Khánh thành dự án QL1A đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh

Thời sựThứ Bảy, 31/01/2015 04:03:00 +07:00

Sáng nay (31/1), Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức khánh thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa-Hà Tĩnh.

(VTC News) - Sáng nay (31/1), Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức khánh thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa-Hà Tĩnh.

Bộ GTVT khẳng định, các dự án này hoàn thành sẽ là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An nói chung và khu vực Bắc Trung bộ phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh có chiều dài 315km đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh với  tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng trong đó có 8 dự án dài 206 km với vốn đầu tư 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 dự án dài 109km có tổng mức đầu tư 7.249 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Khánh thành dự án QL1A đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh
Cắt băng khánh thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa-Hà Tĩnh
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn vì vốn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ cho toàn dự án; vừa thi công, vừa khai thác, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối; việc mở rộng dự án đã làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều đồng bào và điều kiện làm việc của các cơ quan đơn vị trong phạm vi công trình phải giải phóng mặt bằng.

Sau gần 2 năm thi công, đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu, chất lượng của các dự án được kiểm soát chặt chẽ, đủ tin cậy và đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở nghiệm thu là công trình đảm bảo chất lượng và mỹ quan theo đúng tiêu chuẩn thiết kế. 

"Các dự án còn góp phần giảm tai nạn giao thông đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương trong các năm xây dựng dự án", ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) cho biết. 

Đối với tỉnh Thanh Hóa, dự án xây dựng Quốc lộ 1A và cầu Nguyệt Viên là niềm mơ ước của nhân dân. 

Tỉnh Thanh Hóa xác định đây là công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội nên đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công đồng thời giải quyết khó khăn vướng mắc, các vấn đề phát sinh của các chủ đầu tư. 

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc thi công hoàn thành xong tuyến đường huyết mạch này là niềm mơ ước của nhân dân. Dự án hoàn thành góp phần chống ùn tắc và tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, thành.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương người dân các tỉnh trong vùng dự án đã di dời nhà cửa để bàn giao mặt bằng ủng hộ thi công; đơn vị tư vấn giám sát, thi công đã quyết liệt thi công ngày đêm để vượt tiến độ 1 năm.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn