Kháng nghị Giám đốc thẩm đối với 'bạn tù' của ông Chấn

Pháp luậtThứ Ba, 23/09/2014 03:00:00 +07:00

(VTC News) - Viện kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm về một vụ giết người.

(VTC News) - Viện kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm về một vụ án giết người.

Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao vừa ra quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm số 27/QĐ-VKS về việc kháng nghị Bản án Hình sự phúc thẩm số 1115/2005/HSPT ngày 26/10/2005 của Toà Phúc thẩm Toà án nhân dân (TAND) Tối cao tại Hà Nội để đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm huỷ Bản án hình sự phúc thẩm và Bản án hình sự sơ thẩm số 92/2005/HSST ngày 20/5/2005 của TAND tỉnh Quảng Ninh để điều tra lại theo đúng qui định pháp luật.

Phạm nhân này từng có thời gian ở cùng trại giam với ông Nguyễn Thanh Chấn (người tù oan 10 năm, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang).

Vụ án ông Nguyễn Thanh Chân ngồi tù oan 10 năm trong vụ án Giết người từng gây xôn xao dư luận (Ảnh: Minh Chiến) 

Theo nội dung vụ án: Trưa 1/8/2014, gia đình ông Nguyễn Văn Lãm ở xã Hà An, Yên Hưng (nay là Thị xã Quảng Yên - Quảng Ninh) có khách nên để nhờ một chiếc xe taxi tại quán nhà anh Nguyễn Hữu Chiến cùng xóm.

Khoảng 13h cùng ngày, anh Chiến cùng Vũ Trọng Hiển, Bùi Huy Tuyên và một số người khác đi uống rượu về thấy xe ô tô trong quán. Chiến và Hiển gọi Vũ Công Sơn (cháu họ ông Lãm) và Nguyễn Hợp Tác (lái xe taxi) đòi tiền gửi xe, dẫn đến xô xát đánh nhau.

Sơn chạy vào nhà ông Lãm kể lại sự việc. Ông Lãm cùng con trai là Nguyễn Văn Hoà và một số người trong gia đình đi ra. Hoà gặp Chiến ở sát cây cột điện trước cửa quán nhà Chiến. 

Lời qua tiếng lại, lập tức, Hoà tiến lại gần Tiến, rút dao nhọn mang sẵn trong người đâm một nhát vào ngực Chiến. Lúc này, Hiển và Tuyên lao vào đánh Hoà nên ông Lãm xông vào đánh Hiển, Tuyên. Chiến bị đâm bỏ chạy được một đoạn thì gục ngã, sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu.

Qúa trình điều tra, Cơ quan VKSND Tối cao đã phát hiện Toà án 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm căn cứ vào lời khai của những người làm chứng như Bùi Huy Tuyên, Vũ Trọng Hiển, Vũ Thị Thu, Phạm Thị Quyên, Vũ Thị Trinh để kết tội Nguyễn Văn Hoà về tội “giết người” có nhiều mâu thuẫn.

Cụ thể, Tuyên khai có nhìn thấy Chiến vật lộn với Hoà nên vào can 2 người ra thì thấy Chiến lảo đảo ngã quị xuống. Đến lời khai ngày 12/8/2004 và 14/9/2004, Tuyên khai: “Không xác định được người vật lộn với Hoà là Chiến hay Hiển, vì Chiến và Hiển dáng giống nhau.

Tại phiên toà sơ thẩm, Tuyên lại thừa nhận thấy 3 người là Chiến, Hiển và Hoà vật lộn với nhau. Tuyên không nhìn thấy Hoà cầm dao.

Nhân chứng Vũ Trọng Hiển đã khai trong suốt quá trình đánh nhau, Hiển không nhìn thấy Hoà cầm dao. Còn lời khai của nhân chứng Vụ Thị Thu thì mâu thuẫn với lời khai của Hiển là: “Hoà tay đút túi quần áp sát Chiến và rút tay ra khỏi túi quần, rồi có động tác đâm Chiến ngay, Hiển không nhìn thấy dao của Hoà”.

Các nhân chứng còn lại như Phạm Thị Quyên, Vũ Thị Trinh, Bùi Thị Quyên cũng có những lời khai mâu thuẫn trong vụ án này.

Ngoài ra, theo VKS, còn nhiều lời khai không thống nhất của các nhân chứng và người liên quan khác.

VKSND Tối cao còn cho rằng, một số vấn đề chưa được làm rõ. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra không thu giữ được hung khí gây án. Cơ quan điều tra thu giữ chiếc áo của Hoà dính máu nhưng không giám định mẫu máu xem có phải máu nạn nhân hay không.

Suốt quá trình điều tra, xét xử vụ án, Nguyễn Văn Hoà không nhận tội và chỉ khai: Khi Hoà đi ra thì gặp Hiển, đánh nhau với Hiển và bị 3-4 thanh niên đánh, sau đó, được mẹ kéo về nhà. Từ khi ra hiện trường cho đến lúc đánh nhau xong, Hoà không hề tiếp xúc với Chiến. Lời khai của bị cáo và các nhân chứng có nhiều mâu thuẫn nhưng không được đối chất.

Hòa và bố mình còn cho rằng Vũ Công Sơn và Nguyễn Hợp Tác mới là người đâm chết anh Chiến nhưng Tác đã không có mặt tại các phiên tòa. Cũng theo VKSND tối cao, hiện nay hồ sơ vụ án thiếu nhiều bút lục ghi lời khai của Sơn và Tác. 

VKSND tối cao cho rằng, để có căn cứ vững chắc xác định hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Hoà, cần phải huỷ bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên trước đó để điều tra lại từ đầu.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn