới mưa. Tiếng động cơ ầm ầm đinh tai nhức óc, anh cùng mọi người phải hứng chịu khói bụi, tiếng ồn từ các loại phương tiện này khi nổ thải ra. Nhích từng xen-ti-mét, anh Kiểm than thở cùng chúng tôi: "Tình hình này mà có xảy ra sự cố cháy nhà hay cấp cứu người bệnh chắc là nạn nhân lãnh đủ!"

Nhiều người nóng lòng, vội leo lên vỉa hè băng ngược chiều (ảnh: H.C) 

 

Trong cảnh “dầu sôi lửa bỏng” đó, một anh cảnh sát áo xanh mang cấp hàm đại úy chạy xe máy BKS 52-P2 4824 trên đường về nhà liền tấp xe máy vào con lươn rồi nhanh chóng lăn xả vào “trận địa chiến đấu”. Nhìn biển người và xe nối đuôi kéo dài, trước nguy cơ “tràn bờ”, anh cảnh sát phải liên tục di chuyển từ bên này chạy sang bên nọ chỉ với chiếc tu huýt mang theo bên người.

Đại úy công an áo xanh làm việc "trái nghề" (ảnh: H.C) 

 

Lúc chỉ bên này...(ảnh: H.C) 

Lúc sang bên nọ! (ảnh: H.C) 


Vừa quan sát, vừa tranh thủ nghỉ hơi (ảnh: H.C) 

 

Một cây làm chẳng lên non. Mưa đã ngừng đổ hạt nhưng chiếc áo anh mặc đã ướt đẫm, gương mặt anh nhễ nhại mồ hôi.


Chúng tôi liên tục gọi điện thoại đến đường dây nóng của Phòng CSGT Đường sắt – Đường bộ CATPHCM báo lại tình hình cụ thể những địa điểm "nóng", "lạnh" đang xảy ùn tắc, kẹt xe mà người dân cung cấp, đầu dây bên kia thông báo đã gọi cho các đơn vị CSGT phụ trách địa bàn đi đến nơi rồi.

 

Đồng hồ nhích từng phút trôi qua, đến hơn 18h30 một chiếc “bồ câu trắng” gồm một CSGT Đội Bến Thành và một CSCĐ hiện diện.

 

Hơn một giờ sau mới có mặt CSGT (ảnh: H.C) 

Thấy có bóng dáng đồng nghiệp áo vàng đến "ứng cứu", anh công an áo xanh liền đến nơi chiếc xe của mình, vội nổ máy chạy đi.

 

Một lát sau, thêm một bóng áo vàng và một CSCĐ nữa xuất hiện; như vậy tổng cộng đã có thêm bốn đồng chí tham gia xuống mặt đường điều tiết giao thông. Lúc này tình hình mới dần dần ổn định trở lại. 

 

CSCĐ cũng ra tay (ảnh: H.C) 


 

Lý giải cho sự chậm trễ của mình, thiếu úy D.Q.B - CSGT Bến Thành cho rằng cùng lúc có nhiều điểm ùn tắc, kẹt xe nên các anh lo giải quyết chỗ khác rồi mới đến đây (ngã tư Đinh Tiên Hoàng – Lê Duẩn, Q.1). Và thêm một nguyên nhân đến trễ nữa mà anh cho biết, do thời điểm chuyển ca giữa các nhóm trực với nhau (nhóm trực từ 14h-18h; nhóm từ 18h-22h - PV) nên ra địa bàn muộn.

 

Theo một cán bộ CSGT Đội Tuần tra – Dẫn đoàn CATPHCM thì nguyên nhân chính là do ý thức người tham gia giao thông, vấn nạn xe buýt, xe taxi chạy lấn tuyến, lợi dụng lúc đông người các tài xế cho xe chạy lấn qua bên phải đường và lúc này thì CSGT không thể xử phạt mà chỉ điều hòa giao thông là chính.

 

Tình hình giao thông dần ổn định trở lại sau hàng giờ liền ùn tắc, kẹt xe (ảnh: H.C) 


 

Sau một ngày làm việc vất vả, người thấm đẫm nước mưa, áo quần giày dép ướt sũng, người dân mong muốn được về nhà sớm để nghỉ ngơi để ngày mai tiếp tục làm việc cho hiệu quả. Vậy mà họ phải đội mưa, đội gió đứng hàng giờ liền, chắc chắc sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng, nhất là tâm lý căng thẳng kéo dài gây nên nhiều hệ lụy khác.


Vẫn biết lực lượng CSGT còn mỏng so với số điểm nóng giao thông ở Tp. HCM, và rất vất vả chạy qua chạy lại giữa các điểm nóng, nhưng thiết nghĩ nếu CSGT có mặt tại các giao lộ, ngã ba - tư, vòng xoay, tại các điểm nóng ngay khi chuẩn bị hình thành nguy cơ ùn tắc, kẹt xe thì chắc tình hình sẽ không đến nỗi nghiêm trọng như vậy.

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn