Khi ăn quả bơ, hãy ăn luôn cả hạt

Góc của nàngThứ Tư, 16/12/2015 09:59:00 +07:00

[VTC News] - Nhiều người bảo hạt của một số loại trái cây có chứa chất xyanua độc hại. Nếu nuốt phải, bạn có thể bị nôn mửa, choáng váng, thậm chí tử vong.

(VTC News) - Nhiều người bảo hạt của một số loại trái cây có chứa chất xyanua độc hại. Nếu nuốt phải, bạn có thể bị nôn mửa, choáng váng, thậm chí tử vong. Nhưng hạt bơ thì hoàn toàn ngoại lệ nhé.

Bơ là trái cây yêu thích của mình. Mình cố gắng ăn một quả mỗi ngày. Loại quả này có thể chế biến thành món gì cũng được, từ sinh tố đến salad. Nhưng vài tháng gần đây mình đã ăn cả hạt bơ luôn, và kết quả thật là bất ngờ nhé. Hạt bơ chẳng những tốt cho sức khỏe mà còn được dùng làm thuốc mấy trăm năm nay rồi.

Ăn hạt bơ có an toàn không

Nhiều người bảo hạt của một số loại trái cây khá độc hại, không nên ăn. Thật vậy, hạt của quả anh đào, mận và mơ có thể chứa chất xyanua độc hại. Và nếu nuốt phải nhiều các hạt này, bạn có thể bị nôn mửa, choáng váng, thậm chí tử vong. Nhưng hạt bơ thì hoàn toàn ngoại lệ.

Hạt bơ thường được người dân Nam Mỹ dùng làm thuốc. 

Hạt bơ chứa tannin, nó có tính độc nhẹ, nhưng bạn phải ăn vài hạt cùng lúc thì mới gặp chút rắc rối.

Một nghiên cứu vào năm 2013 đăng trên tờ Scientific World Journal kết luận, chiết xuất hạt bơ là an toàn và không gây độc hại cho sức khỏe.

5 lợi ích khi ăn hạt bơ

Hạt bơ giàu dưỡng chất và là nguồn dồi dào các hoạt chất sinh học có lợi. Nó chứa axit béo, triterpene (có trong nấm linh chi), phytosterol và glucoside từ abscisic acid.

Hạt bơ cũng chứa tới 70% hàm lượng chất chống oxi hóa trong quả bơ. Đây cũng là một trong những nguồn dồi dào chất xơ nhất. 

70% chất chống oxi hóa là nằm ở hạt, chứ không phải phần thịt bơ. 

Chống ung thư

Hạt bơ chứa nhiều hoạt chất chống ung thư, đặc biệt là các chất chống oxi hóa có tên gọi flavonol. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Antioquia (Colombia, Mỹ) đã khám phá ra rằng chiết xuất từ quả bơ và hạt bơ có thể khiến cho tế bào bệnh bạch cầu tự hủy diệt. 

Trong một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Cancer Research, một hợp chất tìm thấy trong chiết xuất hạt bơ với tên gọi vocation B có khả năng chống tại tế bào bệnh bạch cầu tủy bào ác tính.

Bảo vệ tim mạch

Một nghiên cứu năm 2012 đăng trên tờ Plant Foods for Human Nutrition cho thấy chất xơ trong hạt bơ giúp giảm cholesterol. Bên cạnh đó, nó còn giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm và tiểu đường.

Hạt bơ và dầu hạt bơ đều rất có lợi cho tim mạch và làn da. 

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Người dân Nam Mỹ từng dùng hạt bơ để trị viêm loét dạ dày, kiết lị, tiêu chảy cấp... 

Tăng cường hệ miễn dịch

Các chất oxy hóa trong vỏ và hạt bơ bao gồm procyandin và catehchin, giúp giảm tình trạng đau nhức, phòng ngừa nhiễm cảm cúm, ức chế các tác nhân gây bệnh nấm Candida và các loại nấm khác (viêm nhiễm nấm thường xuất phát do hệ miễn dịch yếu). 

Giảm nếp nhăn

Dầu hạt bơ làm tăng hàm lượng collagen trên da, giúp giảm nếp nhăn. Dầu hạt bơ còn có thể diệt ngay những cục mụn mới nổi. 

Cách làm sinh tố hạt bơ ngon, bổ dưỡng hàng ngày

Sinh tố bơ thơm ngon. 

Thành phần:

- Nửa hạt bơ

- Nửa quả bơ

- 250ml sữa hạnh nhân hoặc nước

- 1 quả lê chín

- Nửa quả táo

- 250g rau bina

- 1 miếng gừng nghiền nhỏ 

Cách làm:

Nghiền hạt bơ, sau đó cho tất cả nguyên liệu vào máy xay nhuyễn, vậy là bạn đã có món sinh tố hạt bơ thơm ngon bổ dưỡng rồi.

Lệ Thanh/ Nguồn Foods and Healthy Life

Bình luận
vtcnews.vn