Khe Ang cạn nước mắt trong lũ dữ

Thời sựChủ Nhật, 22/09/2013 03:24:00 +07:00

(VTC News) - Sau gần 3 ngày mòn mỏi, khóc cạn nước mắt chờ đội tìm kiếm, sáng 22/9 thi thể 4 nạn nhân và chiếc xe gặp nạn được tìm thấy.

(VTC News) - Sau gần 3 ngày mòn mỏi, khóc cạn nước mắt chờ đội tìm kiếm, sáng 22/9 thi thể 4 nạn nhân và chiếc xe gặp nạn được tìm thấy.

Bất chấp cảnh báo

Trong những ngày giữa tháng 9/2013, do ảnh hưởng cơn bão số 8, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra mưa to và kéo dài. Lượng mưa lớn khiến nhiều nơi bị ngập úng. Đặc biệt với những nơi địa hình đồi núi, nước trên thượng nguồn đổ về tạo thành những dòng lũ dữ, chảy xiết.

Những dòng lũ dữ ấy năm nào cũng khiến người dân bất an về tổn thất hoa màu, mùa màng, nhà cửa. Rồi chính những dòng lũ dữ ấy đã cướp đi không biết bao sinh mạng của người thân, bạn bè trong gia đình. Phần đa tổn thất đều bởi thiên tai, cũng có phần do ý thức con người đã tự đẩy họ vào đường cùng.

Buổi chiều 19/9 định mệnh, phần rất nhỏ ấy lại tái diễn và gây ra hậu quả khôn lường. Nó đáng trách hơn khi ông Trương Văn Thái (SN 1954 - Trú tại khối Tân Tiến, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, Nghệ An) bản thân là một cán bộ thanh tra Sở giao thông hiểu luật, nắm rõ sự nguy hiểm nhưng vẫn bất chấp rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm để điều khiển xe lách qua, tiếp tục vượt đập Khe Ang nơi nước đã phủ lấp mặt đập để tiếp tục cuộc hành trình.

Khi chiếc xe chỉ còn cách bờ bên kia chưa đầy 2m, tai họa ập đến, dòng lũ dữ ào ào chảy cuốn trôi xe và người ra khỏi mặt đập, trôi tự do trên sông. Sự cố xảy ra, ông Trương Văn Thái nhanh nhẹn luồn lách chui qua cửa bơi vào bờ, xe tiếp tục trôi 30m thì ông Trần Văn Ngọ (SN 1954 - Trú tại xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn) là anh em kết nghĩa với ông Thái đập được cửa kính bơi ra.

xe Innova, đập Khe Ang, mưa lũ, cuốn trôi, nạn nhân, 5 người mất thích, Nghệ An, tang thương
Hiện trường nơi xe bị nước cuốn trôi 
Nhưng không phải ai cũng xử trí và may mắn thoát nạn được như họ. Ngoài hai người sống sót trên, 5 người còn lại đều là phụ nữ và trẻ nhỏ bị kẹt cứng trong xe và trôi theo dòng nước trước sự bất lực của những người có mặt. Lúc đó cho dù thợ lặn tài giỏi cũng khó mà chống chọi với thủy thần.

Những ngày đầu sau tai nạn, ông Thái thì "mất tích" trong trụ sở công an, nằm trong bệnh viện, ông Ngọ luôn gọi tên vợ, con và 2 đứa cháu ngoại. Ông khóc lóc thảm thiết và một mực đòi chết lên, chết xuống vì người thân bặt vô âm tín, nghĩ điềm gở nhiều hơn lành khiến không ít người chứng kiến không cầm nổi nước mắt.

Hơn 60 giờ quần thảo trên sông tìm kiếm nạn nhân

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các ban ngành của xã và huyện Nghĩa Đàn đã khẩn trương có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, đốc thúc, cũng như trực tiếp tham gia vào công việc tìm kiếm.

Tuy nhiên, tối ngày 19/9, lực lượng tìm kiếm chưa thể triển khai do trời tối và mưa to, trong 2 ngày 20 và 21/9, trời lại mưa tầm tã, nước lũ không có dấu hiệu hạ xuống mà ngược lại còn dâng cao khiến công việc tìm kiếm gặp nhiều trở ngại. Nhưng nó không làm nản lòng các thợ lặn, các chiến sỹ liên tục quần thảo trên dòng sông bằng những chiếc ca nô có gắn móc câu, nam châm.

Ban đầu, mọi người nhận định các thi thể vẫn còn nằm kẹt trong xe ô tô nên cơ quan đã điều máy rà bom mìn đến hiện trường. Hy vọng kết thúc sớm cuộc tìm kiếm, đưa thi thể các nạn nhân về với gia đình an táng. Nếu trong xe không có người tính tiếp phương án tìm kiếm nạn nhân bị trôi dạt ra sông Hiếu, cách hiện trường 3,5km.

Mọi nỗ lực được huy động, triển khai tích cực, thậm chí đội tìm kiếm còn để ý đến tình tiết gia đình nhờ nhà ngoại cảm, song kết quả không được như mong đợi.

xe Innova, đập Khe Ang, mưa lũ, cuốn trôi, nạn nhân, 5 người mất thích, Nghệ An, tang thương
Hình ảnh cuộc tìm kiếm chiều 21/9 
Phải đến khoảng 15h ngày 21/9, hàng ngàn người có mặt hai bên bờ sông vỡ òa khi nhóm thợ lặn thông báo đã xác định được vị trí xe gặp nạn, cách hiện trường khoảng 100m. Tất cả đổ về điểm nghi vấn mỗi lúc một đông, đứng chen chúc chật kín hai bên dòng sông. Có người còn leo tít lên ngọn cây cao để xem cho rõ. Còn người nhà hương khói nghi ngút, trải chiếu sẵn trên bờ kèm theo những tiếng khóc thảm thiết.

Nỗi đau đớn tột cùng của những người ở lại 

Lúc này, mọi người dường như nín thở, ánh mắt đều chăm chăm xuống dòng nước đục ngầu chờ kết quả. Tất cả các thợ lặn được huy động tập trung rà soát, nhưng thêm một lần nữa, mọi người lại thất vọng khi thợ lặn cuối cùng trồi lên khỏi mặt nước lắc đầu phủ nhận thông tin. Thêm một ngày cạn nước mắt và mòn mỏi chờ đợi, người thân và lực lượng tìm kiếm phải quay trở về chờ trời sáng.

Anh Trung, anh rể chị Nga (một trong 5 nạn nhân) với khuôn mặt khắc khổ vì quá đau xót, kể lại: Chiều 19/9, chồng Nga đang làm việc thì nghe được điện thoại của vợ bảo gọi người đến ứng cứu vì xe ô tô đang mắc kẹt ở Nghĩa Hồng. Ít phút sau, Thanh gọi lại thì thấy máy không liên lạc được, gọi cho những người khác cũng không đổ chuông. Linh tính chẳng lành, nó cùng vài người phóng xe xuống mới đờ người ra, ngất xỉu.

Cho đến 8h sáng 22/9, thuyền cứu hộ do Đại úy Nguyễn Đình Lê - Ban chỉ huy Quân sự Nghệ An dẫn đầu tiếp tục tìm kiếm, phát hiện ô tô nằm ở mép bên phải dòng sông, cách vị trí đập tràn Khe Ang 500m.

Công tác tìm kiếm, đưa nạn nhân lên bờ nhanh chóng được triển khai. Thi thể chị Nguyễn Thị Nhâm (SN 1954, vợ anh Ngọ, hiện công tác tại Hạt giao thông huyện Quỳ Hợp, Nghệ An), chị Phan Thị Dương (SN 1969 - Trú xã Nghĩa Khánh), chị Trần Thị Nga (SN 1976 - con gái anh Ngọ) và cháu Võ Thị Thùy Linh đã được tìm thấy. Duy chỉ có cháu Võ Bá Hải (SN 2004) hiện chưa rõ tung tích.

Bà Hà Thị Lanh (em dâu nạn nhân Nhâm) gục ngã tại hiện trường, ngất lên ngất xuống gào khóc: "Mọi người chờ chị ra mới ăn cơm tối, đến 21 giờ không thấy chị và mọi người em mới gọi vào hỏi han nhưng không ai bốc máy. Đâu biết chị lặng lẽ ra đi như vậy. Chị ơi...."

xe Innova, đập Khe Ang, mưa lũ, cuốn trôi, nạn nhân, 5 người mất thích, Nghệ An, tang thương
Chiếc xe Innova gặp nạn sau khi được đưa lên bờ 
Khoảng 12h25 trưa cùng ngày, xe gặp nạn cũng được 2 chiếc máy cẩu kéo lên bờ từ khoảng cách 25m, cơ quan chức năng sau đó tiến hành khám nghiệm xác xe, điều tra, xử lý các cá nhân sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng.



Hồng Thắng - Đức Anh
Bình luận
vtcnews.vn