Khen trẻ 'đúng điệu'

Tổng hợpThứ Năm, 16/02/2012 09:22:00 +07:00

Khen trẻ vì điều gì và khen như thế nào là nghệ thuật mà các bậc cha mẹ cần quan tâm.

Khen trẻ vì điều gì và khen như thế nào là nghệ thuật mà các bậc cha mẹ cần quan tâm.
 

Những lời khen còn đáng giá hơn bất cứ phần thưởng nào cha mẹ dành cho con cái. Thế nhưng, quá lạm dụng lời khen lại có thể gây phản tác dụng...

Khen ngợi trẻ một cách cụ thể

Tất cả mọi người đều thích được khen, trẻ cũng không là ngoại lệ. Nhưng hãy nhớ rằng không phải mọi lời khen nhỏ đều có thể cải thiện lòng tự tôn ở trẻ. Bạn chắc chắn cũng không muốn trẻ quá "đói" lời khen. Khen ngợi để trẻ xây dựng lòng tự trọng. Khen ngợi trẻ khi con thực sự đã cho người khác thấy tài năng của mình, và bạn cũng nên sử dụng từ "bởi vì" để lời khen ngợi của bạn được cụ thể hơn.

Điều này khiến trẻ tin vào "thông điệp" và đón nhận nó để tạo thành một sự tự tin mới về khả năng của mình.


Nếu trẻ không tham gia vào đội, không giành chiến thắng trong cuộc thi viết chính tả, hay không chơi ở vị trí đầu tiên thì cha mẹ cần động viên trẻ thử lại, cố gắng hơn. Trong khi chiến thắng dành được những lời tán dương, ca tụng, thì những thành tích thấp hơn cũng nên được chú ý. Thậm chí trẻ có thể không phải "số 1" hay "giỏi nhất" hay "hoàn hảo" trong một sự kiện hay hoạt động nào đó thì trẻ nên được khích lệ cho những cố gắng của mình.

Ngoài ra, con trẻ thường thích được dỗ ngon ngọt, thích được ăn 'bánh phỉnh'. Do đó, không nên 'thỏa mãn' trẻ bằng những lời khen giả dối. Khi con trẻ làm chưa đúng hoặc mắc lỗi, bạn phải đưa ra những lời nói phủ định hoặc mang tính chất sửa chữa. Khi bạn cần sửa đổi hành vi của trẻ, hãy chắc chắc chỉ tập trung vào hành vi đó.

Ví dụ, thay vì nói "Con lười quá", hãy nói "Mẹ lo lắng cho điểm số của con ở môn khoa học. Con có thể làm gì để cải thiện điểm số đó?" . Hay thay vì nói "Con quá luộm thuộm", hãy nói "Phòng con cần được dọn sạch sẽ đấy.".

Tôn trọng đức tính vốn có của trẻ

Hãy nghĩ tới những hy vọng mà cha mẹ bạn kỳ vọng ở bạn khi còn là một đứa trẻ. Cân nhắc xem liệu bạn có đang đặt những hy vọng tương tự lên con mình, cho dù trẻ có một danh sách khác nhau về nhu cầu và tài năng.

Mỗi trẻ có một cá tính và khả năng riêng. Vì vậy, không nên so sánh trẻ với bạn bè, anh chị em ruột hay chính bạn khi còn nhỏ. Khuyến khích sự độc lập và tôn trọng quyền cá nhân của trẻ, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên trước năng khiếu và sự sáng tạo của trẻ.

Khen con không đúng chỗ có cái hại đầu tiên là tập cho con cứ mãi ngóng trông một lời khen cho một hành động không có gì để đáng khen cả. Do đó, các phụ huynh cần lưu ý khi khen ngợi con. Tuyên dương lúc trẻ có hành động đúng mực chính là một động lực giúp trẻ ngày càng xuất sắc hơn. Những lời khen sáo rỗng, bừa bãi, không đúng với khả năng của trẻ sẽ khiến bé ngộ nhận về bản thân.

Theo Eva
Bình luận
vtcnews.vn