'Khát' tàu sân bay, Nga ráo riết tìm chỗ luyện phi công

Thế giớiThứ Năm, 07/07/2011 09:35:00 +07:00

(VTC News) - Nga vừa chính thức đề nghị Ukraina cho họ thuê cơ sở quân sự trên bán đảo Crimean Peninsula để đào tạo phi công hải quân trong thời gian tới.

(VTC News) - Nga vừa chính thức đề nghị Ukraina cho họ thuê cơ sở quân sự trên bán đảo Crimean Peninsula để đào tạo phi công hải quân trong thời gian tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov vào hôm qua (6/7) đã chính thức đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Mykhailo Yezhel cho thuê lại các cơ sở quân sự trên bán đảo Crimean Peninsula.

Tuân thủ đúng một thỏa thuận song phương được kí kết vào năm 1997, Nga thỉnh thoảng có sử dụng Trung tâm Đào tạo Phi công Hải quân Nitka ở Ukraina và xem đó như cơ sở đào tạo các phi công hải quân duy nhất của mình.

Trung tâm Nitka của Ukraina 

Tại một cuộc họp giữa các Bộ trưởng Quốc phòng của Hội đồng Các trường quốc tế ở thành phố nghỉ mát Sochi của Nga, ông Serdyukov đã phát biểu: "Tôi đã kí vào một văn bản gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Mykhailo Yezhel để họ cho phép chúng tôi thường xuyên sử dụng cơ sở Nitka để đào tạo các phi công hải quân dưới hình thức cho thuê hoặc dựa trên một số thỏa thuận khác".

Trước thông tin trên, ông Yezhel cho hay, lời đề nghị trên có thể sẽ được chấp thuận bởi Ukraina chưa có tàu sân bay cho riêng mình và cũng không định sở hữu chúng trong tương lai. Tuy nhiên, ông Yezhel cũng nói thêm rằng các điều kiện của vụ cho thuê có thể xảy ra này trong đó bao gồm cả thời hạn cho thuê sẽ được thảo luận trong cuộc hội đàm này.


Trung tâm Nitka được xây dựng từ thời Liên Xô cũ, là khu vực để các phi công thực hành các kĩ năng của họ trong việc lái tàu sân bay. Sau sự sụp đổ của Liên Xô vào đầu những năm 1990, cơ sở này vẫn thuộc thẩm quyền quản lý của Ukraina. 

Hiện tại, Nga mới chỉ có tàu sân bay Admiral Kuznetsov, nhưng họ đang dự định để hoàn thành dự thảo kế hoạch về tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Hải quân nước này vào năm 2018.

Vô Thường(theo RIA Novosti)


Bình luận
vtcnews.vn