Khánh Hòa dốc sức ra album người lính Trường Sa

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 14/10/2012 02:06:00 +07:00

(VTC News) - Từng trao tặng các anh tất cả những gì mình mang theo như đồng hồ, bút viết, tiếng hát, thậm chí cả… nhẫn, nhưng Khánh Hòa thấy thế vẫn chưa đủ...

(VTC News) - Từng trao tặng các anh tất cả những gì mình mang theo như đồng hồ, bút viết, tiếng hát, thậm chí cả… nhẫn, nhưng Khánh Hòa thấy thế vẫn chưa đủ, chị quyết định ghi hình album ca nhạc của mình trên tất cả các hòn đảo chị ghé chân.

Album này không chỉ dành tặng họ, những chiến sĩ ngày đêm canh giữ biển đảo, mà Khánh Hòa còn muốn tặng cho những người đã đi và chưa từng đi đến vùng máu thịt ấy của đất nước những hình ảnh, lời ca đầy ý nghĩa.

NSƯT Khánh Hòa được biết đến là người gắn bó với khá nhiều những ca khúc hát về Trường Sa. Bản thân chị cũng có mối duyên nợ khá sâu nặng với Trường Sa. Đó chính là lý do để chị thực hiện album “Gần lắm Trường Sa”.

Ca sĩ, NSUT Khánh Hòa trong lúc quay Album Gần lắm Trường Sa 

Mọi người thường gọi Khánh Hòa là “cô ca sĩ chịu khó đi Trường Sa”, vì để đi một hành trình tới Trường Sa không phải dễ dàng, nhất là với phụ nữ, vì say sóng, vì nắng gió, vì những điều kiện khắc nghiệt trên biển.

Nhưng, Khánh Hòa nói, giống như “nghiện”, chị đã tới Trường Sa một lần, dù hành trình đi khiến chị lao đao và sụt cân kinh khủng nhưng đi về lại muốn trở lại lần thứ hai. Vẻ đẹp kỳ diệu của Trường Sa đã khiến chị  luôn đau đáu hướng về.

Chị khẳng định, nếu ai đã tận mắt nhìn thấy biển Trường Sa thì sẽ thấy không nơi nào biển đẹp hơn như thế.Trường Sa đã cho chị những trải nghiệm mà khi ở đất liền không thể nào cảm nhận hết được, vẻ đẹp của làn nước biển trong xanh như ngọc bích và khi bình minh hay hoàng hôn Trường Sa lại càng lung linh và thơ mộng.

Tình người Trường Sa vô cùng ấm áp, nồng hậu, những người lính đảo tuy chịu nhiều hy sinh gian khổ nhưng vẫn hêt sức lạc quan,yêu đời. Khánh Hòa tâm sự, ra Trường Sa thấy tự hào về đất nước và tình yêu Tổ quốc như muốn dâng trào.

Lần đầu tiên Khánh Hòa ra Trường Sa là vào tháng 4/2009 đầu tiên và ngay trong chuyến đi đó Khánh Hòa đã ấp ủ ý định xin ra Trường Sa lần thứ 2 để mang tiếng hát của mình  động viên tinh thần các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió. Lần thứ 2 rồi lần thứ 3, chị nghĩ mình nếu có cơ hội sẽ còn trở lại Trường Sa nhiều lần nữa…

 

Đi Trường Sa suốt như thế, nhưng mỗi lần nghĩ đến ân tình của những người lính đảo, nghĩ về Trường Sa là Khánh Hòa lại khỏi bồi hồi, xúc động.

Trường Sa là duyên nợ với Khánh Hòa, khi đang lênh đênh trên tàu đi ra Đảo Trường Sa để thực hiện album này thì Khánh Hòa nhận được tin mình được phong tặng NSƯT, niềm xúc động của Khánh Hòa nhân lên gấp bội ở giữa biển khơi mênh mông.

Album “Gần lắm Trường Sa” là tất cả những tình cảm mà Khánh Hòa muốn dành cho Trường Sa và những người lính, những con người sống trên Đảo nhỏ xa xôi ấy. Chị và Trường Sa đã gần lắm, gắn bó lắm, mỗi lần nghe tin có bão biển là chị lại nôn nóng gọi ra Trường Sa để thăm hỏi.

Cũng vì tình yêu đặc biệt với Trường Sa mà Khánh Hòa đã quyết định đầu tư album “Gần lắm Trường Sa” theo cách đầu tư một sự nghiệp lớn cho cuộc đời nghệ thuật của mình.

Nói về nội dung album, đó là câu chuyện về một ca sĩ ra Trường Sa biểu diễn, cảm phục về sự hi sinh, gian khổ của các chiến sĩ Trường Sa và có cảm tình riêng với một chiến sĩ hải quân. Ngày đêm nhớ thương, cô quyết định trở lại Trường Sa một lần nữa để thăm lại các chiến sĩ, đàn em thơ và người yêu của mình.

Album gồm 7 ca khúc: Sức sống Trường Sa, Mùa xuân nơi Trường Sa, Đừng ví em là biển, Sao biển, Gần lắm Trường Sa… Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên còn viết riêng cho Hòa một bài đồng dao để chị hòa giọng cùng các em nhỏ ở đảo Trường Sa lớn.

Khánh Hòa đã mất gần 2 năm để theo đuổi dự án này, trong đó là 1 năm ròng chị phải làm các thủ tục xin phép để quay ở đảo, rồi thủ tục cho ekip quay phim hơn mười người ra đảo.

Chờ đợi rất lâu, nhưng cuối cùng Khánh Hòa cũng được chấp nhận, ngày nhận được quyết định chị đã khóc vì sung sướng. Khánh Hòa là nghệ sĩ đầu tiên được chấp nhận quay toàn bộ đĩa nhạc tại các đảo ở Trường Sa. Đây thực sự là vinh dự vô cùng to lớn của Khánh Hòa.

Album “Gần lắm Trường Sa” được thực hiện trong vòng gần 1 tháng trời, Khánh Hòa và đoàn làm phim đã có những ngày quay tại Vùng 4 Hải quân, Quân cảng Cam Ranh, Nha Trang, Mũi Né, Phan Thiết ,Cảng Cát Lái và các đảo ở Quần đảo Trường Sa.

Khánh Hòa quay MV cùng với diễn viên là chiến sĩ và các em nhỏ trên đảo Trường Sa 

Gần nửa tháng lăn lộn quay hình giữa cái nắng gió khốc liệt của Trường Sa, nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình và tận tình của những người lính Đảo, Khánh Hòa lại càng thêm yêu đảo nhỏ sâu sắc hơn. Chị mong muốn tình yêu Trường Sa của mình sẽ lan truyền tới nhiều người khác qua những gì chị thể hiện trong album. Đây cũng là món quà tinh thần đặc biệt mà chị muốn gửi tặng các cán bộ chiến sỹ và nhân dân Huyện đảo Trường Sa thân yêu.

Để thực hiện được album này và có những thước phim quay ngoài biển, Khánh Hòa và ekip làm phim đã vô cùng vất vả, toàn ekip hầu như phải dậy làm việc từ 2, 3 giờ sáng đến tận tối muộn vì điều kiện thơi gian eo hẹp và điều kiện di chuyển trên biển rất khó khăn, êkip quay phim có rất nhiều máy móc, trang thiết bị cồng kềnh và điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt.

Có những lúc, Khánh Hòa và đoàn làm phim gần như kiệt sức khi ở ngoài trời, ngoài biển cả ngày trời nắng nóng, nhưng sức mạnh kỳ diệu đã giúp chị và đoàn phim vững vàng, vượt qua mọi khó khăn đó là ai cũng tự nhủ: "Tất cả vì Trường Sa thân yêu".

Và cũng chính nhờ điều này mà các thành viên trong đoàn không ai say sóng, cho đến ngày băt đầu về đất liền,khi công việc đã tương đối hoàn thành thì Khánh Hòa và ekip mới kịp để say sóng.

Khánh Hòa tốt nghiệp khoa thanh nhạc tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Năm 2002, chị đầu quân cho Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long - Hà Nội.
Năm 2005, chị nhận Huy chương bạc hội diễn Ca Múa Nhạc toàn quốc.
Năm 2007, Khánh Hòa đoạt Huy chương vàng Hội diễn Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp ba nước Đông Dương.
Năm 2010, chị được trao Huy chương vàng Liên hoan tiếng hát đường 9 xanh do Bộ VH-TT và DL tổ chức.
Năm 2010, Khánh Hòa được Ban tuyên giáo Trung Ương tặng bằng khen trong cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh.

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn