Kháng nghị hủy án vụ kê biên tài sản hợp pháp của dân tại Bình Thuận

Điều traThứ Bảy, 12/03/2016 08:06:00 +07:00

VKSND thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) vừa có quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với bản án dân sự sơ thẩm số 16/2016/DS-ST của TAND thị xã La Gi.

(VTC News) – Sau bài báo của VTC News phản ánh những dấu hiệu bất thường trong vụ án tranh chấp dân sự ở thị xã La Gi (Bình Thuận), VKSND thị xã La Gi đã ra kháng nghị theo hướng: Hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại...

Bản án dân sự sơ thẩm bị kháng nghị mang số 16/2016/DS-ST ngày 24/2/2016 của Tòa án nhân dân (TAND) thị xã La Gi.
Quyết định kháng nghị nêu rõ: Việc TAND thị xã La Gi tuyên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa vợ chồng ông Hồ Quốc Hùng, bà Ngô Thị Thuận với bà Nguyễn Thị Khánh Ly vô hiệu là chưa phù hợp với qui định pháp luật, chưa phù hợp thực tế khách quan.

Trước đó, báo điện tử VTC News đã đăng bài viết "Chuyện kỳ lạ: Cơ quan thi hành án kê biên tài sản hợp pháp của dân" phản ánh những biểu hiện bất thường trong quá trình xét xử vụ án của TAND thị xã La Gi cũng như việc cơ quan THA thị xã La Gi kê biên tài sản hợp pháp của dân, bất chấp việc chỉ đạo chuyên môn từ các cơ quan cấp trên.
 Quyết định kháng nghị theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 16/2016/DS-ST ngày 24/2/2016 của Tòa án nhân dân (TAND) thị xã La Gi.
Theo hồ sơ vụ án, ngày 12/6/2014, bà Nguyễn Thị Khánh Ly có nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông Hồ Quốc Hùng - bà Ngô Thị Thuận (trú tại Tân Bình - La Gi) căn nhà và đất tại thị xã La Gi.

Nhà và đất này trước đây là tài sản của ông Hùng - bà Thuận mang thế chấp để vay vốn tại Ngân hàng Đông Á từ năm 2012. Đến năm 2014, giữa ông Hùng và bà Thuận lại phát sinh nghĩa vụ vay nợ với bà Phan Dạ Thảo.
Ngày 12/05/2014, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã La Gi (CCTHADS La Gi) ban hành công văn về việc hỗ trợ thi hành án với nội dụng ngăn chặn việc giao dịch, chuyển nhượng tài sản trên để đảm bảo thi hành án theo đơn yêu cầu của bà Dạ Thảo. 
Do phát hiện ra nhà đất trên đang được thế chấp tại Ngân hàng Đông Á nên CCTHADS La Gi biết việc kê biên của mình là sai và ban hành công văn giải tỏa đề nghị hỗ trợ THA.
Sau đó, bà Khánh Ly đã khiếu nại quyết định kê biên của THA La Gi lên các cơ quan có thẩm quyền. Vụ việc tưởng chừng đã đi đến hồi kết khi có kết luận của Tổng cục Thi hành án  phân tích chi tiết và chỉ ra những sai phạm của THA La Gi khi áp dụng sai luật để giải quyết vụ việc.
Tuy nhiên, không đồng ý với kết quả trả lời khiếu nại của Tổng cục và các cơ quan chuyên môn, bà Phan Dạ Thảo tiếp tục khởi kiện dân sự ra TAND thị xã La Gi.

Bất ngờ hơn nữa, TAND thị xã La Gi đã tiến hành thụ lý vụ án “Yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất” - nguyên đơn là bà Phan Dạ Thảo và các bị đơn là ông Hồ Quốc Hùng, bà Ngô Thị Thuận, bà Nguyễn Thị Khánh Ly.
Theo kháng nghị vừa ban hành của VKSND thị xã La Gi, việc TAND thị xã La Gi tuyên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa vợ chồng ông Hồ Quốc Hùng, bà Ngô Thị Thuận và bà Nguyễn Thị Khánh Ly vô hiệu là không có cơ sở, không phù hợp với qui định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bị đơn.
VKSND thị xã La Gi nhận định: Việc Tòa cho rằng vợ chồng Hùng – Thuận  với bà Khánh Ly lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất với nhau là không minh bạch, nhằm trốn tránh một phần việc thực hiện nghĩa vụ thuế là thiếu thuyết phục và chưa phù hợp. Vì, giá chuyển nhượng thực tế và giá ghi trong hợp đồng là do hai bên tự thỏa thuận, không bên nào lừa dối bên nào. Đồng thời, khi xem xét tính thuế, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào bảng giá của cơ quan nhà nước ban hành, chứ không lệ thuộc vào giá trị ghi trên hợp đồng.
Liên quan đến việc Tòa  cho rằng vợ chồng Hùng – Thuận chuyển nhượng tài sản cho bà Khánh Ly là trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ THA, không dùng tiền chuyển nhượng tài sản trên để THA là trái qui định, VKSND thị xã La Gi cho hay, không có dấu hiệu cho thấy điều này, do tài sản này đã được thế chấp vay 1 tỷ đồng tại ngân hàng Đông Á.
VKSND thị xã La Gi cũng cho rằng, việc Tòa tuyên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên vô hiệu nhưng không giải quyết hậu quả pháp lý của hợp đồng vô hiệu theo qui định luật dân sự là không triệt để, không phù hợp với qui định.
Việc không đưa ông Lê Ngọc Vũ – Giám đốc phòng giao dịch thị xã La Gi, ngân hàng Đông Á vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là thiếu khách quan. Đồng thời, việc không đưa UBND thị xã La Gi vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là vi phạm tố tụng.
Theo đại diện VKSND thị xã La Gi, việc TAND thị xã La Gi tuyên như trên là không phù hợp với qui định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bị đơn.

Vì thế, VKSND thị xã La Gi "kháng nghị toàn bộ bản án
sơ thẩm 16/2016/DS-ST ngày 24/2/2016 của TAND thị xã La Gi" và "đề nghị TAND tỉnh Bình Thuận xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng: Hủy toàn bộ bản án".

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.

Nhóm PVĐT

Bình luận
vtcnews.vn