Khát vọng Thăng Long: Ra rạp vẫn chưa hết kiện tụng

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 06/11/2010 07:04:00 +07:00

(VTC News) - Bắt đầu công chiếu ra mắt vào chiều qua (5/11), tuy nhiên Khát vọng Thăng Long vẫn chưa giải quyết hết lùm xùm của nó.

(VTC News) - Bắt đầu công chiếu ra mắt vào chiều qua (5/11), tuy nhiên bộ phim nhựa duy nhất về vua Lý Công Uẩn có tên Khát vọng Thăng Long vẫn chưa giải quyết hết lùm xùm của nó.

Muốn chỉnh sửa nhưng đôi khi bất lực

Trước đây một tháng, bộ phim đã được chiếu thử ra mắt báo giới và các nhà chuyên môn với mục đích tiếp tục nhận được những góp ý để chỉnh sửa tiếp. Thời điểm ấy, người ta chú ý đến bộ phim với hai điểm. Thứ nhất, đây là bộ phim nhựa duy nhất về vị vua khởi đầu cho vương triều nhà Lý được sản xuất nhân dịp Đại lễ. Nhiều người rất kỳ vọng vào việc có một cái nhìn mới mẻ và sáng láng hơn về việc làm phim lịch sử thông qua Khát vọng Thăng Long. Đồng thời, đây cũng là một bộ phim có nhiều ầm ĩ trong quá trình thực hiện. Nổi lên nhất là vụ kiện của nhà văn Phạm Tường Vân xung quanh việc thực hiện hợp đồng viết kịch bản của công ty Kỷ Nguyên Sáng với chị. Tuy nhiên, bộ phim không thể ra rạp ngay lại nằm ở chỗ, Hội đồng duyệt phim quốc gia không đồng ý cho trình chiếu. Lý do là bản nhựa của phim làm hậu kỳ tại Mỹ chưa kịp bay về VN để duyệt.

Hình ảnh trong Khát vọng Thăng Long 

Trong lần trò chuyện cách đây khoảng 1 tuần, Ông Lê Ngọc Minh – Cục phó Cục Điện ảnh cho biết, việc chỉnh sửa bộ phim Khát vọng Thăng Long vẫn chưa được phía đơn vị sản xuất thực hiện xong. Hội đồng duyệt phim mới được xem mới chỉ được xem bản video của phim chứ không phải là bản nhựa gốc theo như đúng quy định. Ngoài ra, ông Minh không cung cấp thêm bất kỳ một thông tin nào khác về tiến trình cũng như nội dung chỉnh sửa bộ phim. Trước đó, bà Lê Minh Tâm cho biết, việc chỉnh sửa bộ phim chỉ dừng lại ở những chi tiết nhỏ và đã sửa xong, chỉ chờ Cục Điện ảnh duyệt lần cuối. Trong lần ra mắt đầu tiên vào hôm qua, theo như nhà sản xuất thì Hội đồng duyệt phim không chỉnh sửa gì liên quan đến nội dung và cũng không cắt phân cảnh nào. Chỉ có một số nhỏ thoại là bị thay đổi. Cũng trong buổi ra mắt phim, các nghệ sỹ khẳng định họ đã nhận được toàn bộ tiền cát xê sau khi dự án phim kết thúc chứ không phải là chưa nhận được đồng tiền nào từ nhà sản xuất theo như đồn đại.

Việc xây dựng hình tượng nhân vật Lê Công Uẩn được một số người cho rằng hơi “sến”, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho rằng, ông sẽ rất thích nếu từ sến ấy thể hiện được tinh thần nhân từ của một nhân vật đã sống ở trong chùa hai mươi năm trong bối cảnh đạo Phật ở Việt Nam rất thịnh. Bộ phim vẫn có những hạt sạn như xem phim khiến người ta có cảm giác hơi kịch. Đây cũng là một điều mà đạo diễn rất biết và muốn sửa nhưng đôi khi “bất lực” khi đã dựng xong. Hơn nữa với ba tháng quay và dựng phim, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết, được như thế cũng đã cảm thấy hài lòng.

Vẫn âm ỉ kiện tụng

Bộ phim ra rạp với nhiều hy vọng của NSX và chắc chắn nó sẽ gặp phải những luồng dư luận trái chiều. Tuy nhiên, vấn đề là vụ kiện liên quan đến kịch bản bộ phim vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa. Về phía nhà văn Tường Vân, người có ý định khởi kiện công ty Kỷ Nguyên Sáng liên quan đến việc thực hiện hợp đồng viết kịch bản cho bộ phim vẫn đang tiến hành đưa sự vụ ra tòa. Tường Vân cho biết, từ ngày công chiếu lấy ý kiến, phía Kỷ Nguyên Sáng chưa có động tĩnh nào để giải quyết vấn đề hợp đồng. Luật sư, Nguyễn Thành Long (Văn phòng Luật sư Phạm và Liên danh) được ủy quyền làm hồ sơ và đưa vụ việc ra tòa cho biết, việc làm hồ sơ vẫn đang được tiến hành và có thể hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Sau đó sẽ đưa ra tòa và khởi kiện theo yêu cầu của Tường Vân. Với những tài liệu có được, Luật sư Nguyễn Thành Long cho rằng, việc nhà văn Tường Vân thắng kiện là hoàn toàn có cơ sở. Việc ra tòa sẽ được giải quyết theo hai hướng. Một là phía NSX và Tường Vân đồng ý bắt tay và giải quyết dân sự ổn thỏa. Thứ hai, tòa sẽ giải quyết theo luật nếu việc hòa giải không thực hiện này.
 
Về vấn đề kiện tụng liên quan đến kịch bản trên, bà Lê Minh Tâm (đại diện Kỷ Nguyên Sáng) giữ nguyên chính kiến cho rằng vấn đề kịch bản không có gì phải tranh cãi. Ai là tác giả thì xem phim là biết. Tuy nhiên, nếu phía nhà văn Phạm Tường Vân muốn tiếp tục việc kiện tụng và đưa ra tòa thì phía NSX cũng sẽ mời luật sư để giải quyết vụ việc này đến nơi đến chốn. Hiện tại, do quá bận bịu với việc phát hành nên sự vụ trên cũng không nằm trong sự quan tâm của bà Minh Tâm.

Với kinh phí làm phim kếch xù tuy chưa thông báo chính thức và những lùm xùm đáng tiếc, bà lê Minh Tâm cho rằng đây là một trong những kinh nghiệm quý để công ty mình sản xuất những bộ phim tiếp theo. Đồng thời, sau khi ra rạp, bộ phim cũng sẽ được phía nhà sản xuất phát hành ra thị trường thế giới để thu hồi vốn và có lãi nếu có thể. Mọi chuyện đang ở phía trước và phía NSX đang rất hy vọng bộ phim sẽ được đón nhận.
 
Khát vọng Thăng Long là bộ phim nhựa lịch sử kể về cuộc đời của vua Lý Thái Tổ, người đã dời đô từ cố đô Hoa Lư về Đại La và ngày nay là thủ đô Hà Nội. Nội dung phim khắc họa hình ảnh Lý Thái Tổ ở bốn giai đoạn: Từ lúc ông còn nhỏ, trưởng thành, vào cung cho tới khi ông ban Chiếu dời đô. Bên cạnh đó, phim cũng tái hiện một cách sinh động sinh hoạt của người dân 1000 năm trước, từ cảnh chợ Hoa Lư, bến sông Đại La… cho đến trang phục, vũ khí… Tất cả bối cảnh của phim đều được dựng và quay tại Việt Nam, tại những địa điểm nổi tiếng của Hà Nội, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Đăk Lăk…

Gia Vũ
 Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gialà bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.

Bình luận
vtcnews.vn