Khẩu chiến về 'cơn điên' của hung thủ vụ thảm sát Nauy

Thế giớiThứ Tư, 30/11/2011 04:22:00 +07:00

(VTC News) - Ngược với báo chí và số đông dư luận, một số người tỏ ra đồng tình với ý kiến nên giữ Breivik trong trại tâm thần - nhưng không phải vì bênh vực.

(VTC News) - Dư luận Nauy, các chính trị gia cũng như các chuyên gia đều tỏ ra không đồng tình với kết luận của bác sĩ tâm thần về việc Anders Behring Breivik, kẻ đã tiến hành vụ thảm sát đẫm máu tại Oslo hồi tháng 7 là một kẻ điên.

Báo chí cùng các phương tiện truyền thông đã trích dẫn nhiều lời phát biểu của các chuyên gia cho rằng Breivik có vẻ hoàn toàn bình thường; trong khi người dân Nauy cũng không đồng ý với kết luận của bác sĩ, lý lẽ mà họ đưa ra là một kẻ tâm thần không thể có khả năng lên một kế hoạch tấn công chu đáo như vậy.

Tại Nauy, chỉ có 1 trong số 5 đánh giá của các chuyên gia pháp y có xu hướng kết luận Breivik bị điên. Chính điều này đã gây thắc mắc của chính các chuyên gia về kết luận của ủy ban điều tra. Còn các phương tiện truyền thông thì liên tục đưa ra những hoài nghi của công chúng đối với bản kết luận.

 Breivik đã gây ra ác mộng này cho hàng ngàn người trong một cơn điên?!

Trên website của tờ Aftenposten, họ đã đưa lên một dòng title lớn dẫn lời chuyên gia tâm lý Thụy Điển bày tỏ sự ngạc nhiên của mình. Bài viết của ông đã chỉ ra Breivik không hề có một biểu hiện nào về ảo giác hay mất kiểm soát trong suốt quá trình diễn ra vụ thảm sát.

Giáo sư tâm lý học Svenn Torgersen đến từ Đại học Oslo đã bày tỏ quan điểm trên báo Dagbladet rằng Hitler đã không nhận được các kết luận chẩn đoán giống như Breivik. Trong khi đó, nhà bình luận Anders Giever nhấn mạnh trên tờ VG rằng có thể Breivik đã chịu ảnh hưởng từ người khác, những người trên một diễn đàn cực đoan cánh hữu mà anh ta thường xuyên tham gia.

Cái tên Quisling, người lãnh đạo chính phủ liên hợp Nauy trong thời kỳ chiếm đóng của Đức Quốc Xã đã được nhắc đến rất nhiều lần trên diễn đàn này.

Một câu hỏi đặt ra là việc quy tội ác này trở thành ý kiến chủ quan của một cá nhân liệu có giúp cộng đồng này tránh khỏi trách nhiệm?

Trong khi đó, kết luận Breivik bị tâm thần ngoài việc gây ra phản ứng trong dư luận còn ảnh hưởng trực tiếp đến các nạn nhân trong vụ án. Brynjar Meling, luật sư đại diện cho một số nạn nhân đã yêu cầu xem xét lại kết luận này.

Breivik có thể chỉ phải điều trị tâm lý thay cho ngồi tù nếu kết luận của chuyên gia pháp y được thông qua.  

Trong một bài phỏng vấn trước kênh truyền hình NRK, ông Per Sandberg, thành viên Đảng Cấp tiến ở Nauy đã bày tỏ phẫn nộ và ngạc nhiên đối với bản kết luận: "Kết luận này của bác sĩ tâm lý sẽ không được chấp nhận. Các nạn nhân phải được đảm bảo rằng kẻ sát nhân không được thả ra trong thời gian tới."

Sandberg cũng nói thêm rằng đảng của ông, nơi Breivik đã từng là thành viên sẽ có lời kêu gọi cho việc xem xét lại những kết luận với mục đích đưa Breivik ra hầu tòa.

Tuy nhiên cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ Dagfinn Hoybraten lại không đồng tình với ý kiến này. Ông nói: "Nauy đã may mắn có được một hệ thống tư pháp độc lập và các chính trị gia như chúng tôi nên tôn trọng những quyết định của họ."

Lãnh đạo Đảng Tự do Trine Skei Grande cũng tỏ ra đồng tình là nên để các cơ quan thực thi pháp luật làm đúng theo những quy định đang hiện hành.

Kết luận này sẽ một lần nữa được thẩm định bởi các thành viên Hội đồng pháp y, họ có quyền nêu ra ý kiến khác hoặc đồng thuận với những gì đã có. Các luật sư thì nói rằng họ sẽ không cố gắng để lật ngược lại kết luận của một báo cáo chi tiết như vậy.
 

 Sau thảm kịch, nhiều vụ điều tra đã được tiến hành tại Nauy

Tuy nhiên phiên tòa vẫn sẽ tiếp tục diễn ra như dự kiến nếu như Breivik được chứng minh là có nhận thức và suy nghĩ. Các bằng chứng vẫn tiếp tục được kiểm tra cho đến khi tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng rằng Breivik có phạm tội hay không. Nhưng tòa án thường tin tưởng vào các kết luận của hội đồng pháp y mà trong đó rất có thể Breivik sẽ xứng đáng được điều trị tại viện tâm thần thay vì ngồi tù.

Ngược lại với báo chí và số đông dư luận, trên một số diễn đàn, một số thành viên tỏ ra đồng tình với ý kiến này - nhưng không phải vì bênh vực cho hung thủ. Họ cho rằng nếu bỏ tù Breivik thì đây sẽ trở thành môi trường vô cùng thuận lợi cho hắn tuyên truyền tư tưởng cực đoan cánh hữu với những kẻ có tiền sử bạo lực; điều này là vô cùng nguy hiểm. Nếu như điều trị trong một trại tâm thần với an ninh cao thì nguy cơ này sẽ không thể xảy ra.

Luật sư Carl Bore đại diện cho một số nạn nhân cũng không tỏ ra quá ngạc nhiên trước kết luận này. Ông tin rằng ủy ban xét xử sẽ có cơ sở trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Ông nói: "Mọi người đều thắc mắc tại sao chuyện quái quỷ này lại xảy ra và tìm cách để trả thù. Tuy nhiên tất cả sẽ đều dễ dàng chấp nhận hơn nếu như sự việc chỉ là hành động của một kẻ tâm thần."

Cho dù kết quả có thế nào đi nữa, thảm kịch này rõ ràng đã gióng lên hồi chuông cho cuộc chiến chống lại tư tưởng cánh hữu cực đoan tại Nauy hiện nay.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn