Khẩu hiệu bắt buộc trên xe khách kể từ 1/1/2015

XeThứ Hai, 29/12/2014 04:07:00 +07:00

Từ 1/1/2015, các xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ phải niêm yết khẩu hiệu Tính mạng con người là trên hết theo mẫu quy định.

(VTC News) - Từ 1/1/2015, các xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ phải niêm yết khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” theo mẫu quy định.

Những bất cập trong quản lý hoạt động vận tải đã được điều chỉnh trong Thông tư 63/2014/TT-BGTVT, có hiệu lực từ 1/1/2015, quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, thay thế Thông tư 18/2013/TT-BGTVT.

Thông tư cũng quy định các xe kinh doanh vận tải hành khách phải niêm yết biển số xe, giá vé từng chặng, số điện thoại đường dây nóng, sơ đồ tuyến, điểm dừng đỗ...phía trong xe.

Đặc biệt, khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” theo mẫu quy định, phải được niêm yết ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện.


Khẩu hiệu bắt buộc trên xe khách kể từ 1/1/2015
Khẩu hiệu trên xe khách phải bố trí ở vị trí lái xe dễ nhận biết trên xe khách
Ảnh minh họa.
"Mới nghe thì có vẻ rất hình thức, nhưng khẩu hiệu quy định trong Thông tư 63 là điểm mới rất quan trọng, nhắc nhở lái xe phải tâm niệm điều đó mỗi khi cầm lái. Khi xảy ra tai nạn thì người bị nạn thiệt hại đã đành, lái xe cũng trong nhóm nguy cơ tai nạn rất cao, nên khẩu hiệu có ý nghĩa nhắc nhở cánh tài xế ý thức vì bản thân và vì hành khách", Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết quan điểm.

Một số điểm mới khác trong Thông tư 63 cũng siết chặt điều kiện vận tải hành khách. Cụ thể, tại điểm đón, trả khách chỉ cho phép mỗi xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định được dừng tối đa không quá 3 phút.

Theo đó, từ ngày 1/7/2015, không được sử dụng xe khách có giường nằm hai tầng để hoạt động vận tải trên các tuyến đường cấp 5, cấp 6 miền núi.

Số lượng, chất lượng, cách bố trí ghế ngồi, giường nằm trong xe phải đảm bảo đúng theo thiết kế của xe và được đánh số thứ tự lớn dần từ phía trước đến phía sau xe

Thanh toán tối thiểu 90% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 2 giờ; thanh toán tối thiểu 70% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 30 phút.

Các xe trung chuyển hành khách cũng phải có phù hiệu “XE TRUNG CHUYỂN” theo mẫu quy định. Đồng thời, không được phép tham gia hoạt động vận tải thu tiền trực tiếp và không được tính vào số lượng xe của doanh nghiệp.



Trần Thái

Bình luận
vtcnews.vn